Hà Nội, Thứ Ba Ngày 23/04/2024

Tân Yên (Bắc Giang): Có hay không việc cấp đất trái thẩm quyền?

DTVN 11:20 08/09/2020

MT&ĐT Việt Nam điện tử đã đã nhận được nhiều đơn tố cáo của người dân xã Hợp Đức về việc UBND xã Hợp Đức, UBND huyện Tân Yên đã có hành vi cấp, giao đất, chuyển đổi mục đích đất trái thẩm quyền.

Sau khi nhận được đơn phản ánh của người dân, Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã về làm việc tại xã Hợp Đức và các cơ quan ban ngành liên quan của huyện Tân Yên để xin cung cấp thông tin về việc cấp sổ đỏ một số lô đất tại xã Hợp Đức. Đó là, hồ sơ nguồn gốc đất của hộ gia đình ông Mai Xuân Nghiêm (Đồi Am, thôn Quất, xã Hợp Đức) trước khi chuyển nhượng cho ông Nguyễn Văn Đông ở thôn Chài, xã Liên Sơn, huyện Tân Yên dẫn đến tranh chấp với gia đình ông Nguyễn Văn Sáng từ năm 2012. Hiện nay Giấy chứng nhận số BM 032950 mang tên ông Nguyễn Văn Đông.

Đồng thời, phóng viên cũng đề nghị cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc cấp đất trái thẩm quyền cho 4 hộ dân với 4 lô đất tại mặt đường quốc lộ 295 thuộc xã Hợp Đức, huyện Tân Yên theo đơn tố cáo của người dân. Bốn lô đất gồm: Lô đất thuộc Khu Cầu Cút (cạnh khu đất mà UBND huyện đất thầu) cấp năm 2012 cho ông Nguyễn Văn Kỷ, sinh năm 1959; vợ là Nguyễn Thị Liễu, sinh năm 1965; Lô đất tại Trung tâm thôn Quất, xã Hợp Đức cấp năm 2017 cho ông Trần Văn Thiện, sinh năm 1986; vợ là Nguyễn Thị Tâm, sinh năm 1990; Lô đất tại Trung tâm thôn Quất, xã Hợp Đức cấp năm 2017 cho ông Trần Ngọc Tuấn, sinh năm 1977; vợ Vũ Thị Hương, sinh năm 1981; Lô đất tại Trung tâm thôn Quất, xã Hợp Đức cấp năm 2017 cho ông Đỗ Ngọc Thơ, sinh năm 1977; vợ là bà Đỗ Thị Thắm.

Liên quan đến lô đất hộ gia đình ông Mai Xuân Nghiêm (nay chuyển nhượng cho ông Nguyễn Văn Đông), ngày 13/8/2020, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đăng bài “Tân Yên: Chính quyền xã Hợp Đức “bảo kê” xây dựng công trình trái pháp luật”, bài báo được nhiều người dân huyện Tân Yên và tỉnh Bắc Giang quan tâm.

Theo đơn phản ánh đơn của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Sáng, ngày 20/03/2005 ông có nhận chuyển nhượng của ông Đặng Văn Suất 1000m2 đất lâm nghiệp trồng cây ăn quả thuộc thửa số 27a, tờ bản đồ số 8 – Đồi Cửa Am, thôn Quất, xã Hợp Đức, huyện Tân Yên và đã được UBND huyện Tân Yên cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số: Q38780 ngày 01/04/1999. Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa ông Sáng với ông Đặng Văn Suất được UBND xã Hợp Đức xác nhận ngày 01/4/2005 và đã được Phòng Tài nguyên và môi trường huyện Tân Yên thẩm định ngày 06/04/2005, Chủ tịch UBND huyện Tân Yên ký xác nhận ngày 08/04/2005. Ngày 20 tháng 9 năm 2005 gia đình ông Nguyễn Văn Sáng đã được UBND huyện Tân Yên cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào sổ cấp GCNQSD đất 03442 và kèm theo cả trích thửa đất do ông Cát Văn Sơn, Phó chủ tịch UBND xã Hợp Đức lúc đó ký xác nhận.

Ngày 20 tháng 9 năm 2005. hộ gia đình ông Nguyễn Văn Sáng đã được UBND huyện Tân Yên cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào sổ cấp GCNQSD đất 03442.

