Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Dịch vụ hỏa táng ở Nam Định bị tố 'làm luật' kiểu chợ đen, mức phí cao hơn Đường Nhuệ

Mai Hương(T/H) 15:28 29/04/2020

Có một điểm khác là mức phí tận thu trên thân xác của những người đã khuất của băng nhóm này còn cao hơn so với số tiền Đường Nhuệ đã cưỡng đoạt của các dịch vụ hỏa táng trong vòng 2 năm qua.

Khi vụ án Đường Nhuệ dần lộ sáng cũng là lúc dư luận đặt ra câu hỏi: Có hay không sự tồn tại của những "Đường Nhuệ" ở các địa phương khác?

Đáng buồn thay, khi vụ việc băng nhóm xã hội đen Đường "Nhuệ" (Thái Bình) bị khởi tố về tội danh cưỡng đoạt tài sản của các cơ sở dịch vụ tang lễ về hỏa táng không lâu, hàng loạt cơ sở tương tự tại Nam Định cũng tố cáo về việc bị Công ty TNHH MTV dịch vụ tang lễ Trường Dương (TP.Nam Định) khống chế hoạt động và nâng giá hỏa táng.

Có một điểm khác là mức phí tận thu trên thân xác của những người đã khuất của băng nhóm này còn cao hơn so với số tiền Đường Nhuệ đã cưỡng đoạt của các dịch vụ hỏa táng trong vòng 2 năm qua.

Tận thu trên thân xác người chết, nhưng mức phí cao hơn cả 'Đường Nhuệ'

Ngày 28/4 vừa qua, trao đổi với Thanh Niên, ông Trần Đình Giao, Chủ tịch HĐQT Công ty CP dịch vụ tang lễ Hoàng Long (viết tắt Công ty Hoàng Long) - chủ đầu xây dựng đài hóa thân Thanh Bình (H.Mỹ Lộc, Nam Định), cho biết vừa làm việc với Công an tỉnh Nam Định về vụ Công ty TNHH MTV dịch vụ tang lễ Trường Dương (viết tắt Công ty Trường Dương) tự ý nâng giá hỏa táng người chết.

Ông Trần Đình Giao trao đổi về việc Công ty Trường Dương tự động tăng giá hỏa táng. Ảnh: Thanh Niên.

Theo ông Giao, từ năm 2015 Công ty Trường Dương được Công ty Hoàng Long ký hợp đồng là đơn vị báo ca hỏa táng của các cơ sở dịch vụ tang lễ đưa người chết về hỏa táng, trong đó Công ty Trường Dương được hưởng 300.000 đồng/ca.

"Theo quy định mà Công ty Hoàng Long ban hành từ năm 2017 thì mỗi ca hỏa táng ở Nam Định, Thái Bình, Hà Nam là 4,3 triệu đồng. Đến nay, quy định này vẫn không thay đổi. Tuy nhiên, từ khi hành vi làm "luật" các ca hỏa táng của Đường "Nhuệ" ở Thái Bình bị "lộ tẩy", tôi liên tiếp nhận được phản ánh chuyện tương tự ở Nam Định.

Theo phản ánh của các cơ sở làm dịch vụ tang lễ, Công ty Trường Dương đã tự nâng giá hỏa táng lên 5,5 triệu đồng. Đây là hành vi sai trái của Công ty Trường Dương, không thể chấp nhận được, không đúng với niêm yết về giá của Công ty Hoàng Long" - ông Giao bức xúc.

Do Công ty Trường Dương tự nâng giá hỏa táng nên các cơ sở kinh doanh dịch vụ cũng phải thu thêm tiền từ chính các gia đình "nhà đám".

Ông N.V.D., một chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ tang lễ ở Nam Định, chia sẻ: "Khoảng tháng 8-2019, Công ty Trường Dương bất ngờ thông báo tăng giá ca hỏa táng, buộc tôi phải thu thêm trên 500.000 đồng/ca của người dân và bỏ tiền túi ra thêm 700.000 đồng/ca nộp cho Công ty Trường Dương.

