Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành Quyết định số 437/QĐ-BGTVT ngày 24/3/2020 về việc giao nhiệm vụ chủ đầu tư giai đoạn chuẩn bị dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1 theo hình thức hợp tác công tư (PPP) dạng hợp đồng BOT (xây dựng-kinh doanh - chuyển giao). Theo đó, Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Tổng Cty Cửu Long) làm chủ đầu tư thay thế cho Ban Quản lý dự án (QLDA) Thăng Long.
"Ban QLDA Thăng Long khẩn trương thực hiện việc giao, nhận hồ sơ và các tài liệu liên quan cho Tổng Cty Cửu Long theo quy định. Tổng Cty Cửu Long tiếp tục triển khai các bước tiếp theo và chịu trách nhiệm trước pháp luật về thủ tục đầu tư" - Quyết định nêu.
Cần sớm đưa vào vận hành toàn tuyến TPn HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ. |
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có chiều dài hơn 23km, đi qua tỉnh Vĩnh Long và một phần tỉnh Đồng Tháp, điểm đầu kết nối với cầu Mỹ Thuận 2 và điểm cuối kết nối với cầu Cần Thơ. Tổng mức đầu tư dự án được Bộ GTVT phê duyệt năm 2017 là gần 5.370 tỷ đồng, năm 2019, được đề nghị điều chỉnh còn khoảng 4.900 tỷ đồng.
Sau đó, Ban QLDA Thăng Long đã tổ chức sơ tuyển, lựa chọn nhà đầu tư từ tháng 2/2018. Tuy nhiên, do dự án thay đổi về chủ trương hỗ trợ của Nhà nước, để phù hợp với quy định pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công nên Bộ GTVT đã ban hành quyết định hủy sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư và tổ chức điều chỉnh dự án.
Đến ngày 8/12/2019, Bộ GTVT ban hành quyết định về việc phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh tổng mức đầu tư cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ xuống còn 4.758 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ công tác GPMB cho dự án là 923 tỷ đồng.
Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