Hà Nội, Thứ Năm Ngày 18/04/2024

Bắc Giang: Hàng loạt sai phạm tại dự án do UBND huyện Sơn Động làm chủ đầu tư

DTVN 10:04 02/09/2020

Mặc dù chưa được UBND tỉnh Bắc Giang chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thế nhưng đơn vị thi công đã ồ ạt san lấp mặt bằng.

Không những vậy, để phục vụ dự án, hàng trăm m3 đất đồi đã bị “đánh cắp” trước sự bất lực của chính quyền địa phương.
Khu đất chưa được UBND tỉnh Bắc Giang chuyển đổi mục đích sử dụng đất nhưng đã được đơn vị thi công san lấp mặt bằng.
“Đứa con đầu lòng” dính nhiều sai phạm

Để mở rộng không gian đô thị theo quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất của huyện Sơn Động và thị trấn An Châu; tạo điều kiện phát triển khu đân cư theo yêu cầu phát triển của xã hội, UBND huyện Sơn Động đã tiến hành thực hiện Dự án Xây dựng cơ sở hạ tầng khu dân cư khu 2 và khu 4, thị trấn An Châu.

Được biết, đây là dự án san lấp mặt bằng, xây dựng hạ tầng khu dân cư đầu tiên được thực hiện tại huyện Sơn Động. Dự án được giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện làm chủ đầu tư, quy mô hơn 2,7ha trên đất nông nghiệp, liên quan đến khoảng 70 hộ, cá nhân.

Là dự án xây dựng hạ tầng khu dân cư đầu tiên được thực hiện trên địa bàn huyện, thế nhưng, theo phản ánh của người dân, ngay trong những bước đầu tiên dự án đã bộc lộ nhiều sai phạm. Cụ thể, cuối năm 2019, dù dự án chỉ đang trong quá trình xin cấp phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất, Công ty TNHH Quốc Toản (doanh nghiệp được ký hợp đồng thi công gói thầu thực hiện dự án) đã tiến hành đổ đất, san nền, vi phạm quy định về sử dụng đất sai mục đích.

Đặc biệt, khu vực được Công ty TNHH Quốc Toản khai thác đất nhằm phục vụ công tác san lấp mặt bằng chưa được UBND tỉnh Bắc Giang cấp phép khai thác. Điều đó đồng nghĩa với việc để thực hiện dự án, doanh nghiệp này đã “đánh cắp” hàng trăm m3 đất khiến nguồn tài nguyên, khoáng sản “chảy máu” trong suốt thời gian dài. Vậy nhưng, việc làm trái phép này lại không gặp phải sự can thiệp nào từ cơ quan chức năng.

Càng đặc biệt hơn khi khu vực khai thác chỉ cách UBND xã An Bá vài trăm mét. Bên cạnh đó, theo thông tin từ một số người dân địa phương, khu vực kể trên thuộc sở hữu của gia đình ông Hoàng Văn Trọng - Phó Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng giải phóng mặt bằng huyện. Chính những lý do đó khiến dư luận không khỏi thắc mắc về cách quản lý của chính quyền địa phương. Phải chăng có sự bao che, tiếp tay cho doanh nghiệp vi phạm pháp luật?

Ngoài ra, theo phản ánh của người dân, trong quá trình thực hiện hỗ trợ bồi thường, giải phóng mặt bằng, UBND huyện Sơn Động và chủ đầu tư dự án cũng có nhiều thiếu sót, khiến người dân không nắm được hết chủ trương và thông tin dự án. Trong đó, không gửi Quyết định thu hồi đất cho các hộ dân; không niêm yết công khai chế độ bồi thường giải phóng mặt bằng. Cùng với đó, việc hỗ trợ 5.000.000 đồng đối với những hộ di chuyển mồ mả cũng chưa được thực hiện.

