Nhận định về thị trường văn phòng TP. Hồ Chí Minh trong quý 2/2020, bà Phạm Ngọc Thiên Thanh - Phó giám đốc Bộ phận Nghiên cứu thị trường và tư vấn phát triển của CBRE Việt Nam - cho biết: Thị trường văn phòng ở TP. Hồ Chí Minh đã chứng kiến những phản ứng nhất định từ khách thuê khi doanh thu của những công ty này đều sụt giảm mạnh trong nửa đầu 2020. Trong tình hình đó, một số khách thuê đã buộc phải trả lại một phần hoặc toàn bộ mặt bằng văn phòng.
Đại dịch đã kéo nguồn cung văn phòng hạn chế, giá thuê sụt giảm trong các tháng qua. |
Cụ thể, trong quý 2/2020 không có thêm nguồn cung mới nào, phần diện tích thuê mới từ năm 2019 và quý 1/2020 chưa được hấp thụ hết. Các tòa nhà hạng A chịu ảnh hưởng nhiều hơn các tòa nhà hạng B. Giá thuê trung bình hạng A là 44,4 USD/m2/tháng, giảm 4,9% và tỷ lệ trống tăng 9% so với năm trước.
“Hiện nay các khách thuê có xu hướng thu hẹp mặt bằng ở tòa nhà hiện tại để chuyển sang các tòa nhà có phân khúc thấp hơn, ở vị trí rìa trung tâm hoặc ngoại vi thành phố nhằm tiết kiệm cho phí. Do đó, phân khúc hạng B vẫn ghi nhận tình hình hoạt động ổn định, đặc biệt là ở các tòa nhà có mức giá thuê dưới 30 USD/m2/tháng”, bà Thanh cho biết thêm.
Cùng chung quan điểm với CBRE Việt Nam, đại diện của Công ty TNHH Jones Lang Lasalle (JLL) cho biết, nguồn cung văn phòng trong quý 2/2020 khá hạn chế khi chỉ có một tòa nhà mới hoàn thành trong quý là tòa nhà Friendship Tower. Bên cạnh đó, JLL cũng ghi nhận diện tích hấp thụ ròng âm ở nhiều tòa nhà trong quý này do khách hàng hoàn trả mặt bằng sớm bởi khó khăn về tài chính. Vì vậy, tỷ lệ trống văn phòng hạng A và B tăng 107% so với cùng kỳ.
JLL nhận định, diện tích hấp thụ ròng lần đầu tiên ghi nhận âm sau một thập kỷ. Theo đó, các văn phòng hạng A và B ở TP. Hồ Chí Minh bắt đầu cảm thấy áp lực với diện tích hấp thụ ròng ở mức âm 3,619 m2 trong quý 2. Nguyên nhân chủ yếu là do các doanh nghiệp vừa và nhỏ, vốn là nguồn khách thuê chính ở văn phòng hạng B, đã giảm quy mô và sớm chấm dứt hợp đồng do các tác động của dịch Covid-19. Thị trường văn phòng hạng A, mặc dù khả năng chịu đựng tốt hơn nhờ khách thuê là các công ty có tiềm lực tài chính tốt, cũng đang chịu áp lực. Điều này được chứng minh bởi dấu hiệu chững lại từ nhu cầu mở rộng và thành lập mới của doanh nghiệp trong thời gian xảy ra đại dịch.
JLL dự báo đến cuối năm 2020, thị trường sẽ chào đón hơn 100.000 m2 văn phòng hạng B, chủ yếu đến từ khu vực ngoài trung tâm, nâng tổng nguồn cung văn phòng hạng A và B lên 1,5 triệu m2 sàn.
Theo bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, nguồn cung mới chủ yếu sẽ tập trung ở khu vực phía Đông (quận Bình Thạnh), và phía Nam (quận 7). Các tòa nhà mới ở TP. Hồ Chí Minh cũng đã điều chỉnh giảm giá chào thuê từ 1-3 USD/m2/tháng so với giá chào quý 4/2019. Mặc dù Việt Nam đã thành công trong công tác phòng chống dịch nhưng các nước vẫn đang đau đầu để chống chọi với Covid-19 nên thị trường văn phòng cũng sẽ bị ảnh hưởng từ các công ty nước ngoài. Dự kiến vào cuối năm 2020, giá thuê của hai hạng sẽ tiếp tục giảm từ 8-10%.
Với sự sụt giảm cả khách thuê và giá thuê văn phòng đã buộc các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản phải thay đổi linh hoạt để ứng phó. Theo ông Robert Vũ - CEO của Batdongsan.com.vn, có 4 hoạt động lớn mà các doanh nghiệp, chủ đầu tư đã thay đổi gồm đầu tư cho thương mại điện tử (mở bán, đặt cọc online); sử dụng dữ liệu lớn (để hiểu khách hàng và tối ưu việc vận hành); các chương trình khuyến mãi và giảm giá; tập trung tăng năng suất bán hàng và marketing. Trong đó, các ứng dụng để quản lý dự án và bán hàng trực tuyến như PropertyGuru Fastkey đã được nhiều chủ đầu tư ứng dụng thành công.
Bà Phạm Ngọc Thiên Thanh - Phó Giám đốc CBRE Việt Nam: Chúng tôi dự đoán sẽ còn nhiều giao dịch thu hẹp hoặc di dời mặt bằng văn phòng vào những tháng cuối năm. Điều này đòi hỏi các chủ nhà cần phải có những biện pháp linh hoạt trong ngắn hạn và dài hạn, thay đổi để phù hợp với xu hướng và nhu cầu của khách hàng. Phía đơn vị vận hành không gian làm việc linh hoạt thì nên thận trọng hơn trong việc mở rộng mà cần tập trung khai thác tốt các địa điểm hiện hữu bằng những gói hỗ trợ giảm giá thuê, tập trung vào nhiều đối tượng khách hàng, đặc biệt là những doanh nghiệp. |
Theo Minh Long - Mai Ca/Báo Công Thương Điện Tử