Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Quảng cáo sai lệch về iPhone, Apple bị phạt 12 triệu USD

DTVN 21:56 02/12/2020

Tính năng chống nước được Apple quảng cáo trên các dòng iPhone không kèm theo các khuyến cáo về điều kiện cụ thể khiến ông lớn công nghệ Mỹ này đã phải chịu án phạt 12 triệu USD.

Cơ quan Chống độc quyền Italy (AGCM), tổ chức chịu trách nhiệm đảm bảo công bằng giữa các doanh nghiệp và người tiêu dùng, cho rằng Apple đã vi phạm hai lỗi nghiêm trọng.

Đầu tiên, Apple tuyên bố về khả năng chống nước của các mẫu iPhone, nhưng lại không nói rõ với người tiêu dùng rằng những con số được trích dẫn chỉ đúng trong điều kiện phòng thí nghiệm lý tưởng. Theo AGCM, hoạt động tiếp thị của Apple không cho người dùng biết rằng những thử nghiệm đó sử dụng dòng nước tĩnh và tinh khiết thay vì nước có nhiều tạp chất - thứ mà người dùng gặp nhiều hơn trong việc sử dụng iPhone ngoài đời thực.

Trong các thử nghiệm thực tế, các model iPhone được quảng cáo có tính năng chống nước, như iPhone 8, 8 Plus, XR, XS, XS Max, 11, 11 Pro và 11 Pro Max không vượt qua được các bài kiểm tra do cơ quan này đưa ra.

Vấn đề thứ hai, Apple đã quảng bá rộng rãi tính năng chống nước trên iPhone nhưng lại từ chối mở rộng phạm vi bảo hành cho những điện thoại bị hư hỏng do nước. Cơ quan của Italy cho rằng hành động của Apple là "đánh lừa hầu hết người tiêu dùng".

Bên cạnh việc phải nộp phạt 11,95 triệu USD, Apple phải thông báo trên trang web của mình tại Italy. Ngoài nước này, Apple có thể đối mặt với một án phạt tương tự từ Liên minh châu Âu. Thậm chí, hãng sẽ hứng chịu những đơn kiện tập thể thời gian tới.

Apple chưa đưa ra bình luận nào.

APPLE

Quảng cáo sai lệch về iPhone, Apple bị phạt 12 triệu USD

Trước đó, ngày 19/11, Apple cũng đã đồng ý trả 113 triệu USD để dàn xếp các vụ kiện tại hơn 30 bang của Mỹ liên quan đến bê bối âm thầm giảm hiệu năng pin của các dòng iPhone đời cũ từ năm 2017.

Theo đó, "Trái táo cắn dở" đã thừa nhận việc điều chỉnh hệ điều hành để các iPhone đời cũ chạy chậm lại, ngăn ngừa các trục trặc bất thường do pin đã bị “chai” hoặc nhiệt độ lạnh gây ra.

Sự thay đổi này đã được thực hiện từ năm 2016 với các dòng điện thoại iPhone 6, iPhone 6 Plus, iPhone SE và iPhone 7. Apple cho biết nếu không có sự điều chỉnh này, những chiếc iPhones đời cũ sẽ dễ bị sập nguồn đột ngột để ngăn ngừa các bộ phận trong máy bị cháy.

Trong khi đó, các khách hàng của Apple đã rất hoang mang khi những chiếc iPhone của họ bị chậm đi đáng kể sau khi cập nhật các phiên bản hệ điều hành iOS mới. Tuy nhiên, họ cho rằng nguyên nhân là do máy cũ và phần cứng không đủ mạnh để chạy các hệ điều hành mới với nhiều tính năng.

Nhiều người cho rằng việc Apple tự ý giảm hiệu năng của các iPhone đời cũ là nhằm buộc người dùng phải lựa chọn mua máy mới, trong khi nguyên nhân thực sự có thể là pin yếu và hoàn toàn có thể được thay mới, qua đó phần nào giảm bớt chi phí.

Vụ bê bối này đã tác động không nhỏ đến uy tín của "gã khổng lồ" công nghệ hàng đầu thế giới này.

Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ & Sáng tạo

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/quang-cao-sai-lech-ve-iphone-apple-bi-phat-12-trieu-usd-d85671.html

Bạn đang đọc bài viết Quảng cáo sai lệch về iPhone, Apple bị phạt 12 triệu USD tại chuyên mục Cuộc sống số. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Cuộc sống số