Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Vợ chồng tố cáo băng nhóm 'Đường Nhuệ' có thật sự bị oan?

DTVN 20:32 04/05/2020

Hai bị cáo từng tố cáo Nguyễn Xuân Đường (tức Đường “Nhuệ”) chiếm giữ công ty, lấy đi nhiều chứng từ, tài sản, trong đó có biên lai trả khoản nợ dẫn đến việc họ bị khởi tố, bắt giam sau đó.

Vay nóng của Đường Nhuệ 1,7 tỷ đồng
Liên quan đến vụ án Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản mà bị cáo là ông Nguyễn Văn Lẫm - Giám đốc Công ty TNHH Lâm Quyết và vợ Phạm Thị Quyết. Theo đơn tố cáo của ông Nguyễn Văn Lẫm, khoảng đầu năm 2017, ông vay của vợ chồng Nguyễn Xuân Đường (SN 1971, ở số nhà 366 đường Lê Quý Đôn, phường Kỳ Bá, TP Thái Bình) 1,7 tỷ đồng để phục vụ sản xuất kinh doanh đồ gỗ.

Hai bên thỏa thuận miệng lãi suất 2.000 đồng/triệu/ngày, không tính thời hạn vay

Vì đọng vốn, chưa thu được tiền ở các công trình nên ông Lẫm, bà Quyết khất nợ. Nguyễn Xuân Đường yêu cầu ông Lẫm phải sang tên công ty cho hắn và dọa nếu không sẽ cho đàn em giết chết.

Khoảng 18h ngày 3/10/2017, trong khi vợ chồng ông Lẫm, bà Quyết không có mặt ở công ty, Đường dẫn theo một số đàn em xăm trổ đến chiếm giữ, ăn ngủ tại Công ty Lâm Quyết.

Đến 12/4/2018, ông Cao Giang Nam Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Thái Bình ký Quyết định không khởi tố vụ án hình sự “Cướp đoạt tài sản tại Công ty Lâm Quyết vì không có căn cứ chứng minh do nhóm người của Đường “Nhuệ” gây ra”.

Vay nợ của nhiều người từ già đến trẻ gần 70 tỷ đồng

Chia sẻ với chúng tôi, bà Nguyễn Thị L. (đường Nguyễn Danh Đới, phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình) cho biết: Gia đình bà gom góp được ít tiền đang để dành trong ngân hàng, nắm bắt được tâm lý ông bà – ông Nguyễn Văn Lâm cùng vợ là Nguyễn Thị Quyết – Giám đốc công ty TNHH sản xuất gỗ Lâm Quyết (Thái Bình) đã ngon ngọt hứa hẹn mượn tiền để kinh doanh, buôn bán. Vì là hàng xóm thân tình nên bà N. đồng ý, thậm chí bà N. đã cắm ngân hàng bìa đỏ của ngôi nhà mình đang sống cho ông Lâm vay với lời hứa “Sẽ trả lãi và gốc đầy đủ hàng tháng.”

Chị Nguyễn Thị T.Đ (Lê Quý Đôn, thành phố Thái Bình) cho biết chị đã nhiều lần cho ông Lâm vay tiền. Số tiền vay đầu tiên là 500 triệu đồng sau đó đến 1,2 tỷ đồng. “Do gia đình nhà ông Lâm đến nhà tôi khi tôi thuê làm cửa gỗ đã quen biết, lợi dụng sự tin tưởng và cũng là hàng xóm, lại là giám đốc công ty chế biến gỗ nên chúng tôi đồng ý cho vay, thậm chí cho vay không lãi suất để ông Lâm đảo nợ ngân hàng. Nhưng thời gian gần đây, ông Lâm không những không trả tiền mà còn bỏ trốn khỏi địa phương và còn gửi đơn tố cáo chúng tôi cho vay tiền bất hợp pháp” – chị Đ cho biết

“Con người ta sống phải để đức cho con cháu nhưng gia đình nhà Lâm – Quyết đã không tha cả già lẫn trẻ. Cho đến cả những gia đình người già về hưu có chút tiền gom góp cũng mượn sạch rồi xui họ đi cắm hết nhà cửa cho họ vay mượn, người ít thì 500 triệu đồng đến 700 triệu đồng. Người nhiều lên tới 3-4 tỷ đồng, không ai không bị lừa khi sống ở cùng phường với gia đình nhà này. Bây giờ cả 2 vợ chồng bỏ đi, cứ nói là khất thì chúng tôi biết khất đến bao giờ, mai kia chúng tôi không có tiền trả lãi ngân hàng thì ngân hàng đến phát mãi tài sản của chúng tôi thì chúng tôi biết phải làm sao?

Đến ngay cả những bác hưu trí ở cạnh nhà Lâm – Quyết, anh chị ấy cũng ngon ngọt vay mượn, rồi đến em họ hàng đi xuất khẩu lao động, gom góp được ít tiền thì vợ chồng nhà này cũng âm mưu mượn 600 triệu và trốn bặt tăm, không xuất hiện” – một nạn nhân khóc lóc cho hay

Khởi tố vì lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

Tháng 6.2019, ông Lẫm và bà Quyết bị TAND tỉnh Thái Bình tuyên phạt 14 và 13 năm tù về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”

Tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX nhận định đủ cơ sở khẳng định vợ chồng ông Lẫm vay tiền của ông Đỗ Văn Tới thông qua hai hợp đồng vay vốn, tài sản thế chấp là 1 ô tô, với cam kết tài sản này ông Lẫm không được bán, thế chấp, tặng cho bất cứ ai trong thời gian vay tiền nếu không có sự đồng ý của ông Tới. Tuy nhiên, khi chưa trả được nợ, các bị cáo đã bán xe cho người khác; đồng thời, gian dối đưa ra lý do anh Nguyễn Xuân Đường (tức Đường “Nhuệ”) chiếm đoạt Công ty TNHH Lâm Quyết dẫn đến mất giấy tờ biên nhận. HĐXX sơ thẩm xác định các bị cáo phạm tội với lỗi cố ý nhằm chiếm đoạt 900 triệu đồng của người bị hại.

Mới đây, Ban Chỉ đạo 1593 tỉnh Thái Bình đã thông tin về dư luận cho rằng ông Nguyễn Văn Lẫm là Giám đốc Công ty TNHH Lâm Quyết cùng vợ là bà Phạm Thị Quyết từ những người bị hại (bị Nguyễn Xuân Đường chiếm giữ, đập phá Công ty Lâm Quyết) nhưng sau đó lại trở thành bị cáo.

Theo đó, báo cáo của TAND tỉnh Thái Bình, thông tin này là không chính xác, bởi lẽ kết quả điều tra, truy tố, xét xử sơ thẩm của các ngành chức năng. TAND tỉnh Thái Bình nhận thấy, ông Lẫm và bà Quyết bị khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử trong vụ án khác (về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của ông Đỗ Văn Tới, trú tại số nhà 216 đường Hùng Vương, tổ 13, phường Phú Khánh, thành phố Thái Bình.

Vụ án này hiện đang được Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội xem xét giải quyết theo trình tự phúc thẩm do có kháng cáo của ông Lẫm và bà Quyết.

Thanh Nga(TH)/ Sở hữu trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/vo-chong-to-cao-bang-nhom-duong-nhue-co-that-su-bi-oan-d74857.html

Bạn đang đọc bài viết Vợ chồng tố cáo băng nhóm 'Đường Nhuệ' có thật sự bị oan? tại chuyên mục Tin tức trong nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức trong nước