Hà Nội, Thứ Hai Ngày 29/04/2024

Tâm Việt: Câu hỏi về 3 mức giá khác nhau cho 1 hệ thống xét nghiệm Real time PCR

Mai Hương(T/H) 09:11 27/04/2020

Trong hoàn cảnh cả nước đang gồng mình gánh chịu thiệt hại từ dịch bệnh Covid-19, thì sự việc Công ty TBYT Tâm Việt trúng thầu nhiều giá với một sản phẩm khiến dư luận xôn xao.

Tâm Việt: 3 mức giá cho một hệ thống xét nghiệm Real time PCR

Theo thông tin từ hệ thống đấu thầu quốc gia cho thấy từ đầu năm tới nay, Công ty TNHH Thiết bị y tế và khoa học Tâm Việt (Công ty TBYT Tâm Việt) liên tục trúng nhiều gói thầu tại Sở y tế Ninh Bình, Sở y tế Bắc Ninh cũng như Viện vệ sinh dịch tễ Trung Ương.

Hình ảnh minh họa.

Vào tháng 10/2019 Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Ninh đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu với Công ty TBYT Tâm Việt với hệ thống trên với giá trúng thầu là 5.905.900.000 đồng.

Cuối tháng 12/2019 thông qua quyết định số 16/QĐ-VSDTTƯ phê duyệt kết quả trúng thầu đối với Công ty TBYT Tâm Việt một hệ thống Realtime PCR hoàn toàn tự động (≥96 giếng) hãng Roche, xuất xứ Thụy Sỹ với giá là 5.385.600.000 đồng.

Tiếp đó, ngày 18/3/2020 Bệnh viên đa khoa Ninh Bình có Quyết định số 364/QĐ-BVĐK phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cung cấp hệ thống xét nghiệm Real time PCR đối với đơn vị trúng thầu cũng là Công ty TBYT Tâm Việt. Đáng nói cùng hãng sản xuất Roche với xuất xứ Thụy Sỹ, nhưng Tâm Việt lại trúng thầu tại BVĐK tỉnh Ninh Bình với giá 5.948.250.000 đồng.

Có thể thấy, cùng là hệ thống Realtime PCR tuy nhiên công ty Tâm Việt đã trúng thầu với các mức giá khác nhau. Điều đáng nói ở các gói thầu trên giá trúng thầu có sự chênh lệch lên tới trên nửa tỉ đồng.

Trong hoàn cảnh cả nước đang gồng mình gánh chịu thiệt hại từ dịch bệnh Covid-19, các cơ quan, tổ chức trong cả nước và đơn vị y tế dồn mọi nguồn lực, tiết kiệm mọi chi phí trong công tác chống dịch Covid-19 theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, kèm với đó là hàng loạt sự kiện gần đây liên quan tới hệ thống xét nghiệm Real time PCR có dấu hiệu khống giá gây thất thoát ngân sách nhà nước, thì sự việc Công ty TBYT Tâm Việt trúng thầu nhiều giá với một sản phẩm khiến dư luận xôn xao.

Theo tìm hiểu, Công ty TNHH Thiết bị y tế và khoa học Tâm Việt được thành lập từ 2014, có người đại diện pháp luật, Giám đốc công ty là ông Ngô Bá Bình. Có địa chỉ tại Số 19, tổ 45A, ngõ 299/2, đường Hoàng Mai, Phường Hoàng Văn Thụ, Quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Hiện dư luận đang đặt ra câu hỏi, có hay không sự việc khống giá hệ thống xét nghiệm Real time PCR gây thất thoát ngân sách nhà nước?

Loạn giá hệ thống xét nghiệm Real time PCR trên cả nước

Trong khi đó, liên quan đến sự việc CDC Hà Nội mua sắm một số hệ thống Realtime PCR tự động nhằm đáp ứng nhu cầu xét nghiệm phòng chống dịch Covid-19, Từ các tài liệu thu thập được, cơ quan điều tra xác định hệ thống máy xét nghiệm Realtime PCR phòng chống Covid-19 khi nhập về Việt Nam giá khoảng 2,3 tỉ đồng.

Về chuyện CDC Hà Nội mua sắm một số hệ thống Realtime PCR tự động, quá trình điều tra bước đầu xác định các bị can là lãnh đạo, nhân viên của CDC Hà Nội cùng với giám đốc Công ty TNHH Vật tư khoa học và thương mại Việt Nam (MST), tổng giám đốc Công ty CP định giá và bán đấu giá tài sản Nhân Thành... đã câu kết, gian lận, thông đồng, nâng khống giá trị gói thầu mua sắm hệ thống Realtime PCR tự động - xét nghiệm COVID-19 gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho Nhà nước.

Bị can Nguyễn Nhật Cảm, giám đốc CDC Hà Nội - Ảnh: CA cung cấp.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy CDC Hà Nội đã căn cứ vào mức giá đề xuất của Công ty CP định giá và bán đấu giá tài sản Nhân Thành để mua hệ thống máy xét nghiệm Realtime PCR phòng chống Covid-19. C03 đang tiếp tục điều tra nghi vấn CDC Hà Nội và các doanh nghiệp đã móc ngoặc với nhau đẩy giá lên cao để trục lợi khoản chênh lệch.

