Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

Từ hôm nay (9/12), chỉ cần ngồi nhà bấm nút để đổi bằng lái xe, thẻ BHYT

DTVN 11:55 09/12/2019

Chiều nay 9/12, Cổng Dịch vụ công quốc gia sẽ chính thức khai trương. Ngay sau đó, 8 nhóm dịch vụ công sẽ được đưa lên cổng trực tuyến để phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Trang chủ Cổng Dịch vụ công quốc gia.

8 nhóm dịch vụ công được thực hiện trên Cổng Dịch vụ công quốc gia gồm: Đổi giấy phép lái xe do ngành giao thông vận tải cấp; cấp giấy phép lái xe quốc tế; thông báo hoạt động khuyến mại; đăng ký khai sinh; cấp mới điện hạ áp; cấp mới điện trung áp; cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O); cấp lại thẻ bảo hiểm y tế.

Như vậy hàng triệu hồ sơ, giấy tờ sẽ được thực hiện bằng 1 cú click.

5 nhóm dịch vụ công được thực hiện tại 63 tỉnh thành ngay sau khi Cổng Dịch vụ công quốc gia được khai trương vào chiều nay. Đó là các thủ tục: Đổi giấy phép lái xe; thông báo hoạt động khuyến mại; cấp lại thẻ BHYT do mất, hỏng; dịch vụ cấp điện hạ áp (phục vụ người dân, hộ gia đình); dịch vụ cấp điện trung áp (phục vụ DN) và tích hợp tiện ích thanh toán tiền điện.

Một số dịch vụ công thực hiện tại cấp bộ gồm: Cấp giấy phép lái xe quốc tế, đăng ký khuyến mãi, nhóm dịch vụ về cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa, nộp thuế điện tử đối với DN.

Cổng Dịch vụ công quốc gia được thiết lập tại một địa chỉ duy nhất dichvucong.gov.vn là đầu mối cung cấp thông tin, hỗ trợ tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến và giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính. Cổng Dịch vụ công quốc gia hướng tới là một hiện diện số nhất quán, đầy đủ, đáng tin cậy và thân thiện của Chính phủ phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Người dân không còn phải đến cơ quan nhà nước để làm thủ tục đổi bằng lái như trước đây. (Ảnh minh họa).

Trước khi khai trương, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết các cơ quan đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn để đưa Cổng Dịch vụ công quốc gia vào vận hành chính thức.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho hay, Cổng Dịch vụ công quốc gia sẽ đảm bảo vấn đề giám sát, tạo ra sự công khai, minh bạch. Người dân chỉ cần ngồi nhà mà không cần đến các cơ quan hành chính, truy cập vào một địa chỉ duy nhất trên Cổng Dịch vụ công quốc gia bằng một tài khoản, và tài khoản này có thể dùng để truy cập vào bất cứ cổng dịch vụ công của bộ, ngành, địa phương nào.

Người dân cũng chỉ cần đăng ký hồ sơ một lần, lần sau sẽ không phải lấy lại hồ sơ đã đăng ký mà chỉ cần khai thác lại, hoặc tận dụng kết nối chia sẻ của dữ liệu mà các cơ quan quản lý đang khai thác.

Ngoài ra, người dân, doanh nghiệp cũng có thể phản ánh những vướng mắc, khó khăn trực tiếp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, đánh giá sự hài lòng của mình đối với cán bộ công chức khi thực thi công vụ.

Cụ thể, người dân, doanh nghiệp chỉ cần truy cập vào địa chỉ duy nhất dichvucong.gov.vn, bằng một tài khoản duy nhất để đăng nhập được đến tất cả các cổng dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh để thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến của người dân, DN sẽ không còn phụ thuộc vào thời gian, địa giới hành chính. Ví dụ, người sinh ra ở TP.HCM, được Sở GTVT TP.HCM cấp giấy phép lái xe nhưng đang sinh sống ở Hà Nội sẽ không phải quay lại TP.HCM mà truy cập cổng dịch vụ công quốc gia để làm thủ tục chọn Sở GTVT Hà Nội là nơi cấp đổi giấy phép.

Ngọc Châu
(Theo Tạp chí KTMT)

Link gốc : https://kinhtemoitruong.vn/tu-hom-nay-912-chi-can-ngoi-nha-bam-nut-de-doi-bang-lai-xe-the-bhyt-11780.html

Bạn đang đọc bài viết Từ hôm nay (9/12), chỉ cần ngồi nhà bấm nút để đổi bằng lái xe, thẻ BHYT tại chuyên mục Tin tức trong nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức trong nước