Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Sai phạm quy hoạch dự án giáo dục của VEA ở Bắc Ninh: Bao che, hợp thức hóa?

THEO SỞ HỮU TRÍ TUỆ 10:11 28/08/2020

Mặc dù, đã chỉ rõ các sai phạm không đúng quy hoạch tại Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội cơ sở Bắc Ninh, tuy nhiên các công trình vi phạm vẫn tồn tại một cách khó hiểu?

Hội Khoa học kinh tế VN (VEA), Trường Đại học KINH DOANH và Công nghệ Hà Nội (HUBT) được thành lập và xây dựng theo mô hình tư thục. Cơ sở chính của HUBT và VEA đặt tại P.Vĩnh Tuy, Quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội. Từ năm 2007, UBND tỉnh Bắc Ninh đã cấp giấy chứng nhận đầu tư Dự án đầu tư xây dựng khu liên hợp khoa học - đào tạo cho chủ đầu tư là VEA. DA xây dựng cơ sở 2 của HUBT, có tổng vốn đầu tư khoảng 461 tỉ đồng.

Năm 2008, UBND tỉnh Bắc Ninh cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (số AL644599) cho VEA tại xã Đình Bảng, H.Từ Sơn (nay là P.Đình Bảng, TX.Từ Sơn, Bắc Ninh) với diện tích 199.343,4 m2 (gần 20 ha).

Mặc dù đất DA được giao không thu tiền sử dụng đất để xây dựng cơ sở vật chất giáo dục, nhưng ngay trong khuôn viên trường đã “mọc” lên 3 tòa biệt thự. Xung quanh các tòa biệt thự này còn 47 lô đất diện tích 500 m2/lô cũng được cấp cho các nhà khoa học.

Với giá giao dịch mỗi mét vuông đất hơn 30 triệu đồng, khu đất 20 ha trên có giá trị khoảng 6.000 tỉ đồng, riêng 50 lô biệt thự có giá khoảng 750 tỉ đồng. Theo các chuyên gia, nếu khu đất này được đấu giá, ngân sách đã có thể thu về hàng nghìn tỉ đồng, đủ xây hàng trăm cây cầu, bệnh viện, trường học cho bà con vùng cao... trong khi, tại dự án này, nhà nước cấp đất không thu bất cứ đồng nào từ tiền sử dụng đất.

Được biết, ngày 10/6/2018, Đội trật tự - đô thị của UBND TX.Từ Sơn và P.Đình Bảng đã phát hiện và lập biên bản sai phạm khi 1 tòa biệt thự xây đến tầng 4. Tiếp đó ngày 10/7, kiểm tra 1 tòa khác xây đến tầng 2. Mặc dù tổ công tác yêu cầu VEA dừng thi công nhưng chủ đầu tư “vắng mặt” và không ký biên bản.

Ngày 26/11/2019, UBND tỉnh Bắc Ninh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với Hội Khoa học kinh tế VN (VEA). Cụ thể, VEA đã cho tổ chức thi công xây dựng tại khu B, jhu C ột số sân bóng đá, nhà tạm kiểu dáng nhà xưởng và một hạng mục công trình cao 3 tầng không phù hợp với quy hoạch chi tiết được duyệt trong giai đoạn đoạn từ năm 2010 đến năm 2012.

Ngoài ra, VEA đã tổ chức thi công xây dựng tại lô đất ký hiệu KH06, thuộc khu B 03 hạng mục công trình cao (3-4) tầng kiểu dáng biệt thự sai quy hoạch chi tiết được duyệt tuừ giai đoạn từ tháng 10/2018 đến nay.

Theo đó, chủ đầu tư phải nộp phạt 110 triệu đồng và khắc phục hậu quả là chấm dứt ngay hành vi vi phạm hành chính; Khẩn trương tổ chức lập, trình thẩm định, phê duyệt điều chỉnh các nội dung liên quan đầu tư xây dựng dự án khu liên hợp khoa học đào taọ tại phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn; Cuối cùng, VEA phải tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm không phù hợp với quy hoạch xây dựng được phê duyệt.

Sai phạm được hậu thuẫn như thế nào?

