Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 26/04/2024

Nhiều tỉnh vội vã đàm phán giảm giá vì 'lỡ' mua máy xét nghiệm với giá trên trời

DTVN 13:55 26/04/2020

Tính đến nay cả nước có tới 110 phòng xét nghiệm có thể xét nghiệm được COVID-19, nhưng chỉ có gần 40/110 phòng đã được Bộ Y tế cho phép khẳng định kết quả xét nghiệm COVID-19.

Công ty TNHH Thiết bị y tế Phương Đông là đơn vị đã cung cấp máy xét nghiệm

Vụ án hình sự “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội (gọi tắt CDC Hà Nội) thuộc Sở Y tế Hà Nội, đã phơi bày những góc khuất trong mua - bán thiết bị y tế nói chung và lộ diện hàng loạt những hàng vi cấu kết của các bên mua - bán để “trục lợi từ mua thiết bị chống Covid - 19”.

Trong đó, Công ty TNHH Thiết bị y tế Phương Đông là đơn vị đã cung cấp, lắp đặt hệ thống xét nghiệm real-time PCR tại CDC Hà Nội và người của đơn vị này (Nguyễn Thanh Tuyền - nhân viên Công ty Phương Đông) cũng đã bị bắt trong vụ việc nêu trên.

Theo thông tin tự giới thiệu, Công ty TNHH Thiết bị y tế Phương Đông (Công ty Phương Đông) do ông Nguyễn Xuân Thành là Tổng giám đốc, thành lập năm 2000 và có trụ sở chính tại Hà Nội (Lô CN2 KĐTM Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội).

Khi dịch SARS-CoV-2 xảy ra, Công ty Phương Đông được biết đến là một trong những đơn vị đã nhập và cung cấp máy xét nghiệm real-time PCR giúp rút ngắn thời gian xét nghiệm SARS-CoV-2 từ 10 ngày xuống còn 4 giờ. Ngoài ra, đơn vị này cũng cung cấp nhiều thiết bị y tế cao cấp hỗ trợ điều trị, phòng chống dịch bệnh.

Theo đó, từ cuối tháng 1/2020, Công ty TNHH Thiết bị y tế Phương Đông đã tiến hành hỗ trợ, lắp đặt hệ thống xét nghiệm real-time PCR tại hàng loạt bệnh viện lớn và uy tín trong cả nước như: Vinmec, Phổi TW, Nhi TW, Đa khoa Bắc Giang, CDC Quảng Ninh, CDC Hà Nội…

Điều dư luận quan tâm hiện nay là Công ty Phương Đông đã bán máy xét nghiệm Covid-19 cho những đơn vị khác với giá là bao nhiêu, liệu có sự "bắt tay" đẩy giá như với CDC Hà Nội hay không. Rất cần được sự vào cuộc của cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, sau khi vụ việc của CDC Hà Nội bị phanh phui, một số đơn vị, cơ quan y tế khác đã lên tiếng "thanh minh" về các hợp đồng mua máy xét nghiệm Covid-19 của mình

.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Nam

Theo thông tin có được, từ ngày 1/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Nam (CDC Quảng Nam) đưa vào vận hành hệ thống máy xét nghiệm phát hiện virus SARS-CoV-2. Đây là loại máy tương tự CDC Hà Nội đã mua.

Thậm chí, khi so sánh với con số 7 tỷ đồng mà CDC Hà Nội bỏ ra thì cái giá Quảng Nam trả cho thiết bị này lên tới 7,2 tỷ đồng. Điều này đang đặt ra nghi vấn liệu CDC Quảng Nam có mua máy xét nghiệm với giá “trên trời”?

Được biết, việc mua hệ thống xét nghiệm Realtime PCR tự động theo hình thức chỉ định thầu và do UBND tỉnh Quảng Nam quyết định.

Điều đáng nói, hệ thống máy xét nghiệm Realtime PCR phòng chống COVID-19 khi nhập về Việt Nam chỉ có giá khoảng 2,3 tỷ đồng.