Một lãnh đạo C03 chia sẻ đây là một trong số ít vụ án về tội vi phạm quy định về đấu thầu được Bộ Công an khởi tố điều tra làm rõ. Trước đó, vụ án Nhật Cường, nguyên giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư Hà Nội cũng bị khởi tố cùng tội danh. "Cơ quan điều tra sẽ làm rõ vai trò các bị can trong vụ án cũng như hành vi trục lợi cá nhân để thu hồi tài sản cho Nhà nước", lãnh đạo C03 cho hay.

Không chỉ Hà Nội mua thiết bị xét nghiệm Realtime PCR giá cao, còn một tỉnh nữa đã mua thiết bị này giá rất cao và cơ quan điều tra cũng đang vào cuộc làm rõ.

Tại Thái Bình, trong quyết định phê duyệt lựa chọn nhà thầu cung cấp TBYT chống dịch Covid-19 của Sở Y tế tỉnh Thái Bình vào cuối tháng 3 thì số tiền trúng thầu hệ thống máy Realtime PCR tự động là 6,48 tỉ đồng.

Đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH thương mại và dịch vụ kỹ thuật Tài Lộc (số 7, ngõ 128 Hoàng Văn Thái, P.Khương Mai, Q.Thanh Xuân, Hà Nội). Tuy nhiên, khi trao đổi với PV Thanh Niên, ông Phạm Văn Dịu, Giám đốc Sở Y tế Thái Bình, lại cho biết số tiền mua hệ thống XN chỉ 5,85 tỉ đồng.

Chúng tôi cũng đã tham khảo nhiều nơi. Giá trúng thầu cũng được hội đồng thẩm định của tỉnh phê duyệt rất kỹ. Sau đó, đơn vị cung cấp thiết bị đã đồng ý giảm tiền để hưởng ứng việc chung tay chống dịch”.

Việc điều chỉnh lại giá cũng được phản ánh tại Quảng Ninh. Theo đó, sau khi có kết quả thẩm định giá, Sở Y tế Quảng Ninh trình UBND tỉnh phê duyệt mua hệ thống máy Realtime PCR tự động với giá 8,4 tỉ đồng.

Ngày 1/3, hợp đồng được ký. Đến 23/3, sau cuộc làm việc với C03 ngày 15/3, Sở Y tế đã ký phụ lục hợp đồng, giảm giá thiết bị này xuống 7 tỉ đồng. Ngày 19/3, Sở Y tế chuyển tạm ứng 4,2 tỉ đồng cho bên trúng thầu, nhưng hôm 21/4, bên trúng thầu đã hoàn lại số tiền tạm ứng này.

Ngày 26/4, thông tin từ UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết địa phương này vẫn chưa thanh quyết toán tiền mua máy XN với nhà cung cấp là liên danh nhà thầu Công ty CP đầu tư và xuất nhập khẩu y tế Việt - Công ty CP thiết bị y tế Ánh Sao, đồng thời chưa có giá chính thức của bộ sản phẩm trên. UBND tỉnh Quảng Ninh cũng quyết định “thanh tra” việc mua sắm máy XN Realtime PCR tự động.

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, ngày 27.3, Sở Y tế Quảng Nam phê duyệt quyết định lựa chọn Công ty CP thương mại và đầu tư Giải Pháp Việt (trụ sở tại Hà Nội, văn phòng đóng ở Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng) trúng gói mua sắm hệ thống XN Realtime PCR tự động với giá 7,23 tỉ đồng.
Đây cũng là gói thầu được chỉ định rút gọn trong nước, không sơ tuyển... do Sở Y tế làm chủ đầu tư. Hệ thống XN tự động bao gồm máy tách chiết DNA/RNA tự động, máy chia mẫu tự động (do Hãng Qiagen sản xuất, xuất xứ Đức), máy Realtime PCR (do Qiagen sản xuất, xuất xứ Malaysia), một số thiết bị phụ trợ (mua tại VN)… Hệ thống được đưa vào hoạt động từ ngày 1.4.
Ông Nguyễn Văn Hai, Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam, cho hay UBND tỉnh phê duyệt kinh phí 7,56 tỉ đồng mua máy nhưng sau đó Sở thương lượng với nhà cung cấp giảm còn 7,2 tỉ đồng. Mức giá do nhà cung cấp đưa ra, Sở Y tế cũng tham khảo giá ở một số tỉnh thành khác.
Trước đó, ngày 28.2, gói thầu mua sắm bổ sung TBYT phòng chống, dịch Covid-19 tại Quảng Nam cũng được UBND tỉnh phê duyệt với tổng giá trị hơn 55,5 tỉ đồng (gồm 5 gói nhỏ với 5 doanh nghiệp khác nhau trúng thầu). Nguồn vốn thực hiện các gói thầu mua sắm thời gian qua chủ yếu trích từ ngân sách tỉnh.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/tam-viet-cau-hoi-ve-3-muc-gia-khac-nhau-cho-1-he-thong-xet-nghiem-real-time-pcr-d74388.html

Bạn đang đọc bài viết Tâm Việt: Câu hỏi về 3 mức giá khác nhau cho 1 hệ thống xét nghiệm Real time PCR tại chuyên mục Thời sự. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thời sự