Kiểm điểm trách nhiệm đối với những cá nhân, tập thể để xảy ra sai phạm

Để xác minh thông tin phản ánh của người dân, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã liên hệ với UBND huyện Sơn Động. Tại đây, phóng viên được Chánh văn phòng huyện cung cấp Báo cáo số 32/BC-UBND ngày 27/05/2020 “báo cáo giải trình thực hiện Dự án Khu dân cư khu 2 và khu 4, thị trấn An Châu”.

Theo báo cáo, UBND huyện Sơn Động cho rằng, trong khi thực hiện dự án đã niêm yết công khai các văn bản theo đúng quy định của pháp luật; tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhân dân, công khai trực tiếp tại nhà văn hóa khu 4, thị trấn An Châu và được nhân dân đồng tình ủng hộ, không có ý kiến thắc mắc, không có đơn thư phản ánh.

Cũng theo báo cáo, sau khi xác minh cho thấy, diện tích đất khai thác trái phép phục vụ dự án trên không phải của gia đình ông Hoàng Văn Trọng - Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Động mà thuộc quyền sở hữu của bà Nguyễn Thị Xoan, ở thôn Hắng, xã Vĩnh An, huyện Sơn Động. UBND huyện Sơn Động đã chỉ đạo UBND xã An Bá kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm trong quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản.

Về việc đơn vị thi công tự ý san lấp mặt bằng khi chưa được UBND tỉnh Bắc Giang chuyển đổi mục đích sử dụng đất, UBND huyện Sơn Động lý giải, do dự án đang trong quá trình thực hiện thủ tục xin cấp phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất, giao đất. Để tránh tình trạng mất mốc đã bàn giao và tái lấn chiếm của người dân, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện đã cho đơn vị thi công đổ tạm một phần đất xung quanh diện tích đã được giải phóng mặt bằng để quản lý. Tuy nhiên, đơn vị thi công đã tranh thủ thiết bị, máy móc và điều kiện thời tiết khô ráo, tự ý vận chuyển đất san lấp khi chưa được chủ đầu tư tổ chức khởi công và bàn giao tim, mốc, mặt bằng theo quy định.

Sau khi kiểm tra thực tế tại hiện trường, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Sơn Động đã yêu cầu Công ty TNHH Quốc Toản tạm dừng san lấp thi công cho đến khi có đầy đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.

Vị trí khai thác đất trái phép nằm sát UBND xã An Bá nhưng chính quyền lại để “con voi chui lọt lỗ kim”.

Về trách nhiệm khi để xảy ra sai phạm, chủ đầu tư xác định Công ty TNHH Quốc Toản phải chịu trách nhiệm chính về toàn bộ khối lượng đất đã san lấp mặt bằng, việc mua bán, trao đổi, vận chuyển đất và việc tự ý san lấp thực hiện dự án khi chưa được chủ đầu tư tổ chức khởi công và bàn giao mặt bằng dự án để thi công.

Cũng tại văn bản này, UBND huyện Sơn Động yêu cầu các cơ quan, đơn vị và thủ trưởng cơ quan, đơn vị để xảy ra sai sót trong quá trình thực hiện dự án phải tự kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan; thủ trưởng cơ quan, đơn vị khẩn trương tiến hành khắc phục các sai sót trong quá trình thực hiện dự án.

Trước những sai phạm trên, thiết nghĩ UBND huyện Sơn Động cần nghiêm túc kiểm điểm các cá nhân, tập thể để xảy ra sai phạm. UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo các cơ quan chức năng sớm vào cuộc xác minh, xử lý đối với hành vi khai thác trái phép tài nguyên, tránh gây thất thoát cho Nhà nước.

Theo PLXD/Xây dựng

Link gốc : https://phapluat.baoxaydung.com.vn/bac-giang-hang-loat-sai-pham-tai-du-an-do-ubnd-huyen-son-dong-lam-chu-dau-tu-291.html

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: Hàng loạt sai phạm tại dự án do UBND huyện Sơn Động làm chủ đầu tư tại chuyên mục Đô thị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đô thị