Sở Y tế Thái Bình

Lãnh đạo Sở Y tế Thái Bình cho biết, Sở này đã đàm phán thành công với nhà thầu giảm giá hệ thống thiết bị xét nghiệm Realtime PCR hoàn chỉnh từ hơn 6 tỷ đồng còn 5,2 tỷ đồng, cộng với 1.300 bộ xét nghiệm trị giá 600 triệu đồng.

Cũng theo lãnh đạo Sở Y tế Thái Bình còn đàm phán thành công quyền lợi bảo hành.

“Thông thường, thời gian bảo hành máy là 1 năm nhưng chúng tôi đàm phán được thêm 4 năm, nâng tổng thời gian bảo hành lên 5 năm. Trong khi, chi phí bảo hành mỗi năm là 5% giá trị của máy.

Khi mua thiết bị, chúng tôi có 2 hội đồng thẩm định giá, trong đó có hội đồng thẩm định giá của tỉnh Thái Bình”, vị lãnh đạo này cho biết.

Lãnh đạo Sở Y tế Thái Bình cho biết tỉnh đã mua hệ thống thiết bị xét nghiệm Realtime PCR hoàn chỉnh, lắp đặt hôm 31/3 và đưa vào sử dụng chính thức từ 1/4, mua qua hình thức chỉ định thầu.

Tuy nhiên, sau khi lắp đặt thiết bị, đến ngày 15/4 Sở Y tế Thái Bình lại có văn bản đề nghị nhà thầu giảm giá thiết bị. Sau khi đàm phán, giá được giảm còn 5,8 tỉ đồng.

Người đứng đầu Sở Y tế Thái Bình thông tin thêm, trên thực tế từ 1/4 Sở Y tế Thái Bình chỉ chạy thử máy và sau khi đàm phán xong mới chính thức nhận máy. Hệ thống thiết bị xét nghiệm mà Thái Bình mua là hệ thống Cobas 4800, có cả 2 hệ thống đóng và hệ thống mở, dùng cho tất cả các loại vắc xin sinh phẩm cả nội và ngoại, xét nghiệm được tất cả cả loại virus chứ không chỉ riêng SARS-CoV-2.

Sở Y tế Quảng Ninh

Theo văn bản vừa được phó chánh văn phòng Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Chí Thành gửi Đảng đoàn Hội đồng nhân dân, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Quảng Ninh, Tỉnh ủy Quảng Ninh, giao Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài chính, Sở Y tế và các cơ quan liên quan rà soát lại toàn bộ hồ sơ, thủ tục liên quan việc mua sắm máy Realtime PCR tự động xét nghiệm COVID-19, cùng toàn bộ các thiết bị y tế được trang bị để chống dịch.

Tỉnh ủy Quảng Ninh cũng giao Thanh tra tỉnh thanh tra làm rõ công tác quản lý, sử dụng nguồn ngân sách phục vụ phòng chống dịch COVID-19, vấn đề mua sắm trang thiết bị phòng chống dịch của Sở Y tế, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các hạn chế, yếu kém, xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân có sai phạm theo quy định.

Việc rà soát hồ sơ, thủ tục phải báo cáo Tỉnh ủy trước ngày 30-4.

Quảng Ninh là một trong những địa phương đã đầu tư nhiều thiết bị y tế để chống dịch, trong đó có một hệ thống xét nghiệm Realtime PCR được dư luận quan tâm về mức giá và hình thức mua sắm chỉ định thầu.

Theo thông tin ban đầu, hợp đồng ban đầu được ký ngày 1-3 giữa Sở Y tế Quảng Ninh và liên danh nhà thầu (Công ty CP Đầu tư xuất nhập khẩu y tế Việt và Công ty CP thiết bị y tế Ánh Sao) là 8,4 tỉ đồng.

Mức giá này dựa trên kết quả thẩm định của Công ty CP Thẩm định giá Quảng Ninh và Sở Tài chính Quảng Ninh thẩm định mức 8,4 tỉ để mua hệ thống xét nghiệm Qiagen.

