Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 27/04/2024

Chống dịch Covid-19: Bộ nói một đằng, Lâm Đồng làm một nẻo?

ĐTVN 15:04 06/10/2021

Vừa muốn chống dịch, vừa tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp, Bộ Y tế và Bộ Giao thông vận tải đã có hướng dẫn cụ thể cho các tỉnh thành. Nhưng Bộ nói một đằng, tỉnh Lâm Đồng làm một nẻo.

Bộ nói không cách ly y tế, Lâm Đồng đề xuất cách ly 28 ngày

Chuyên gia, người lao động có đóng góp rất lớn cho doanh nghiệp nói riêng và nền kinh tế nói chung. Đặc biệt, trong bối cảnh Covid-19 khiến nền kinh tế lao đao, đội ngũ này càng phát huy vai trò của mình.

Vì vậy, Bộ Y tế đã có công văn số 4674/BYT-MT về việc hướng dẫn y tế phòng, chống dịch Covid-19 đối với người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam làm việc ngắn ngày (dưới 14 ngày) gửi tới các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và UNBN các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Theo đó, nhà đầu tư, chuyên gia lao động tay nghề cao, nhà quản lý doanh nghiệp cùng thân nhân và các đối tượng theo thoả thuận với từng nước (được gọi chung là chuyên gia); khách nhập cảnh với với mục đích ngoại giao, công vụ; những người tiếp xúc với chuyên gia và khách nhập cảnh với mục đích ngoại giao, công vụ trong quá trình nhập cảnh và làm việc tại Việt Nam không phải cách ly y tế 14 ngày song phải tuân thủ nghiêm ngặt và đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Tuy nhiên, Công văn số 2649/SYT-NVY của Sở Y tế Lâm Đồng về việc hướng dẫn đưa chuyên gia, người lao động vào địa bàn Lâm Đồng thực hiện nhiệm vụ lại có quy định khác.

Theo đó, một trong các điều kiện chuyên gia, người lao động được vào tỉnh Lâm Đồng là “chấp hành cách ly y tế tập trung 14 ngày, cách ly tại nhà 14 ngày (lấy mẫu xét nghiệm ngày 1, ngày 14 và ngày 28), trả phí cách ly tập trung và xét nghiệm theo quy định,…

Như vậy có thể thấy Bộ Y tế quy định không phải cách ly y tế 14 ngày nhưng Sở Y tế Lâm Đồng lại yêu cầu “chấp hành cách ly y tế tập trung 14 ngày, cách ly tại nhà 14 ngày.

Sở Y tế Lâm Đồng cho biết Công văn số 2649/SYT-NVY được ban hành dựa trên việc thực hiện Công văn số 6664/UBND-VX3-ngày 17/9/2021 của UBND tỉnh Lâm Đồng.

Tuy nhiên, theo công văn này, đối với người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam làm việc ngắn ngày (dưới 14 ngày) thì không cách ly tập trung theo quy định của Bộ Y tế nhưng phải tuân thủ nghiêm ngặt và đầy đủ các quy định về phòng chống dịch Covid-19, đảm bảo an toàn cho chuyên gia, khách nhập cảnh với mục đích ngoại giao, công vụ và những người tiếp xúc, không để lây nhiễm chéo trong quá trình làm việc và không lây nhiễm ra cộng đồng.

Có thể thấy, trong cùng tỉnh Lâm Đồng nhưng lại có tình trạng “Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”. Dù vậy, là đơn vị điều hành, có lẽ UBND tỉnh Lâm Đồng cũng phải chịu trách nhiệm khi Sở Y tế đưa ra hướng dẫn không thống nhất như vậy.

Ban hành công văn có nội dung chưa thống nhất với chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ

Không chỉ “ông nói gà bà nói vịt” với Bộ Y tế, Lâm Đồng còn ban hành công văn có nội dung chưa thống nhất với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đây là nhận xét mà Tổng cục Đường bộ Việt Nam đưa ra.