Nếu không nộp tiền theo quy định của họ thì người chết không thể được hóa thân. Mặc dù Công ty Trường Dương tự ý tăng giá, tuy nhiên các cơ sở tang lễ ở Nam Định buộc phải làm theo".

Bởi nếu không nộp tiền theo quy định của họ thì không được thiêu”, ông D., một chủ cơ sở làm dịch vụ tang lễ ở Nam Định, cho biết.

Dùng mọi thủ đoạn

Không chỉ dừng lại ở việc nâng giá hỏa tang, một số chủ cơ sở dịch vụ tang lễ còn cho biết Công ty Trường Dương đã “triệu tập” các cơ sở này đến họp và phân chia lại địa bàn hoạt động. Bà H. (chủ một cơ sở tang lễ) bức xúc: “Nhà tôi là một cơ sở lớn, rất có uy tín nên được nhiều người thuê, nhưng Công ty Trường Dương chỉ phân cho chúng tôi 4 xã. Nhiều cơ sở khác cũng bị chia lại địa bàn như thế”.

Nhiều cơ sở khác cũng bị Công ty Trường Dương chia lại địa bàn hoạt động. Nếu trường hợp nào không tuân theo thì sẽ nhận được "hậu quả" ngay.

Về sự “o ép” của Công ty Trường Dương, chủ các cơ sở này đều cho rằng: “Họ có nhiều cách lắm. Nói chung là nguy hiểm đến tính mạng và tinh thần”. Như gia đình ông D., vì phản đối việc phân chia của Công ty Trường Dương mà ông thường xuyên nhận được những cuộc điện thoại lạ đe dọa.

Thậm chí, tháng 7.2019, gia đình tôi còn bị một số đối tượng lạ mặt đi ô tô đến tạt sơn, chất bẩn vào cửa nhà, biển hiệu”, ông D. kể lại. Vụ việc đã được gia đình ông D. trình báo cơ quan công an nhưng sau đó ông D. vẫn phải làm theo sự “sắp xếp” của Công ty Trường Dương.

Một cơ sở dịch vụ hỏa táng bị tạt sơn trong thời gian phản đối việc Trường Dương phân địa bàn. Ảnh: Thanh Niên.

Với riêng dịch vụ hỏa táng, Công ty Trường Dương đơn giản là đứng ra làm đầu mối cho các cơ sở nhỏ hơn đưa gia đình người có nhu cầu đến Công viên nghĩa trang Thanh Bình, hưởng phần trích 300 ngàn đồng/ca. Tuy nhiên, như đã nêu, Công ty Trường Dương dùng mọi cách để thu thêm hàng triệu đồng từ mỗi ca hỏa táng.

Theo ông Trần Đình Giao, mỗi tháng Công viên nghĩa trang Thanh Bình tiếp nhận từ 350 đến 400 ca hỏa táng của tỉnh Nam Định. Số tiền chênh lệch mà Công ty Trường Dương trục lợi vì thế rất lớn.

Theo tìm hiểu của Báo Người Lao Động, liên quan đến vụ việc này, ông Phạm Văn Long, Giám đốc Công an tỉnh Nam Định, đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương xác minh, làm rõ hoạt động "bảo kê" thu phí hỏa táng trên địa bàn tỉnh Nam Định của Công ty Trường Dương.

UBND tỉnh Nam Định ngày 28-4 cũng đã có văn bản giao Công an tỉnh này khẩn trương xác minh, làm rõ hoạt động "bảo kê", nâng giá thu phí dịch vụ hoả táng trên địa bàn tỉnh, nếu phát hiện sai phạm phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/dich-vu-hoa-tang-o-nam-dinh-bi-to-lam-luat-kieu-cho-den-muc-phi-cao-hon-duong-nhue-d74590.html

Bạn đang đọc bài viết Dịch vụ hỏa táng ở Nam Định bị tố 'làm luật' kiểu chợ đen, mức phí cao hơn Đường Nhuệ tại chuyên mục Thời sự. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thời sự