Theo đó, thửa đất của ông Nguyễn Văn Sáng được xác định vị trí: phía Đông dài 30m giáp đất nhà ông Kỷ; phía Tây dài 28m giáp đất đường xóm; phía Nam dài 37m giáp đất nhà ông Quốc; phía Bắc dài 28m giáp đường và hành lang 295. Sau khi nhận chuyển nhượng, hộ gia đình ông Sáng vẫn tiếp tục sử dụng ổn định để trồng cây ăn quả.

Trong bản trích đo thửa đất 27 a, tờ bản đồ số 08 do ông Cát Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Hợp Đức ký ngày 04-04-2005 cho hộ ông Nguyễn Văn Sáng ghi rõ phía Bắc dài 28m tiếp giáp đường và hành lang 295.

Tuy nhiên, vào cuối năm 2012, ông Nguyễn Văn Đông ở thôn Chài, xã Liên Sơn, huyện Tân Yên đến tranh chấp và cản trở quyền sử dụng thửa đất của gia đình ông Sáng đã được cấp giấy chứng nhận. Ông Đông đã xuất trình giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số: CH 00186 cấp ngày 02/10/2012 do UBND huyện Tân Yên cấp, trong đó có ghi rõ nguồn gốc đất do ông Đông nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ hộ gia đình ông Mai Xuân Nghiêm cùng thôn Quất.

Ngay sau sự việc xảy ra, gia đình ông Sáng đã làm đơn gửi UBND xã Hợp Đức và UBND huyện Tân Yên nhưng suốt gần 10 năm qua vẫn chưa được các cơ quan xem xét, giải quyết. Ông Sáng bức xúc nói: "Tôi đã nhận chuyển nhượng của anh Đặng Văn Suất từ năm 2005 và tôi đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đến nay tôi chưa ký hợp đồng chuyển nhượng cho anh Nguyễn Văn Đông và cũng chưa ký hợp đồng chuyển nhượng cho ai cả, vì vậy việc UBND xã Hợp Đức làm thủ tục đề nghị và UBND huyện Tân Yên cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ ông Mai Xuân Nghiêm (sau đó chuyển nhượng cho ông Đông năm 2012 chồng lên đất của gia đình tôi là trái pháp luật..." từ đầu năm 2012.

Người dân địa phương bức xúc trước việc Chính quyền xã Hợp Đức đã bao che và “bảo kê” cho ông Nguyễn Văn Kiên xây dựng công trình trái phép trên đất gia đình của ông Nguyễn Văn Sáng.

Để thông tin tới bạn đọc được khách quan, trung thực trước khi đăng tải, Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có công văn và về làm việc tại UBND xã Hợp Đức, Phòng Tài Nguyên và Môi trường huyện Tân Yên và UBND huyện Tân Yên đề nghị cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến đơn tố cáo của người dân.

Khi làm việc với ông Nguyễn Văn Khuê, Phó Chủ tịch UBND xã Hợp Đức, ông Khuê trả lời rất “hồn nhiên” về vấn đề này: Do mới được bầu làm Phó Chủ tịch UBND xã được một thời gian ngắn nên cũng không nắm được hồ sơ gốc nhà ông Mai Xuân Nghiêm, vấn đề này phải hỏi bà Đặng Thị Bích Ngọc, cán bộ địa chính xã mới biết, ngay cả ông Trần Văn Hội, Chủ tịch UBND xã cũng không nắm rõ được vì ông Hội mới được bầu làm Chủ tịch. Khi PV ngỏ ý muốn gặp bà Đặng Thị Bích Ngọc để cung cấp thông tin, ông Khuê nói bà Ngọc đi vắng, đồng thời lại khẳng định thêm “có lẽ hồ sơ thất lạc đâu đó khó mà tìm được vì qua nhiều đời Chủ tịch rồi”.

Còn về 4 ô đất cấp cho 4 hộ gia đình mặt đường Quốc lộ 295, ông Khuê nói xã không có hồ sơ vì việc cấp sổ đỏ do UBND huyện Tân Yên quản lý và đề nghị phóng viên lên làm việc với Phòng Tài Nguyên và Môi trường huyện Tân Yên để được cung cấp.

