Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Thời tiết tại miền Bắc rất bất thường, không còn đúng theo quy luật từ xưa đến nay.

DTVN 17:52 24/04/2020

Vì sao cuối tháng 4 miền Bắc vẫn mưa rét kéo dài và xuất hiện nhiều đợt mưa đá cường độ mạnh?

Ngày 24/4, Hà Nội và nhiều tỉnh thành phía bắc xảy ra mưa lớn kèm theo gió, nhiệt độ xuống thấp ở mức 15- 17 độ C.

Các tỉnh miền núi và trung du Bắc Bộ cũng đón những đợt mưa lớn liên tục trong 2 ngày qua. Tại Lào Cai, Hà Giang, Lai Châu, lượng mưa đạt ngưỡng 64 mm/ngày, nhiều nơi xảy ra mưa đá.

Theo ông Lưu Minh Hải, Giám đốc Đài Khí tượng Lào Cai cho biết, trong ngày hôm nay tại Hà Nội nhiệt độ có lúc xuống đến 18 độc C, ở Sa Pa 8 độ C, tối nay Hà Nội sẽ rơi vào khoảng 15 độ C.

"Từ đầu năm, diễn biến thời tiết tại miền Bắc rất bất thường khi liên tục xảy ra các đợt mưa lớn, mưa đá kéo dài nhiều ngày.

Các vùng tâm, trục của những hình thái thời tiết gây mưa bị biến đổi, không còn đúng theo quy luật từ xưa đến nay.

Đợt này, ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với hội tụ gió trên cao 5000 m đã gây ra mưa lớn cho khu vực.

Vùng núi phía Bắc chịu ảnh hưởng rõ rệt nhất. Tác động của vùng hội tụ gió trên cao đã gây ra mưa rất lớn và kéo dài nhiều ngày.

Người ta hay gọi đây là rét nàng Bân, nhưng năm nay rét nàng Bân lại kéo dài, điều này có thể do tác động của biến đổi khí hậu. Nhiều người thắc mắc miền Bắc xuất hiện nhiều đợt lạnh dù đã sang cuối tháng 4 chính là do như vậy", ông Hải nói.

Cũng theo ông Hải, trong đêm qua, lượng mưa tại các tỉnh miền núi như Yên Bái, Lào Cai, Hà Giang đã đạt ngưỡng cao nhất là 78,8 mm.

Một số khu vực xảy ra mưa đá, dông lốc gây thiệt hại nặng nề cho người dân. Lào Cai và một số tỉnh miền núi đã xảy ra 5 trận mưa đá từ đầu năm đến nay.

Thanh Nga (TH)/ Sở hữu trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/thoi-tiet-tai-mien-bac-rat-bat-thuong-khong-con-dung-theo-quy-luat-tu-xua-den-nay-d74237.html

Bạn đang đọc bài viết Thời tiết tại miền Bắc rất bất thường, không còn đúng theo quy luật từ xưa đến nay. tại chuyên mục Tin tức trong nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức trong nước