Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Phát hiện hàng loạt sai phạm tại chung cư Kim Tâm Hải - Nơi 7 năm dân không có sổ hồng

Mai Hương(T/H) 10:03 08/05/2020

Việc đưa cư dân vào ở khi công trình chưa được nghiệm thu, Thanh tra Sở Xây dựng Tp.HCM khẳng định Công ty Cổ phần Kim Tâm Hải đã làm sai, không đúng theo quy định của pháp luật.

Kim Tâm Hải bị tố 7 năm không ra sổ hồng và chiếm đoạt quỹ bảo trì

Dự án Chung cư Kim Tâm Hải là dự án do Công ty Cổ phần Kim Tâm Hải (trụ sở tại số 287 Phạm Văn Hai, P.5, Q.Bình Tân, TP.HCM) làm chủ đầu tư. Tọa lạc tại quận 12, Tp.HCM, dự án gồm 16 tầng với 168 căn hộ. Từ năm 2009, nhiều cư dân tin tưởng chủ đầu tư Công ty Cổ phần Kim Tâm Hải (287 Phạm Văn Hai, phường 5, quận Tân Bình, Tp.HCM) nên xuống tiền đầu tư.

Đến năm 2013, chủ đầu tư bắt đầu bàn giao căn hộ cho cư dân. Tuy nhiên, đã 7 năm trôi qua, mặc dù cư dân liên tục yêu cầu chủ đầu tư sớm ra sổ hồng, nhưng yêu cầu chính đáng này không được đáp ứng.

"Tôi mua căn hộ đây từ lâu. Tuy nhiên chủ đầu tư “chây ỳ” không làm sổ cho cư dân. Con tôi muốn đi học gần ở khu vực này cũng không được vì sổ hồng chưa có, chưa được nhập khẩu. Mọi thứ đảo lộn, gia đình tôi quá bức xúc chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Kim Tâm Hải mà đứng đầu là ông Nguyễn Mạnh Hải, đại diện pháp luật cho doanh nghiệp này”, một cư dân chia sẻ với Tài chính Doanh nghiệp.

Theo tìm hiểu của PV, nhiều năm qua, Ban quản trị chung cư Kim Tâm Hải đã gửi đơn, thư khiếu nại lên Công ty Cổ phần Kim Tâm Hải để yêu cầu chủ đầu tư giải quyết. Tuy nhiên, đến nay Công ty Kim Tâm Hải vẫn không giải quyết cho cư dân.

Không dừng lại ở đó, người dân chung cư này còn tố cáo chủ đầu tư không bàn giao phí bảo trì chung cư 2%. Cư dân Kim Tâm Hải cho biết, từ năm 2017, Ban quản trị chung cư liên tục đòi chủ đầu tư phí bảo trì 2%, tuy nhiên chủ đầu tư không trả. Theo các cư dân ở đây thì Công ty Kim Tâm Hải đang ôm phí bảo trì chung cư của cư dân hơn 3,5 tỷ đồng.

Người dân cho hay, hiện nay, chung cư đang xuống cấp, cần tiền để tu bổ, tuy nhiên, do không có quỹ bảo trì nên không sữa chữa lại được.

Liên quan đến các vấn đề này, trao đổi qua điện thoại, chủ đầu tư Kim Tâm Hải xác nhận có các vụ việc đó. "Chủ đầu tư đã thông báo cho cư dân rồi. Các cơ quan chức năng đã kiểm tra, chờ ra sổ. Còn phí bảo trì chug cư thì chỉ hai tỷ mấy thôi", lãnh đạo Kim Tâm Hải chia sẻ.

Kim Tâm Hải: 'dính' hàng loạt sai phạm

Liên quan đến những vấn đề trên, theo hồ sơ Tài chính Doanh nghiệp có được, nhiều vấn đề sai phạm tại chung cư Kim Tâm Hải nhiều năm qua vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Thanh tra Sở Xây dựng Tp.HCM cho biết dự án đầu tư xây dựng chung cư Kim Tâm Hải, tại số 27 đường Trường Chinh, phường Tân Thới Nhất, quận 12, do công ty Cổ phần Kim Tâm Hải làm chủ đầu tư thi công xây dựng công trình sai so với bản vẽ được duyệt.

Cụ thể, tầng sân thượng xây dựng phát sinh thêm diện tích sử dụng là 385 m2. Mục đích của chủ đầu tư sử dụng là làm nhà hàng, phòng tập gym. Liên quan đến vấn đề này, Thanh tra Sở Xây dựng khẳng định: “Chung cư Kim Tâm Hải đã xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng, nhưng chưa có văn bản chấp thuận nghiệm thu hoàn thành công trình của các cơ quan chức năng theo thẩm quyền quy định”.

