Hà Nội, Thứ Năm Ngày 18/04/2024

Cảnh báo dự án ma 'Dragon City' tại Đồng Nai

Mai Hương(T/H) 10:57 12/06/2020

Trên địa bàn phường Tam Phước không có bất cứ dự án nào tên Dragon City được cấp phép dự án tại đây mà chủ dự án rao bán đất nền cho người dân thực chất chỉ là đất do cá nhân đứng tên

Tại Đồng Nai, thời gian vừa qua nổi lên việc một số doanh nghiệp mua đất nông nghiệp rồi tự phân lô, bán nền trái phép khiến hàng ngàn người dân bị chiếm đoạt vốn, phá vỡ quy hoạch của địa phương.

Trong đó, điển hình như Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba đã lập hàng chục “dự án ma” trên đất nông nghiệp đều chưa làm thủ tục pháp lý, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép cho làm dự án...

Đáng chú ý, Địa ốc Alibaba đã ký hợp đồng với hơn 6.700 người, thu được 2.500 tỉđồng. Hơn 900 người tố cáo Alibaba lừa đảo, chiếm đoạt hơn 500 tỉđồng bằng mồi nhử là "dự án ma", huy động vốn theo phương thức đa cấp. Đã có 15 đối tượng liên quan đến vụ Công ty Alibaba bị bắt tạm giam và tất cả các bị can này bị khởi tố điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, UBND tỉnh giao UBND TP. Biên Hòa tổ chức triển khai kiểm tra, xử lý ngay việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật trên đất nông nghiệp (làm đường giao thông, vỉa hè) trên khu đất có dự án tự đặt tên là “Dragon City” tại phường Tam Phước.

Trên một số cổng thông tin internet, dự án Dragon City tại phường Tam Phước, TP. Biên Hòa được chủ đầu tư mở bán rầm rộ.

Cụ thể, trên một số cổng thông tin internet, dự án Dragon City tại phường Tam Phước, TP. Biên Hòa được chủ đầu tư mở bán rầm rộ, với những thông tin hấp dẫn như quy mô GĐ 1: 40.000 m2. Số lượng sản phẩm: 300 lô với diện tích từ 100m2, 200m2 và có cơ sở hạ tầng đấu nối điện, nước, đường của dự án với hạ tầng địa phương, đường nhựa nội bộ lớn có vỉa hè, cây xanh, không khí trong lành. Với nhiều tiện ích đầy đủ trong bán kính 1km; Trường học, Bệnh Viện, TTTM, TT Hành chính tỉnh..., tuy nhiên sự thật không phải như vậy.

Thông tin dự án Dragon City được mô tả chi tiết trên các website.

Bởi trên thực tế, hiện tại trên địa bàn phường Tam Phước không có bất cứ dự án nào tên Dragon City được cấp phép dự án tại đây mà chủ dự án rao bán đất nền cho người dân thực chất chỉ là đất do cá nhân đứng tên.

Tuy nhiên sau đó, những người tự xưng là chủ dự án vẫn bất chấp, ngang nhiên tiếp tục rao bán dự án “ma” tại địa bàn này.

Lãnh đạo địa phương - ông Võ Cao Cường cho biết: “Phường đã thường xuyên cắt cử cán bộ địa chính, cán bộ tổ QLTTĐT thường xuyên kiểm tra các khu vực trên địa bàn nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời những trường hợp phân lô bán nền trái phép. Riêng tại địa chỉ mà dự án tên Dragon city này mở bán, địa phương đã thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở và lập 2 lần biên bản xử lý vi phạm mỗi khi đại diện khu đất này cho tổ chức đông người tại đây".

Qua 2 lần lập biên bản vi phạm và xử lý, phường cũng đã tịch thu các hiện vật mỗi khi tổ chức đông người như cổng hơi, bàn ghế, quạt hơi nước.... và thông báo với người dân biết đây không phải là đất dự án, trên địa bàn không được phép phân lô bán nền để người dân biết và đề phòng bảo đảm quyền lợi ích của mình, thế nhưng qua nhận định có thể thấy, đại diện chủ đất này luôn có cách để “lách” và tìm kiếm khách hàng.

Vì những lẽ đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND TP.Biên Hòa và huyện Nhơn Trạch xử lý nghiêm trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan đến vi phạm nêu trên, báo cáo UBND tỉnh trong tháng 6/2020, đồng thời gửi Sở Tài nguyên và Môi trường để theo dõi.

Chủ tịch UBND cũng yêu cầu các huyện, thành phố cần chủ động rà soát và thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Chỉ thị số 07/CT-UBND ngày 5/7/2019, khi phát sinh trường hợp phân lô bán nền trái phép phải chỉ đạo xử lý nghiêm theo thẩm quyền quy định.

"Đồng thời quy định rõ về chế độ báo cáo định kỳ vào ngày 30 tháng cuối của mỗi quý; các địa phương phải báo cáo chi tiết kết quả thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về đất đai tại địa phương (việc phân lô, bán nền trái phép; việc lấn, chiếm đất công do nhà nước quản lý; trách nhiệm của địa phương liên quan đến các vi phạm và đề xuất giải quyết dứt điểm vụ việc) gửi Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo, xử lý", văn bản của UBND tỉnh Đồng Nai nêu.

Không chỉ dự án “bánh vẽ” và “ma” nêu trên, rất nhiều dự án có thật nhưng chưa đảm bảo về mặt pháp lý, chưa đủ điều kiện khởi công hay được phép bán vẫn được các doanh nghiệp, giới cò mồi hối hả tung ra thị trường. Các chủ đầu tư này sẵn sàng bán đất cho người mua theo kiểu tiền thu trước, pháp lý từ từ tính sau.

Khách hàng mua đất lại cứ tin theo những chiêu trò của dự án mà không để tâm đến bất cứ cảnh báo nào của địa phương. Dù địa phương này đã ra sức cảnh báo và tuyên truyền đủ mọi hình thức.

Được biết, UBND TP. Biên Hòa đã có công văn hỏa tốc đến các ban ngành và UBND phường Tam Phước để rà soát làm rõ hiện trạng thực tế, rà soát về pháp lý của dự án “ma” này, căn cứ các quy định hiện hành tham mưu, đề xuất UBND thành phố các vấn đề liên quan.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/canh-bao-du-an-ma-dragon-city-tai-dong-nai-d77547.html

Bạn đang đọc bài viết Cảnh báo dự án ma 'Dragon City' tại Đồng Nai tại chuyên mục Bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Bất động sản