Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Canary City (Thái Nguyên): Chưa đủ điều kiện để bán đã vội vã ký hợp đồng nguyên tắc

Mai Hương(T/H) 16:03 08/05/2020

Công ty CP thương mại đầu tư Xuất nhập khẩu chưa được giao đất ở theo quy định, mới chỉ được giao thực hiện hạng mục cơ sở hạ tầng nhưng CĐT đang mở bán và kí kết với khách Hợp đồng nguyên tắc.

Phối cảnh dự án Dự án Canary City.

Dự án Canary City ban đầu được biết đến với cái tên Khu đô thị số 1, ở phường Cải Đan, thị xã Sông Công do Trung tâm phát triển Quỹ nhà, đất và đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật tỉnh Thái Nguyên làm chủ đầu tư. Dự án được UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt chủ trương đầu tư tại Công văn số 1018/UBND-TH ngày 27/6/2011.

Theo quy hoạch ban đầu, dự án có diện tích hơn 63 ha và được xây dựng theo quy hoạch chi tiết 1/500 tại Quyết định số 955/QĐ-UBND do UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt ngày 11/5/2012 với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 800 tỷ đồng.

Đến ngày 5/9/2017, UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành Văn bản số 3774/UBND-TH về việc chuyển đổi chủ đầu tư dự án Khu đô thị số 1, phường Cải Đan, TP Sông Công. Theo đó, dự án được đổi tên thành dự án Canary City và chủ đầu tư mới của dự án là Công ty CP Thương mại Đầu tư Xuất nhập khẩu.

Hiện nay, dự án Canary City đang được chào bán rầm rộ, trên các website quảng cáo dự án, có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin dự án như: dự án có diện tích 63 ha; Bao gồm sản phẩm: Đất nền, Shophouse, Biệt thự, Liền kề, Chung cư cao cấp; Giá bán Shophouse: từ 10 – 11 triệu/m2; Giá bán Liền kề: từ 5,5 – 7 triệu/m2,...

Dự án Canary City đang được chào bán rầm rộ, trên các website quảng cáo dự án.

Theo quảng cáo tại nhiều trang web trên mạng internet, dự án Canary City có mật độ xây dựng thấp, còn lại là không gian xây dựng mảng cây xanh và dịch vụ tiện ích.

Dự án được xác định là khu đô thị, kết hợp các công trình công cộng, thương mại dịch vụ, cây xanh công viên với hệ thống hạ tầng xã hội, kỹ thuật hoàn chỉnh, đáp ứng các tiêu chuẩn về nhu cầu ở, phục vụ công cộng, giao thông và các dịch vụ tiện ích.

Cụ thể, số liệu từ chủ đầu tư cho thấy diện tích đất ở chiếm 40,8%; đất giao thông chiếm 34,1%; đất cây xanh, mặt nước, thể dục thể thao chiếm 15%; đất công cộng chiếm 9,4% và đất hạ tầng kỹ thuật chiếm 0,7%, quy mô dân số dự kiến khoảng 9.000 người.

Tuy nhiên, theo ghi nhận từ Báo Giao thông, ông Hoàng Đức Khánh, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên cho biết: Dự án Khu đô thị số 1 (Canary City), phường Cải Đan, TP Sông Công, Thái Nguyên do Công ty CP thương mại đầu tư Xuất nhập khẩu làm chủ đầu tư, chưa được cấp phép và chưa đủ điều kiện để bán.

Theo một nguồn tin khác, Công ty CP thương mại đầu tư Xuất nhập khẩu chưa được giao đất ở theo quy định, mới chỉ được giao thực hiện hạng mục cơ sở hạ tầng. Vậy nhưng, cùng với việc rao bán rầm rộ trên các website, theo ghi nhận từ Báo Giao Thông, hiện nay chủ đầu tư cũng đang tiến hành việc mở bán các sản phẩm và kí kết với khách hàng thông qua Hợp đồng nguyên tắc.

Với mong muốn có thể đi tìm câu trả lời về những rủi ro mà khách hàng có thể gặp phải. Phóng viên Tầm nhìn đã có buổi làm việc với vị đại diện phía chủ đầu tư. Qua trao đổi, vị đại diện này thừa nhận: “Hợp đồng nguyên tắc chưa phải là hợp đồng bán hàng, nhưng bản chất của nó là bán hàng. Việc huy động vốn từ khách hàng là để dùng tiếp tục triển khai dự án”.

Trao đổi với PV về Dự án Canary City, một lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên cho biết, về đánh giá tác động môi trường của dự án Canary City trước đây có rồi nhưng sau này thay đổi chủ đầu tư có thay đổi một số quy mô, hạng mục, cơ cấu sử dụng đất. Đương nhiên chủ đầu tư phải làm lại, điều chỉnh lại.

Tại mục 1, Điều 55, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 qui định điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh là “Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó”.

Chủ đầu tư đang thi công xây dựng hệ thống hạ tầng.

Theo sở Kế hoạch và Đầu tư Thái Nguyên cho biết, chủ đầu tư đã hoàn thành việc bóc lớp đất mặt, san lấp trên phần diện tích được giải phóng mặt bằng. Đồng thời đã thực hiện việc lu nền đối với phần đường giao thông thuộc dự án. Chủ đầu tư đang thi công xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật như hệ thống cống ngay, cống dọc…

Đối chiếu với tiến độ hiện nay tại dự án có thể thấy, việc thi công xây dựng tại dự án Canary City khi chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý ĐTM là sai quy định và việc bán hàng của chủ đầu tư là không đúng với quy định của Luật Kinh doanh Bất động sản.

Vậy nên để tránh thiệt hại, khách hàng cần tìm hiểu thông tin đầy đủ về dự án, bao gồm tiến độ và cả cơ sở pháp lý. Thiết nghĩ đã đến lúc chính quyền sở tại cùng các sở ban ngành tỉnh Thái Nguyên cần vào cuộc kịp thời. Đặc biệt là trách nhiệm của UBND phường Cải Đan và UBND thành phố Sông Công là cần sớm phát hiện báo cáo và xử lý sai phạm (nếu có) trong lĩnh vực đất đai.

Khu đô thị số I, phường Cải Đan, thị xã Sông Công (nay là TP Sông Công), được Uỷ ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết năm 2012; Tổng diện tích đất là 630.113 m2, dân số 8.000 người; Bao gồm: Đất ở 258.555m2, đất công cộng 39.147 m2, đất cây xanh 96.749m2, ngoài ra còn đát giao thông khoảng trống, hạ tầng kỹ thuật, cáp nước.

Tháng 4/2019, tỉnh Thái Nguyên ra quyết định điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết khu đô thị này.

Theo đó, tăng tổng diện tích khu đất lên 2.591m2, từ 630.113 lên 632.704 m2. Dân số tăng từ 8.000 lên 9.000 người.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/canary-city-thai-nguyen-chua-du-dieu-kien-de-ban-da-voi-va-ky-hop-dong-nguyen-tac-d75192.html

Bạn đang đọc bài viết Canary City (Thái Nguyên): Chưa đủ điều kiện để bán đã vội vã ký hợp đồng nguyên tắc tại chuyên mục Bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Bất động sản