Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Vĩnh Phúc: “Tận diệt” rừng thông ở Vườn Quốc gia Tam Đảo

DTVN 18:17 27/11/2019

Hàng nghìn hécta rừng thông thuộc địa phận thôn Đồng Giếng, xã Đạo Trù (Tam Đảo, Vĩnh Phúc) đang bị tận diệt. Người dân địa phương nghi ngại, chẳng bao lâu rừng thông sẽ chết…

Theo thông tin từ ông Trần Văn Thái - Phó chủ tịch UBND xã Đạo Trù, địa bàn có khoảng 5000ha rừng, thuộc Vườn quốc gia Tam Đảo quản lý. Đây là khu vực có những cánh rừng Thai Léc, Khai Bòng, Sòng Công Dênh, Cao Lèo, Khe Gấu… đang bị tận diệt một cách trắng trợn.

Men theo những đường cáp nước của người dân địa phương ngược lên những cánh rừng thông (thuộc khu vực Vườn Quốc gia Tam Đảo), chỉ cách chừng 200m, những cây thông có đường kính từ 50 -100cm đã bị cạo sạch vỏ, những lớp nhựa chưa kịp lấy hết vẫn chảy, tạo ra một mùi thơm ngào ngạt.

Hàng nghìn hécta rừng thông thuộc địa phận thôn Đồng Giếng, xã Đạo Trù (Tam Đảo, Vĩnh Phúc) đang bị tận diệt.

Ông Trần Văn Ba, người dẫn đường cho chúng tôi ngao ngán: “Chẳng bao lâu nữa những cánh rừng này sẽ chết. Nguồn nước của người dân địa phương cũng bị ảnh hưởng, lâm tặc khai thác một cách quá trắng trợn”.

Không chỉ có ông Ba, người dân Đạo Trù e ngại, với thực trạng này, chỉ chưa đến một năm, những cánh rừng thông sẽ bị tận diệt.

Theo người dân, mỗi kg nhựa thông có giá khoảng 100.000 đồng khi bán ra. Tuy nhiên, điều lạ lùng là người ta đang khai thác một cách tận diệt ở rừng quốc gia như chỗ không người.

Ông Trần Văn Thái - Phó chủ tịch UBND xã Đạo Trù cũng phải thốt lên: “Theo những gì mà người dân ghi nhận, phản ánh, họ đang khai thác như ở trong vườn nhà mình, như thể người dân Tây Nguyên họ khai thác mỏ cao su trong vườn nhà họ, họ khai thác công khai…”.

Lãnh đạo UBND xã Đạo Trù cũng thừa nhận, số lượng cây thông có thâm niên tuổi bị tận diệt để lấy nhựa hiện nay không tính được có bao nhiêu nghìn cây, số lượng này phải tính bằng ha.

“Thực tế, có ba lớp bảo vệ là chủ rừng, bán chuyên trách là tổ bảo vệ rừng, lực lượng kiểm lâm đang có trách nhiệm bảo vệ rừng, nhưng không ai phát hiện ra…”, ông Thái thông tin thêm.

Ông Lưu Xuân Ba - Phó chủ tịch UBND xã Đạo Trù cũng thông tin, hiện nay cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc cũng đang xác minh làm rõ.

Theo Môi trường Đô thị

Link gốc : https://www.moitruongvadothi.vn/moi-truong/vinh-phuc-tan-diet-rung-thong-o-vuon-quoc-gia-tam-dao-a60157.html

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Phúc: “Tận diệt” rừng thông ở Vườn Quốc gia Tam Đảo tại chuyên mục Tin tức trong nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức trong nước