Tiếp phóng viên tại phòng làm việc, ông Đỗ Văn Thá, Trưởng Phòng Tài Nguyên và Môi trường huyện Tân Yên nói: UBND xã Hợp Đức trả lời thế là không đúng, hồ sơ cấp đất hiện lưu ở 3 nơi là UBND xã, UBND huyện (P.TN&MT) và Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang (tức là Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Tân Yên), tuy nhiên trách nhiệm trả lời báo chí là của cơ quan cấp tỉnh và Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất tỉnh Bắc Giang, Chi nhánh huyện Tân Yên chỗ ông Nguyễn Quang Huy làm Giám đốc, các anh phải lên đó hỏi mới chính xác.

Theo chỉ dẫn của ông Đỗ Văn Thá, chúng tôi liên hệ với Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyên Tân Yên thì được ông Nguyễn Quang Huy trả lời là sẽ tìm hồ sơ để cung cấp cho cơ quan báo chí và giao cho chuyên viên của Văn phòng liên hệ với PV. Thế nhưng, nhiều lần chuyên viên của Văn phòng trả lời PV là không tìm thấy hồ sơ, không rõ hồ sơ bị mất, hỏng hay không tìm thấy vì lý do nào đó? đồng thời còn đề nghị PV nếu có hồ sơ thì cung cấp ngược để đối chiếu!

Lô đất nhà ông Nguyễn Văn Kỷ cạnh khu đất đấu thầu thuộc Cầu Cút được cấp số đỏ năm 2012.
Lô đất nhà ông Trần Văn Thiện, trung tâm thôn Quất, xã Hợp Đức được cấp sổ đỏ năm 2017.
Lô đất nhà ông Trần Ngọc Tuấn, trung tâm thôn Quất, xã Hợp Đức được cấp sổ đỏ năm 2017.
Lô đất nhà ông Đỗ Ngọc Thơ, trung tâm thôn Quất, xã Hợp Đức được cấp sổ đỏ năm 2017.

Được biết, 4 lô đất này nằm riêng rẽ, trước kia người dân trồng hoa màu (lạc, ngô) là chủ yếu, không hiểu bằng con đường nào mà được cấp sổ đỏ không qua đấu giá theo quy định của pháp luật hiện hành. Điển hình là lô đất của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Kỷ, thuộc khu cầu Cút, bên cạnh khu đất mà huyện Tân Yên đã bán đấu giá, năm 2012 khi UBND xã Hợp Đức cấp đất ở cho gia đình ông Kỷ, khi ông Kỷ tiến hành làm nhà, người dân xóm Quất rất bất bình. Còn lại 3 ô đất kia đều được cấp mới năm 2017, không hiểu công tác lưu trữ hồ sơ của các cơ quan chuyên môn lại yếu kém tới mức mới 3 năm đã không tìm thấy hồ sơ? Hay cố tình ém đi không cung cấp cho báo chí ?!

Đến đây dư luận đặt ra câu hỏi, đây có phải là điển hình của sự đùn đẩy trách nhiệm, cố tình che đậy cho những dấu hiệu sai phạm, không cung cấp thông tin cho báo chí của chính quyền địa phương từ xã Hợp Đức cho đến huyện Tân Yên và các cơ quan ban ngành trong huyện, để dư luận nhân dân bức xúc kéo dài rồi cho “chìm xuồng” hay không? Câu trả lời xin dành cho lãnh đạo Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang, UBND tỉnh Bắc Giang.

Được biết, lãnh đạo xã Hợp Đức thời kỳ các hộ được cấp 4 lô đất nêu trên là các ông: Cáp Văn Sơn, Đặng Văn Sinh, Trần Văn Hội; Cán bộ địa chính là bà Đặng Thị Bích Ngọc.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Đăng Khôi/MTĐT

Link gốc : https://www.moitruongvadothi.vn/do-thi/trat-tu-do-thi/tan-yen-bac-giang-co-hay-khong-viec-cap-dat-trai-tham-quyen-a76934.html

Bạn đang đọc bài viết Tân Yên (Bắc Giang): Có hay không việc cấp đất trái thẩm quyền? tại chuyên mục Đô thị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đô thị