Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

VNREA xin gia hạn thuế cho doanh nghiệp bất động sản

DTVN 17:23 25/03/2020

Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) vừa có văn bản đề xuất gửi Thủ tướng, Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế để xin gia hạn nộp thuế hỗ trợ các doanh nghiệp bất động sản trước những khó khăn.

Theo VNREA, dịch Covid-19 đã làm đảo lộn mọi mặt đời sống xã hội và tác động rất nghiêm trọng đến nền kinh tế toàn cầu. Các ngành hàng không và du lịch đóng băng do lệnh hạn chế đi lại tại nhiều quốc gia như một biện pháp nhằm khống chế sự lây lan của dịch bệnh. Thị trường chứng khoán toàn cầu bị chao đảo và sụt giảm mạnh chưa từng có.

Đi đôi với tổng cầu giảm, giá dầu giảm, chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn, đảo lộn, làm cho nền kinh tế thế giới đứng trước nguy cơ rơi vào khủng hoảng, tác đọng tiêu cực đến nền kinh tế của nước ta, trong đó có thị trường bất động sản.

VNREA xin gia hạn nộp thuế để hỗ trợ doanh nghiệp do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Trong văn bản kiến nghị, VNREA cho rằng, ở Việt Nam, thị trường chứng khoán cũng bị chao đảo và đã giảm sàn về dưới mốc 700 điểm. Nhiều cổ phiếu bất động sản giảm sàn, nằm sàn. Nhiều ngành sản xuất kinh doanh, dịch vụ bị khó khăn, đình đốn, sụt giảm mạnh doanh thu, nguy cơ gây thua lỗ thậm chí phá sản.

"Đại dịch Covid-19 đã tạo ra những thách thức rất to lớn đối với ngành bất động sản, làm sụt giảm nghiêm trọng doanh thu, lợi nhuận của các doanh nghiệp bất động sản" - VNREA nhấn mạnh.

Cụ thể, các sự kiện đông người như quảng bá, tiếp thị, bán hàng là khâu rất quan trọng trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp bất động sản đều bị hủy bỏ. Khách hàng cũng không đến các sàn giao dịch bất động sản để tìm hiểu thông tin vè dự án.

Thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng (condotel) và thị trường bất động sản cho thueebij ảnh hưởng nặng nề. Gần đây, nhiều mặt bằng thương mại đã bị khách thuê trả lại do nhiều cửa hàng phải đóng cửa vì không có khách hàng, các căn hộ dịch vụ cho các đối tượng là khách cư trú ngắn hạn, khác nước ngoài thuê để ở cũng bị trả lại do vấn đè hạn chế đi lại nên không còn khách du lịc, khách đi công tác....

Theo VNREA, khủng hoảng kinh tế cũng tác động trực tiếp đến thu nhập của đại bộ phận nhân dân, do đó người dân có xu hướng chỉ tập trung chi tiêu cho nhu yếu phẩm cần thiết phục vụ đời sống và tạm dừng việc mua bất động sản để ở hoặc để đầu tư. Ngoài ra, do sự sụt giảm về mặt thu nhập nên các đối tượng khách hàng đã hoặc có ý định sử dụng nguồn tiền vay ngân hàng để đầu tư vào bất động sản sẽ gặp nhiều khó khăn trong quyết định đầu tư. Do đó, các doanh nghiệp bất động sản hầu như không có thêm khách hàng kí hợp đồng mới.

Trong khi đó, các doanh nghiệp bất động sản hiện nay đang phải chịu rất nhiều khoản chi phí cố định như: chi phí đầu tư, chi phí vốn, chi phí lãi vay. Tính thanh khoản thấp làm tăng nguy cơ doanh nghiệp bị thiếu dòng tiền dẫn đến nợ thuế, nợ bảo hiểm xã hội, nợ lương người lao động.

Ngoài ra các doanh nghiệp bất động sản cũng phải bỏ ra rất nhiều chi phí để hỗ trợ đối tác thuê mặt bằng, như giảm giá cho thuê mặt bằng, giãn tiến độ trả tiền thuê, miễn tiền thuê trong một thời gian; hoặc hỗ trợ khách vay mua nhà như hỗ trợ lãi suất hay phải triển khai các chương trình quảng cá, tiếp thị, khuyến mại hấp dẫn để thu hút khách mua bất động sản.

"Để vượt qua thời kì khó khăn này, VNREA cùng các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản mong muốn nhận được sự hỗ trợ của Thủ tướng chính phủ, Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế" - VNREA đề xuất.

Theo đó, Hiệp hội này đề nghị bổ sung doanh nghiệp bất động sản là đối tượng được xem xét gia hạn nộp thuế của Dự thảo Nghị định của Chính phủ về gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Cụ thể, các doanh nghiệp bất động sản được gia thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng và tiền thuê đất.

Bên cạnh đó, VNREA cũng đề nghị bổ dung thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân vào các sắc thuế được xem xét gia hạn nộp thuế của dự thảo Nghị định của Chính phủ về gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, trong đó có các doanh nghiệp bất động sản.

Hiệp hội cũng đề nghị xem xét kéo dài thời gian gia hạn nộp thuế của các sắc thuế nêu trên cho doanh nghiệp là 1 năm thay vì 5 tháng do ảnh hưởng của đại dịch dự kiến sẽ kéo dài.

"Các doanh nghiệp bất động sản sẽ chủ động cơ cấu lại các nguồn vốn, các dự án đầu tư và cùng với sựu hỗ trợ, giúp đỡ của Chính phủ thì các doanh nghiệp sẽ nhanh chóng hồi phục và tăng trưởng trở lại ngay sau khi chấm dứt đại dịch để đóng góp xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh" - VNREA nêu rõ

Theo Tài chính Doanh nghiệp

Link gốc : https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/vnrea-xin-gia-han-thue-cho-doanh-nghiep-bat-dong-san-d11963.html

Bạn đang đọc bài viết VNREA xin gia hạn thuế cho doanh nghiệp bất động sản tại chuyên mục Đô thị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đô thị