Hà Nội, Chủ nhật Ngày 28/04/2024

Huyện nghèo Phước Sơn (Quảng Nam) và câu chuyện xây dựng tượng đài 14 tỷ

Mai Hương(T/H) 16:37 04/05/2020

Nhiều ý kiến cho rằng, đối với một huyện có tỷ lệ hộ nghèo còn cao như Phước Sơn, liệu việc bỏ ra khoản tiền lớn để xây dựng tượng đài là sự lãng phí?

Vài tháng qua, người dân đi qua tuyến đường Hồ Chí Minh, đoạn qua thị trấn Khâm Đức (huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam) có thể dễ dàng nhìn thấy công trình tượng đài chiến thắng Khâm Đức khá đồ sộ, đang được xây dựng.

Đó là dự án xây dựng Tượng đài chiến thắng Khâm Đức do UBND huyện Phước Sơn thực hiện. Để có mặt bằng xây dựng tượng đài này, một quả đồi rộng lớn đã được san lấp, hạ xuống. Nhiều hạng mục dự án đã được thực hiện nhưng chưa hoàn thành, máy móc, vật liệu xây dựng được tập kết ngổn ngang.

Được biết, tượng đài được xây dựng năm 2017, đến chiều 1/5, nhiều hạng mục dự án chưa hoàn thành, máy móc, vật liệu xây dựng được tập kết ngổn ngang.

Ngày 2/5, ông Nguyễn Mạnh Hà – Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn đã chia sẻ, cách đây 23 năm (1997), chính quyền địa phương đầu xây dựng tượng đài chiến thắng Khâm Đức nằm ngay sát trục đường Hồ Chí Minh (thuộc địa phận thị trấn Khâm Đức). Tuy nhiên, qua 2 thập kỷ bị bào mòn, công trình bộc lộ sự xuống cấp nghiêm trọng.

“Năm 2017, huyện có chủ trương đầu tư nâng cấp, mở rộng xây dựng tượng đài trên khu đất rộng 1 hecta. Theo kế hoạch, năm 2019, công trình hoàn thành nhân kỷ niệm 50 năm chiến thắng Khâm Đức”, ông Hà nói.

Lãnh đạo huyện lý giải nguyên nhân khiến công trình kéo rê đến thời điểm hiện tại là do thiếu hụt nguồn vốn trong quá trình thi công. Theo ông Hà, hiện nay, đơn vị thi công đã hoàn thành 80% tiến độ và dự kiến tháng 8/2020, công trình này sẽ được nghiệm thu.

Đề cập tới các hạng mục của công trình có số vốn đầu tư 14 tỷ đồng, vị Chủ tịch huyện Phước Sơn cho biết dự án này bao gồm tượng đài chính và san lấp mặt bằng tạo mỹ quan tượng đài. Công trình này xuất phát từ nguyện vọng của các cựu chiến binh. Rất nhiều người bày tỏ mong muốn địa phương xây dựng tượng đài nhằm tri ân công lao của các anh hùng liệt sĩ hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.

Công trình có dự toán ban đầu khoảng 14 tỉ đồng, kinh phí lấy từ ngân sách địa phương. Vẫn theo ông Hà, kinh phí xây tượng đài được lấy từ nguồn ngân sách của huyện. Mỗi năm, huyện phân bổ vài tỷ đồng để xây dựng từng hạng mục của công trình. Năm nay, huyện phân bổ khoảng 2 tỷ đồng để xây dựng phần tượng đài chính. Ngoài ra, địa phương kêu gọi hơn 1 tỷ đồng từ các DN trên địa bàn ủng hộ.

Khi được hỏi, Phước Sơn là một trong những huyện nghèo nhất cả nước nhưng lại xây tượng đài lớn, liệu có lãng phí, Chủ tịch UBND huyện cho rằng, tượng đài được xây dựng từ nguồn ngân sách tiết kiệm của huyện, chứ không lấy từ nguồn ngân sách hỗ trợ 30a của Chính phủ. “Khi tu bổ tượng đài, huyện đã trình và được UBND tỉnh thông qua”, ông Hà giải thích.

Điều đáng nói, Phước Sơn là huyện miền núi của tỉnh Quảng Nam với đa phần là người dân tộc thiểu số, đời sống người dân gặp rất nhiều khó khăn, hiện có tỷ lệ hộ nghèo là 25,61%.

Vị lãnh đạo huyện Phước Sơn nói rằng huyện muốn làm bài bản cả khu nhưng do kinh phí hạn hẹp nên làm từng bước một. Từ lúc khởi công đến nay, mỗi năm huyện bỏ từ 3 đến 4 tỉ đồng để xây dựng công trình tượng đài này.

Cùng với các huyện Tây Giang, Đông Giang, Nam Trà My, Nam Giang của tỉnh Quảng Nam, huyện Phước Sơn nằm trong danh sách các huyện nghèo và thoát nghèo giai đoạn 2018 - 2020 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, Phước Sơn, Tây Giang, Nam Trà My nằm trong nhóm 1 gồm 56 huyện nghèo thuộc 19 tỉnh đang được hỗ trợ áp dụng các cơ chế, chính sách theo quy định tại Nghị quyết số 30a ngày 27-12-2008 của Chính phủ.

Bởi vậy, nhiều ý kiến cho rằng, đối với một huyện có tỷ lệ hộ nghèo còn cao như Phước Sơn, liệu việc bỏ ra khoản tiền lớn để xây dựng tượng đài là sự lãng phí?

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/huyen-ngheo-phuoc-son-quang-nam-va-cau-chuyen-xay-dung-tuong-dai-14-ty-d74841.html

Bạn đang đọc bài viết Huyện nghèo Phước Sơn (Quảng Nam) và câu chuyện xây dựng tượng đài 14 tỷ tại chuyên mục Tin tức trong nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức trong nước