Cụ thể, ngày 28/9, Bộ Giao thông vận tải đã có công văn đề nghị tỉnh Lâm Đồng tháo gỡ khó khăn cho phương tiện lưu thông thuận lợi.

Trước đó, báo cáo nhanh của Cục Quản lý đường bộ IV cho biết: “Hiện nay tại chốt kiểm soát dịch bệnh Km82+300, Quốc lộ 20 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ do các chốt kiểm soát dịch bệnh này đang thực hiện công tác kiểm tra phương tiện, lái xe theo nội dung văn bản số 1538/SGTVT – VT ngày 25/9/2021 của Sở GTVT Lâm Đồng về việc hướng dẫn thực hiện văn bản 6782/UBND – GT ngày 23/9/2021 của UBND tỉnh Lâm Đồng”.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Ủy ban nhân tỉnh Lâm Đồng: Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tại các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 và các cơ quan tại địa phương (đặc biệt là Sở GTVT) thực hiện nghiêm các Công điện số 1102/CĐ – TTg ngày 23/8/2021 của Thủ tướng chính phủ; Công điện số 12/CĐ-BGTVT ngày 26/8/2021 của Bộ trưởng Bộ GTVT về việc đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc TW rà soát, bãi bỏ các văn bản do địa phương đã ban hành còn có nội dung chưa thống nhất với chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ; Quyết định số 1570/QĐ – BGTVT ngày 24/8/2021 của Bộ trưởng Bộ GTVT hướng dẫn tạm thời về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải bằng xe ô tô trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19 và các Công điện số 18/CĐ – BGTVT ngày 24/9/2021 về việc kiểm tra, xử lý vướng mắc trong tổ chức giao thông nhằm tạo thuận lợi cho công tác vận chuyển hàng hóa, nhu cầu đi lại của người dân thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19 trong giai đoạn mới theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; Công điện số 19/CĐ – BGTVT ngày 25/9/2021 về việc tổ chức kiểm tra, xử lý và chấm dứt ngay tình trạng ùn tắc giao thông tại các chốt kiểm soát dịch trên các tuyến giao thông đường bộ.

Trước đó, lắng nghe ý kiến của đại diện các DN, Hiệp hội tại buổi tiếp xúc cử tri diễn ra ngày 2/10, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhận định, không thể nói cuộc sống không có Covid-19 mà cần thích ứng với dịch ở phạm vi quốc gia và TP.HCM cần có biện pháp cụ thể hóa chiến lược thích ứng này để có sự chỉ nhất quán, xuyên suốt, đi liền với phối hợp chặt chẽ giữa các Bộ, ngành, vùng miền, địa phương.

Chủ tịch nước cho rằng, các cấp quản lý nhà nước cần tạo thuận lợi cho việc di chuyển hàng hóa, con người. Từng bước khôi phục lại sản xuất, khôi phục lại các đường bay thương mại, tạo điều kiện cho những người tiêm 2 mũi vắc xin và có xét nghiệm âm tính di chuyển trên các phương tiện, loại hình vận tải và giám sát y tế an toàn. Không nên áp dụng giãn cách xã hội quá dài, phạm vi quá rộng khi dịch bệnh dần được cải thiện.

“Các địa phương phải thống nhất, không chia cắt, không cát cứ. Vấn đề này đã gây nhiều bức xúc”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nói.

Sự lệch pha giữa Lâm Đồng và Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải đã gây khó khăn cho người dân cũng như doanh nghiệp. UBND tỉnh Lâm Đồng cần có những quyết định tuân thủ đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ cũng như hướng dẫn của Bộ Y tế, tránh gây hoang mang cho người dân lẫn các Doanh nghiệp trên địa bàn.

Minh Quân/Sở Hữu Trí Tuệ Và Sáng Tạo

Bạn đang đọc bài viết Chống dịch Covid-19: Bộ nói một đằng, Lâm Đồng làm một nẻo? tại chuyên mục Tin tức trong nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức trong nước