Ngành sợi Việt Nam đang trải qua giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử phát triển do phải chịu thiệt hại liên tiếp dưới dưới tác động của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung và sau này là đại dịch Covid-19.
Cuối năm 2019, căng thẳng thương mại khiến xuất khẩu hàng may mặc của Trung Quốc vào Mỹ (chiếm 45% tổng nhập khẩu của Mỹ) giảm đáng kể, kéo theo nhu cầu mua sợi cotton của Trung Quốc giảm; đồng nhân dân tệ mất giá tác động xấu lên giá bán sợi cotton của Việt Nam; đồng rupee của Ấn Ðộ đột ngột mất giá 12%, cho phép các nhà bán sợi Ấn Ðộ giảm giá bán bình quân cho 1 kg sợi từ 3,5 USD xuống còn 2,8 USD.
Vì vậy, doanh thu thuần (295 tỷ đồng) và giá vốn hàng bán (285 tỷ đồng) của ADS cùng giảm 43% so với quý 1/2019 kéo lãi gộp giảm 35%, còn hơn 10 tỷ đồng với biên lãi gộp không đổi ở mức 3%. Không đủ bù đắp tổng chi phí gần 21 tỷ đồng, ADS lỗ ròng hơn 2 tỷ đồng sau quý đầu tiên của năm 2020.
Tại ngày 31/03/2020, ADS có tổng tài sản giảm 2% so với đầu năm, còn gần 1,762 tỷ đồng.
Trong đó tiền và các khoản tương đương tiền giảm mạnh 45% so với đầu năm, chủ yếu là tiền gửi tiết kiệm không kỳ hạn tại ngân hàng giảm 59%, còn gần 12 tỷ đồng. Mặt khác, nợ phải trả của ADS cũng tăng 2% so với đầu năm, lên mức gần 1,361 tỷ đồng, chiếm 77% tổng nguồn vốn.
Tổng nợ của ADS ghi nhận ở mức 1.360 tỷ đồng, trong đó nợ ngắn hạn chiếm đến 91% tổng nợ. Trong khi đó, tổng nợ gấp hơn 3 lần vốn chủ sở hữu của công ty.
Khép phiên 28/04, thị giá cổ phiếu ADS dừng tại mức 10.300 đồng/cp, giảm hơn 17% so với đầu năm.
Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