Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 26/04/2024

Dự án Roxana Plaza: Nguyên toà nhà xây sai GPXD, chỉ bị phạt 40 triệu đồng?

Theo Phước Thành/SHTT 16:59 03/07/2020

Dự án Khu nhà ở Thương mại – Dịch vụ Contentment Plaza (tên thương mại Roxana Plaza) xây dựng sai GPXD được duyệt từ tầng hầm đến tầng 25, nhưng chỉ bị xử phạt 40 triệu đồng.

Năm 2011, UBND tỉnh Bình Dương có văn bản chấp thuận cho Công ty TNHH Xây dựng dịch vụ thương mại đầu tư bất động sản Tường Phong (Công ty Tường Phong) thực hiện dự án khu căn hộ cao cấp, văn phòng cho thuê và trung tâm thương mại tại phường Vĩnh Phú, TX. Thuận An (nay là TP.Thuận An, Bình Dương).

Tháng 8/2018, Công ty Tường Phong được UBND tỉnh Bình Dương cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án Khu nhà ở thương mại – dịch vụ Contentment Plaza (hiện nay có tên thương mại là Roxana Plaza) tại phường Vĩnh Phú, TX Thuận An. Dự án Contentment Plaza được Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cấp Giấy phép xây dựng số 3831/GPXD ngày 8/11/2018.

Dự án Roxana Plaza.

Đến ngày 3/12/2019, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã có Quyết định số 147/QĐ-XPVPHC với Công ty Tường Phong về hành vi tổ chức thi công công trình Khu nhà ở thương mại – dịch vụ Contentment Plaza sai nội dung GPXD đã được cấp. Tại thời điểm kiểm tra và xử phạt, dự án Contentment Plaza (Roxana Plaza) đã xây dựng tới tầng 25 và tất cả các tầng của công trình này đều xảy ra vi phạm về xây dựng.

Cụ thể, tại tầng 2 và tầng 3, chủ đầu tư đã tự ý xây dựng diện tích nhỏ hơn so với GPXD được duyệt. Còn lại, tại các tầng 8 đến tầng 10, tầng 12 đến tầng 18, tầng 20 đến tầng 25, mặt bằng mỗi tầng đã xây dựng tăng 444,2m2 so với diện tích được cấp phép; Tại tầng 11 và tầng 19, diện tích đã xây dựng tăng 447,2m2; Tại tầng 1 diện tích tăng 325,34m2, tầng 4 diện tích tăng 135m2; Sai số lớn nhất là tầng 5 và tầng 7, diện tích tăng lần lượt là 529m2 và 567,4m2 so với GPXD.

Phần mái bằng bê tông cốt thép của toà nhà cũng là công trình sai phạm với diện tích 3.375m2. Nghiêm trọng nhất, là trong GPXD của công trình có 2 tầng hầm. Tuy nhiên, trong quyết định xử phạt thì chủ đầu tư đã không xây dựng 2 tầng hầm theo giấy phép được duyệt.

Với hàng loạt vi phạm về xây dựng, nhưng theo Quyết định của Thanh tra Sở Xây dựng Bình Dương, Công ty Tường Phong chỉ bị xử phạt hành chính số tiền 40 triệu đồng, theo quy định tại Điểm C, Khoản 4, Điều 15 Nghị định 139/2017/NĐ-CP của Chính phủ.

Ngoài ra, trong thời hạn 60 ngày kể từ khi lập biên bản vi phạm hành chính, Công ty Tường Phong phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh GPXD. Hết thời hạn, nếu Công ty Tường Phong không được điều chỉnh GPXD thì buộc tháo dỡ phần công trình vi phạm theo quy định. Đồng thời, sau khi được điều chỉnh GPXD, chủ đầu tư cũng phải tháo dỡ phần công trình không phù hợp với GPXD được điều chỉnh.

Xây dựng sai phép nguyên toà nhà, nhưng chủ đầu tư dự án Roxana Plaza chỉ bị xử phạt 40 triệu đồng.

Trước khi bị xử phạt, dự án Roxana Plaza đã được Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương nghiệm thu phần móng. Tuy nhiên, không hiểu công tác thẩm định của Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương diễn ra như thế nào, khi chủ đầu tư không xây dựng 2 tầng hầm theo GPXD vẫn được xác nhận đã xây dựng xong phần móng?

Dự án Roxana Plaza toạ lạc ngay Quốc lộ 13, là tuyến đường huyết mạch, cửa ngõ của tỉnh Bình Dương. Đồng thời, theo tìm hiểu của phóng viên, trong quá trình xây dựng sai phép, Công ty Tường Phong đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng về việc xin điều chỉnh thiết kế của dự án. Thế nhưng, vì sao Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương để công trình xây dựng sai phạm đến tầng 25 mới ra quyết định xử phạt?

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án Roxana Plaza hiện nay đã được cho phép khắc phục hậu quả bằng cách điều chỉnh dự án để hợp thức hoá sai phạm, kéo theo hàng loạt giấy tờ, hồ sơ pháp lý của dự án cũng phải điều chỉnh lại. Ngoài ra, dự án này theo hồ sơ pháp lý do Công ty Tường Phong làm chủ đầu tư, nhưng không hiểu vì sao, thời gian qua Công ty Cổ phần Naviland lại giới thiệu là chủ đầu tư và đứng ra giao dịch với khách hàng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin trong bài viết tiếp theo.

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/du-an-roxana-plaza-nguyen-toa-nha-xay-sai-gpxd-chi-bi-phat-40-trieu-dong-d78653.html

Bạn đang đọc bài viết Dự án Roxana Plaza: Nguyên toà nhà xây sai GPXD, chỉ bị phạt 40 triệu đồng? tại chuyên mục Bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Bất động sản