Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Hà Nội kiến nghị tháo gỡ quy hoạch 2 bên sông Hồng

DTVN 14:08 09/07/2020

Hà Nội sẽ đề xuất với Bộ NN&PTNT về việc ủy quyền cho TP tiếp tục thực hiện quy hoạch đô thị sinh thái hai bên bờ sông Hồng, tạo 2 bờ đê tích hợp thành 2 con đường...

Chiều 8/7, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm việc với Ban cán sự Đảng Bộ NN&PTNT do Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường làm Trưởng đoàn.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, thành phố đang tập trung rà soát điều chỉnh lại Quy hoạch tổng thể Thủ đô, trong đó có nhiệm vụ phủ kín theo Quy hoạch tổng thể phát triển Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đến năm 2030, tầm nhìn năm 2050, đặc biệt là phủ kín quy hoạch sông Hồng, sông Nhuệ, sông Đáy, sông Đuống để sử dụng nguồn tài nguyên vùng bãi ven sông.

Hà Nội sẽ đề xuất với Bộ NN&PTNT về việc ủy quyền cho TP tiếp tục thực hiện quy hoạch đô thị sinh thái hai bên bờ sông Hồng. (Ảnh minh họa).

Ông Vương Đình Huệ cũng cho biết thêm, nếu muốn quy hoạch 2 bên sông Hồng và các con sông khác thì còn vướng vấn đề thoát lũ, đây là vấn đề quan trọng nhất. Vì vậy, thành phố Hà Nội mong muốn với trách nhiệm quản lý nhà nước, Bộ NN&PTNT sớm có thẩm định, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để Hà Nội có bước triển khai tiếp theo.

“Hà Nội đã bỏ lỡ cơ hội quy hoạch sông Hồng cách đây 3 năm, vì vậy, mong Bộ NN&PTNT có hướng dẫn với Hà Nội; trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ hoặc có phương án ủy quyền cho thành phố”, Bí thư Thành ủy Hà Nội nêu và cho biết: “Hà Nội đã xác định tầm nhìn tới 2030-2045 trong vấn đề quy hoạch, phát triển nguồn lực”.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, vấn đề quy hoạch hai bên sông Hồng vướng vào Luật Quy hoạch, trong đó, phải làm được quy hoạch phân lũ mới làm được quy hoạch 2 bên bờ sông Hồng. Do đó, thẩm quyền hiện nay không thuộc UBND và HĐND TP Hà Nội.

Sắp tới, Hà Nội có buổi làm việc với Bộ NN&PTNT, Hà Nội sẽ đề xuất giải pháp, trong đó, Bộ có thể ủy quyền cho Thành phố Hà Nội tiếp tục thực hiện quy hoạch. Thành phố cũng dự kiến quy hoạch đô thị sinh thái hai bên bờ sông Hồng, tạo 2 bờ đê tích hợp thành 2 con đường...

“Ngoài ra, phải làm được quy hoạch phân lũ thì gần 900 nghìn người dân dọc khu vực nội đô từ các huyện Phúc Thọ, Đan Phượng, Bắc Từ Liêm, Ba Đình, Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Long Biên, Đông Anh, Hoàng Mai, Thường Tín, Phú Xuyên... có điều kiện xây dựng cơ sở hạ tầng”, Chủ tịch TP Hà Nội nói.

Theo ông Chung, Hà Nội cũng mong muốn Bộ NN&PTNT thống nhất giải pháp thiết kế theo đề xuất của UBND thành phố đối với việc xây dựng cải tạo tuyến đê Hữu Hồng đoạn từ ngõ 124 Âu Cơ đến nút giao Lạc Long Quân (đoạn 3) trong tổng thể phương án cải tạo đê Hữu Hồng từ khách sạn Thắng Lợi đến nút giao cầu Nhật để bảo đảm khớp nối và khả năng tiếp cận giao thông.

Trao đổi về các kiến nghị của Hà Nội, ông Trần Quang Hoài, Tổng Cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai cho biết theo Luật Quy hoạch mới thì quy hoạch về lũ nằm trong quy hoạch về phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đối với việc cải tạo chỉnh trang bãi sông, Tổng cục mong muốn Hà Nội xây dựng phương án quy hoạch lũ trong phát triển kinh tế của địa phương. Tổng cục sẽ xây dựng một bộ phận phối hợp với Hà Nội để triển khai.

Liên quan đến công tác quy hoạch, Chủ tịch UBND thành phố cho biết thêm, trước đây HĐND thành phố rà soát có 383 dự án chậm triển khai, nguyên nhân là sau khi sáp nhập địa giới hành chính thành phố, các dự án này phải chờ quy hoạch chung và quy hoạch phân khu thì mới lập được quy hoạch chi tiết.

Trong 1 năm vừa qua UBND đã giải tỏa được 64 dự án, riêng huyện Mê Linh đã giải quyết 29/47 dự án. Thời gian tới thành phố sẽ tiếp tục rà soát, tháo gỡ vướng mắc khó khăn cho các dự án.

Theo Bích Thảo/Tài Chính Doanh Nghiệp

Link gốc : https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/ha-noi-kien-nghi-thao-go-quy-hoach-2-ben-song-hong-d14019.html

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội kiến nghị tháo gỡ quy hoạch 2 bên sông Hồng tại chuyên mục Đô thị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đô thị