Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Tỉnh ra công văn yêu cầu dừng, chủ đầu tư vẫn thi công dự án đập dâng 1.500 tỷ đồng

Theo Xuân Thọ/Ngày Nay 09:11 11/09/2020

Dù UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản hỏa tốc yêu cầu dừng thi công Dự án Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc, nhưng dự án này vẫn được lén lút thi công?

Quá thời hạn nhưng Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông không thực hiện cam kết, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản hỏa tốc yêu cầu dừng ngay việc thi công Dự án Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc để triển khai các phương án phòng chống lũ.

Chủ đầu tư vẫn chưa dừng thi công dự án đập dâng theo yêu cầu của UBND tỉnh Quảng Ngãi? Ảnh: Nguyễn Minh

Quá hạn cam kết vẫn còn thi công
Trước đó, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi đã cam kết với UBND tỉnh này đến ngày 31/8/2020 sẽ dừng kỹ thuật công trình đập dâng này để thực hiện phòng chống lũ, tháo dỡ các công trình tạm, thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn cho công trình khi mùa mưa lũ về.
Tuy nhiên, đến ngày 4/9/2020, qua kiểm tra thì chủ đầu tư vẫn đang cho thi công công trình, chưa thực hiện các biện pháp phòng chống lũ theo yêu cầu và cam kết.
Cùng ngày, ông Nguyễn Tăng Bính - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ký văn bản hỏa tốc yêu cầu Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh dừng thi công ngay công trình Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc.
UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng yêu cầu Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với Sở GTVT, Sở TN&MT kiểm tra, đôn đốc chủ đầu tư thực hiện dừng kỹ thuật công trình để phòng chống lũ, kiểm tra công tác phòng chống lũ tại khu vực xung quanh dự án và báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện chậm nhất là ngày 7/9/2020.

Dự án đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc đang gây nhiều lo lắng cho người dân... Ảnh: Xuân Thọ.

Ngoài yêu cầu dừng ngay việc thi công công trình này, UBND tỉnh Quảng Ngãi còn yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về công tác phòng chống lũ, đảm bảo an toàn cho công trình, không gây ảnh hưởng đến việc phòng chống lũ cho khu vực xung quanh dự án.

Chủ đầu tư phớt lờ công văn hỏa tốc của UBND tỉnh?
Mặc dù vậy, đến ngày 7/9, nguồn tin của Ngày Nay cho biết chủ đầu tư dự án đập dâng vẫn chưa chấp hành yêu cầu mà công văn hỏa tốc của UBND tỉnh Quảng Ngãi đưa ra.
Phóng viên đã gọi điện cho ông Hà Hoàng Việt Phương - Giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi để xác minh thông tin. Tuy nhiên, ông Phương nói rằng mình đã thôi chức vụ này kể từ ngày 31/8/2020, quyền quản lý tạm thời là ông Lê Tới - Phó giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi. Ông Hà Hoàng Việt Phương đang là Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi.
Đến sáng ngày 10/9, nguồn tin của Ngày Nay tiếp tục cho biết việc thi công dự án đập dâng vẫn còn diễn ra với các phần việc như gia công cốt pha, cốt thép, trộn - đổ bê tông; cừ larsen vẫn chưa nhổ để thông thoát nước, các bờ đắp cao để xe và thiết bị thi công vào ra vẫn còn nguyên,… điều này sẽ làm ngăn cản dòng lũ.
Hình ảnh quay sáng 10/9 cho thấy chủ đầu tư vẫn đang thi công công trình đập dâng bất chấp "lệnh" dừng từ UBND tỉnh Quảng Ngãi? Thực hiện: An Vĩnh
Tuy nhiên, khi trao đổi qua điện thoại, ông Lê Tới nói việc này đã giao cho ông Đỗ Vũ Bảo - Phó giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi phụ trách.
“Đến ngày 31/8 là đã dừng hết rồi, đồng thời ngày 7/9 vừa rồi Sở NN&PTNT có xuống kiểm tra toàn bộ các việc dừng kỹ thuật để thoát lũ là công trình đã hoàn thành. Tuy nhiên, vẫn đang tiếp tục dọn dẹp, hạ cao trình đường công vụ xuống để thoát lũ,… chứ không có làm gì nữa” - ông Tới cho biết thêm.
Để làm rõ thông tin, phóng viên đã gọi điện cho ông Đỗ Vũ Bảo, tuy nhiên ông Bảo hẹn làm việc trực tiếp vào đầu tuần sau.

Dự án Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc có vốn đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, khởi công vào tháng 7/2019, do Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư.

Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, công trình này có nhiều sai phạm, khiến nhiều quan chức của tỉnh Quảng Ngãi bị xử lý trách nhiệm.

Link gốc : https://ngaynay.vn/24-7/tinh-ra-cong-van-hoa-toc-yeu-cau-dung-chu-dau-tu-van-cho-thi-cong-du-an-dap-dang-1500-ty-dong-180356.html

Bạn đang đọc bài viết Tỉnh ra công văn yêu cầu dừng, chủ đầu tư vẫn thi công dự án đập dâng 1.500 tỷ đồng tại chuyên mục Đô thị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đô thị