Đến ngày 15-3, C03 Bộ Công an đã làm việc với Quảng Ninh về việc mua hệ thống xét nghiệm. Ngày 23-3, Sở Y tế đã ký phụ lục hợp đồng với nhà thầu, giá giảm còn 7 tỉ (giảm 1,4 tỉ). Ngày 19-3, Sở Y tế đã chuyển tạm ứng 4,2 tỉ đồng, nhưng ngày 21-4 nhà thầu đã hoàn trả số tạm ứng này cho Sở Y tế.

Trong khi đó, lãnh đạo Sở Y tế Quảng Ninh cho biết giá hệ thống này hiện chỉ còn 5,2 tỉ, tức đã được giảm tiếp thêm 1,8 tỉ so với phụ lục ngày 23-3.

Sở Y tế Hải Phòng

Thông tin từ Sở Y tế Hải Phòng ngày 25/4 cho biết, Sở này vừa có văn bản gửi Bộ Y tế khẳng định chưa thực hiện mua sắm thiết bị hệ thống thiết bị Real-time PCR tự động phục vụ công tác xét nghiệm SARS-CoV-2 trị giá gần 10 tỉ đồng.

Trước đó vào đầu tháng 3/2020, UBND thành phố Hải Phòng có chủ trương trang bị máy xét nghiệm Covid-19, tuy nhiên việc thẩm định dự toán gói thầu vẫn chưa có kết quả nên UBND thành phố chưa phê duyệt dự toán cho gói thầu này.

Theo đó, hệ thống thiết bị Real-time PCR tự động mà Trung tâm Y tế dự phòng thành phố vận hành xét nghiệm những mẫu bệnh phẩm đầu tiên vào ngày 22/3 được mượn từ một đơn vị cung cấp thiết bị y tế.

Được biết, máy sinh học phân tử Realtime PCR tự động mà Hải Phòng mượn, là thiết bị chẩn đoán hiện đại và chuyên sâu của hãng Qiagen (thương hiệu của Đức). Mỗi ngày, máy xét nghiệm chạy tối đa được 3 ca (mỗi ca từ 4 đến 6 giờ) tương đương với 270 mẫu xét nghiệm

Quảng Trị chỉ mua hệ thống máy Realtime PCR với giá 1,45 tỉ đồng

Theo ông Đỗ Văn Hùng, Giám đốc Sở Y tế Quảng Trị, qua theo dõi thì nhận thấy hệ thống máy Realtime PCR do CDC Quảng Trị mua giá “tương đối thấp”, chỉ 1,45 tỉ đồng trong khi một số địa phương ở phía bắc mua với giá 3 tỉ đồng; CDC Hà Nội được mua đến 7 tỉ đồng. Như máy tách chiết mẫu tự động 32 mẫu CDC Quảng Trị mua chỉ với giá 650 triệu đồng, trong khi một số nơi khác thì mua với giá hơn 1 tỉ đồng. Cũng theo ông Hùng, Sở Y tế tỉnh Quảng Trị giao cho CDC tỉnh mua 1 máy Realtime PCR và 1 máy tách chiết mẫu tự động “nhưng có kiểm tra”. “Xem qua thì tôi cảm thấy ổn, còn sâu hơn thì không biết lắm”, ông Hùng nói thêm và cho rằng “thiết bị Realtime PCR được mua với giá 1,45 tỉ đồng là vẫn rẻ chứ không đắt”.
Thanh Nga(TH)/ Sở hữu trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/nhieu-tinh-voi-va-dam-phan-giam-gia-vi-lo-mua-may-xet-nghiem-voi-gia-tren-troi-d74350.html

Bạn đang đọc bài viết Nhiều tỉnh vội vã đàm phán giảm giá vì 'lỡ' mua máy xét nghiệm với giá trên trời tại chuyên mục Tin tức trong nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức trong nước