Nhiều hộ dân sinh sống tại chung cư Kim Tâm Hải bức xúc vì chủ đầu tư gian dối.

Ngoài ra, việc đưa cư dân vào ở khi công trình chưa được nghiệm thu, Thanh tra Sở Xây dựng Tp.HCM khẳng định Công ty Cổ phần Kim Tâm Hải đã làm sai, không đúng theo quy định của pháp luật. Thanh tra Sở Xây dựng đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với chủ đầu tư ngày 21/12/2016.

Hiện nay, chung cư Kim Tâm Hải đã xây dựng hoàng thành, bao gồm các hạng mục xây dựng sai so với bản vẽ đính kèm, quyết định phê duyệt dự án. Chung cư Kim Tâm Hải đã đưa vào sử dụng nhưng chưa có văn bản chấp thuận nghiệm thu hoàn thành công trình đưa vào sử dụng của cơ quan chức năng có thẩm quyền. Thanh tra Sở Xây dựng đã lập biên bản, xử lý vi phạm xây dựng theo quy định”, trích từ biên bản kiểm tra của Thanh tra Sở Xây dựng.

Liên quan đến vụ việc này, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Mạnh Hải, đại diện pháp luật công ty cổ phần Kim Tâm Hải cho biết: “Chúng tôi vẫn đang nổ lực để ra sổ hồng cho cư dân. Nhưng vẫn còn nhiều “trắc trở” trong pháp lý dự án nên chậm ra sổ cho cư dân là đúng. Chúng tôi đã làm hết "trách nhiệm" của chủ đầu tư!?”.

Ông Hải thừa nhận việc chủ đầu tư đang nợ phí bảo trì chung cư 2%. Còn chuyện vì sao chủ đầu tư xây dựng sai phép so với phê duyệt thì ông Hải khẳng định mình đã làm “đúng” và có sự đồng ý của các cơ quan chức năng.

"Phóng viên muốn biết gì cứ liên hệ UBND TP, Sở Xây dựng, Sở Tài Nguyên Môi trường để nắm hồ sơ pháp lý", ông Hải nói.

Tuy nhiên, khi phóng viên đặt vấn đề xin văn bản trên, ông Nguyễn Mạnh Hải, đại diện pháp luật công ty cổ phần Kim Tâm Hải im lặng.

Không chỉ vướng vào 'lùm xùm' tại Chung cư Kim Tâm Hải

Không chỉ vướng vào "lùm xùm" tại Chung cư Kim Tâm Hải, Công ty Cổ phần Kim Tâm Hải còn là cái tên được nhắc đến trong câu chuyện rao bán hàng loạt dự án "ma" tại Củ Chi, Tp. HCM vào giữa năm 2019.

Vào giữa năm 2019, trên địa bàn huyện Củ Chi (TP HCM) liên tục xuất hiện thông tin quảng cáo, rao bán về dự án The Residence 1-2 và dự án Erapark do Cty CP Kim Tâm Hải làm đơn vị phát triển.

Hai dự án The Residence 1-2 và dự án Erapark (nằm trên tuyến đường Võ Thị Bích, xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi) được Cty Kim Tâm Hải phối hợp với các sàn môi giới rao bán ra thị trường với giá từ 14 triệu/m2 đến 23 triệu/m2.

Thế nhưng sự thật là cơ quan chức năng huyện Củ Chi khẳng định chưa hề cấp phép cho bất kỳ dự án nào mang tên EraparkThe Residence 1,2.

Khu đất được xưng danh là dự án Erapark.

Trả lời về vấn đề này, Đại diện Phòng quản lý đô thị huyện Củ Chi cho biết, hiện tại trên địa bàn huyện chỉ duy nhất dự án Lucky Garden Bình Mỹ được cấp phép, các dự án còn lại do doanh nghiệp tự gán tên thương mại để giao dịch với khách hàng đều là dự án “ma”.

Phía chính quyền đã nhiều lần ra quân xử phạt về việc quảng cáo sai quy định về các trường hợp trên, việc này gây nhũng nhiễu, rối loạn thị trường BĐS và gây hiểu nhầm trong phần lớn bộ phận nhà đầu tư và khách hàng.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/phat-hien-hang-loat-sai-pham-tai-chung-cu-kim-tam-hai--noi-7-nam-dan-khong-co-so-hong-d75158.html

Bạn đang đọc bài viết Phát hiện hàng loạt sai phạm tại chung cư Kim Tâm Hải - Nơi 7 năm dân không có sổ hồng tại chuyên mục Bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Bất động sản