Theo ghi nhận của PV, cho đến nay các công trình vi phạm và 3 tòa biệt thự này vẫn ngang nhiên tồn tại. Điều đáng nói, sai phạm trên đang có dấu hiệu được “phù phép” để hợp thức hóa. Bằng chứng là tại cổng của 3 tòa biệt thự vừa được treo các tấm biển mới tinh là các trung tâm kinh tế thuộc VEA gồm: “Vapec Việt - Úc, Vapec Việt - Mỹ và Vapec Việt - Nga”.

Tại báo cáo Sở Xây dựng gửi UBND tỉnh Bắc Ninh ngày 9/6/2020 nêu rõ, Trước đây Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam đã xây dựng một số công trình sai chức năng, không phù hợp với quy hoạch được phê duyệt đã được xử phạt vi phạm hành chính theo quy định, một số công trình đã phá dỡ. Đối với một số công trình còn lại không ảnh hưởng đến chức năng sử dụng của dự án, Hội Khoa học kinh tế VN đề nghị điều chỉnh quy hoạch để hoán đổi vị trí các khu đất cho phù hợp.

Sở xây dựng đề nghị, UBND tỉnh chấp thuận chủ trương điều chỉnh quy hoạch để Hội Khoa học kinh tế VN ra soát tổng thể quy hoạch, trong đó có việc điều chỉnh hoán đổi vị trí khu đất xây dựng ký túc xá, ký hiệu KTX2 với khu đất thrr dục thể thao ký hiệu TDTT2 (giáp phía tây bắc khu đất cây xang ký hiệu CX09); khu đất thể dục thể thao ký hiệu TDTT2 được hoán đổi lên vị trí khu đất cây xanh ký hiệu CX16, đồng thời chuyển vị trí khu đất cây xanh ký hiệu CX16 và một phần diện tích đất thể dục thể thao sang vị trí phía tây bắc khu đất ký túc xá ký hiệu KTX2, lập hồ sơ điều chỉnh quy hoạch trình thẩm định và phê duyệt theo quy định, tránh diều chỉnh đồ án này nhiều lần.

Các thành viên đơn vị trực thuộc Hội KHKTVN cho biết nếu sự việc không được giải quyết dứt điểm họ sẽ có đơn thư tố giác việc Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh bao che cho sai phạm của Hội này trong việc chuyển đổi quy hoạch dự án tới Ủy ban kiểm tra trung ương và Bộ Công an để làm rõ trách nhiệm các bên liên quan
Điều đáng nói là, những sai phạm quy hoạch dự án này lại được Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh là bà Nguyễn Hương Giang đồng ý về chủ trương điều chỉnh quy hoạch dự án để hợp thức hóa cho những sai phạm này.
Cụ thể, tại văn bản số 2437/UBND-XDCB do bà Giang ký nêu rõ: Chủ tịch tỉnh đồng ý về chủ trương điều chỉnh quy hoạch khu liên hợp Khoa học - đào tạo theo đề nghị của Sở xây dựng. Việc điều chỉnh quy hoạch, hoán đổi vị trí một số công trình không làm thay đổi mục đích sử dụng đất của dự án, chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ trình thẩm định, phê duyệt theo quy định. Bà Giang chủ tịch tỉnh này cũng giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các sở ngành có liên quan đến hướng dẫn thực hiện.
Trước đó, ông Nguyễn Hữu Thành, Phó Chủ tịch tỉnh này cũng có quyết định cho phép Hội khoa học kinh tế VN chuyển 199.434,5m2 đất đã được tỉnh giao từ hình thức không thu tiền sử dụng đất sang thuê đất để xây dựng khu liên hợp và giao Sở tài nguyên môi trường thực hiện hợp đồng thuê đất này.

Một điều rất khó hiểu là các cơ quan này dù đã ban hành quyết định xử phạt, yêu cầu tháo dỡ biệt thự từ nhiều tháng nay nhưng cả 3 tòa biệt thự vẫn đang tồn tại. Nguyên nhân do chủ đầu tư cố tình “chây ỳ” hay có sự hậu thuẫn nhằm hợp thức hoá cho sai phạm từ lãnh đạo chính quyền địa phương thì đây vẫn là câu hỏi lớn?

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/sai-pham-quy-hoach-du-an-giao-duc-cua-vea-o-bac-ninh-bao-che-hop-thuc-hoa-d81483.html

Bạn đang đọc bài viết Sai phạm quy hoạch dự án giáo dục của VEA ở Bắc Ninh: Bao che, hợp thức hóa? tại chuyên mục Đô thị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đô thị