Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

TS Trần Khắc Tâm nói gì về đề xuất gắn kết 7 tỉnh thành để chống dịch Covid-19?

ĐTVN 11:20 16/08/2021

Tiến sỹ Trần Khắc Tâm, Đại biểu HĐND tỉnh Sóc Trăng nhiệm kỳ 2021-2026, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng cho rằng việc liên kết giữa các tỉnh thành chống dịch là vô cùng cần thiết.

Chủ tịch tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu vừa có văn bản gửi 6 tỉnh thành về việc liên kết, phối hợp trong công tác phòng chống dịch Covid-19 và phát triển kinh tế.

Cụ thể, văn bản của UBND tỉnh Sóc Trăng gửi đến UBND các tỉnh thành An Giang, Bạc Liệu, Cà Mau, Hậu Giang, Kiên Giang và TP.Cần Thơ.

Theo đó, nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch Covid-19 và phát triển kinh tế địa bàn khu vực Nam Sông Hậu và TP Cần Thơ, UBND tỉnh Sóc Trăng nhận thấy cần có sự liên kết giữa các tỉnh thành phố để đạt các mục tiêu chung.

Ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng.

“Trước mắt, UBND tỉnh Sóc Trăng đề xuất việc tổ chức liên kết giữa các tỉnh, thành trong khu vực với những định hướng ban đầu như: Lĩnh vực liên kết là công tác phòng chống dịch Covi-19, tiêu thụ nông sản và một số lĩnh vực cần thiết khác”, văn bản của UBND tỉnh Sóc Trăng nêu rõ.

Về cách thức làm việc, theo tỉnh Sóc Trăng sẽ tổ chức hội nghị trực tuyến giữa lãnh đạo UBND, cơ quan chức năng các tỉnh để trao đổi thống nhất phương thức, nội dung và tổ chức liên kết. Tỉnh Sóc Trăng cũng đề xuất lãnh đạo UBND TP Cần Thơ sẽ chủ trì hội nghị.

Trả lời về vấn đề này, Tiến sỹ Trần Khắc Tâm, Đại biểu HĐND tỉnh Sóc Trăng nhiệm kỳ 2021-2026, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng cho rằng, việc kết nối/trao đổi thông tin giữa các địa phương để biết tình hình dịch bệnh của nhau và áp dụng các biện pháp chống dịch phù hợp và bảo đảm lưu thông hàng hóa là vô cùng cần thiết, nhất là khi dịch bùng phát trên nhiều tỉnh thành.

Theo Tiến sỹ Trần Khắc Tâm, việc trao đổi thông tin có thể theo hai hình thức: Một là hội ý hằng ngày giữa các Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch UBND tỉnh/thành phố phụ trách để thống nhất chỉ đạo, xử lý những tình huống cấp bách, những nội dung phòng chống dịch mà cách hiểu của các đơn vị bên dưới còn chênh nhau hoặc mới phát sinh. Mỗi cuộc hội ý không quá 30 phút vào đầu giờ buổi sáng.

Hai là trao đổi thường xuyên những thông tin, vấn đề chung (như tình hình dịch bệnh, nhất là ở vùng giáp ranh các tỉnh; những cách làm hiệu quả, những kinh nghiệm cần rút ra khi thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch; tỉnh này còn tồn bao nhiêu lúa, tỉnh kia có khả năng hoặc có khách hàng tiêu thụ mặt hàng gì hoặc đang thiếu mặt hàng gì; khu vực nào dân đang cần hỗ trợ khẩn cấp…). Việc trao đổi này thông qua kênh Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 hoặc Ban Tuyên giáo tỉnh ủy hoặc Sở Thông tin và Truyền thông.

“Ngoài ra, cần có chỉ đạo để các cơ quan chuyên môn từng tỉnh (như Sở Công Thương, Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Công an..) trao đổi thông tin chi tiết với nhau”, ông Tâm nói.

Tiến sỹ Trần Khắc Tâm, Đại biểu HĐND tỉnh Sóc Trăng nhiệm kỳ 2021-2026, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng.

Cũng theo Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng, thông qua kênh trao đổi nói trên, các bên thông báo cho nhau năng lực, khả năng hiện có của lực lượng phòng chống dịch mỗi tỉnh, thành để khi khẩn cấp có thể điều động nhân lực, vật lực từ nơi gần nhất đến nơi cần nhất. Ví dụ cấp cứu ở TP Cần Thơ có thể nhận người ở huyện Châu Thành, Hậu Giang; từ tỉnh chưa quá tải qua giúp tỉnh bắt đầu quá tải trong khi chờ chi viện từ Trung ương.

Ngoài ra, các trạm kiểm soát liên tỉnh phải hiểu và hành động thống nhất 10 trạm như một, tránh tình trạng trạm này cho qua nhưng trạm khác không cho qua.

Về vấn đề tiêm vaccine, ông Trần Khắc Tâm cho rằng, ngoài những người trên 65 tuổi, người có bệnh nền.. thì ưu tiên tiêm vaccine Covid-19 cho những người phải tiếp xúc nhiều người, đi lại nhiều như lực lượng ở các chốt kiểm soát, tình nguyện viên, lái xe và phụ xe chở hàng hóa…

Tiến sỹ Trần Khắc Tâm nhấn mạnh: “Liên kết thì phải có nhạc trưởng điều phối chung 6 tