Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Vạn Phát Hưng thừa nhận vi phạm bán nhà ở khi chưa được phép

KINH TẾ MÔI TRƯỜNG 09:46 08/10/2021

Công ty cổ phần Vạn Phát Hưng (MCK: VPH) thừa nhận hành vi vi phạm bán sản phẩm khi chưa đủ điều kiện do cơ quan chức năng quy định tại KDC Nhơn Đức.

Công ty cổ phần Vạn Phát Hưng (MCK: VPH) vừa có văn bản giải trình ý kiến nhấn mạnh và biến động kết quả kinh doanh trên báo cáo tài chính soát xét năm 2021 sau kiểm toán so với cùng kỳ năm trước gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM.

Theo văn bản giải trình của Công ty cổ phần Vạn Phát Hưng, đơn vị này thừa nhận vi phạm tại KDC Nhơn Đức (huyện Nhà Bè, TP.HCM) khi bán sản phẩm lúc chưa được cơ quan có thẩm quyền có văn bản xác nhận đủ điều kiện bán bất động sản hình thành trong tương lai.

Từ vi phạm này, Công ty cổ phần Vạn Phát Hưng đã bị phạt số tiền 300 triệu đồng và đình chỉ kinh doanh bất động sản 12 tháng kể từ ngày 2/6/2021.

Theo tìm hiểu của Tạp chí Kinh tế Môi trường, ngoài vi phạm mà Công ty cổ phần Vạn Phát Hưng đã thừa nhận trong văn bản nêu trên thì cơ quan chức năng còn xác định doanh nghiệp này còn nhiều sai phạm khác tại KDC Nhơn Đức như:

Đầu tư xây dựng công trình trên đất chưa được cơ quan có thẩm quyền giao đất trên thực địa; Thi công xây dựng các công trình hạ tầng và móng cọc nhà (có diện tích xây dựng được quy hoạch trên 500 m2) không có giấy phép xây dựng; Giao nhà ở để đưa vào sử dụng khi chưa được cơ quan có thẩm quyền nghiệm thu; Chuyển nhượng 16 nền đất có diện tích chuyển nhượng nhiều hơn diện tích thửa đất được cấp GNCQSDĐ; Chưa thực hiện xây dựng trường Tiểu học, công viên cây xanh,…

Bên cạnh đó, Vạn Phát Hưng còn vi phạm pháp luật thuế khi chậm kê khai hoặc không kê khai nộp thuế, không thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ đúng quy định. Nhiều trường hợp, chủ đầu tư xuất hóa đơn bán nền đất không trùng với ngày lập các phiếu thu, hoặc một hóa đơn giá trị gia tăng xuất cho nhiều phiếu thu.

Cũng tại dự án KDC Nhơn Đức, lãnh đạo TP.HCM giao Cục trưởng Cục Thuế Thành phố kiểm tra việc Vạn Phát Hưng phân bổ giá đất được trừ để tính thuế giá trị gia tăng bao gồm chi phí thỏa thuận nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các hộ dân là hơn 52 tỉ đồng, nhưng trên thực tế chi phí này đã được tính khấu trừ hoàn toàn vào tiền sử dụng đất phải nộp để kết luận, xử lý vi phạm (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật, tránh thất thu cho ngân sách Nhà nước.

Đồng thời, chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính kiểm tra số tiền hơn 658 tỉ đồng mà Vạn Phát Hưng đã nhận từ Trường Đại học Sư phạm Thể dục thể thao, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường về khoản hoàn trả liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi một phần đất tại dự án để xác định thuế giá trị gia tăng chủ đầu tư phải nộp theo đúng quy định, đảm bảo thu đúng, thu đủ vào ngân sách Nhà nước.

Được biết, lợi nhuận sau thuế riêng và hợp nhất của Vạn Phát Hưng năm 2021 (sau kiểm toán) giảm lần lượt 80% và 40% so với cùng kỳ năm 2020.

Dịch Covid-19 khiến cho Vạn Phát Hưng gặp nhiều khó khăn. Trong 6 tháng đầu năm 2021, doanh thu của VPH chủ yếu đến từ dự án C.T.C (phường Long Trường, quận 9, TP.HCM), dự án này thuộc công ty con của Vạn Phát Hưng và được mở bán từ đầu năm 2020.

Trong năm 2021, Vạn Phát Hưng đưa ra mục tiêu chuyển nhượng nhiều dự án để đem nguồn thu về cho công ty.

Link gốc : https://kinhtemoitruong.vn/van-phat-hung-thua-nhan-vi-pham-ban-nha-o-khi-chua-duoc-phep-60099.html

Bạn đang đọc bài viết Vạn Phát Hưng thừa nhận vi phạm bán nhà ở khi chưa được phép tại chuyên mục Tin tức trong nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức trong nước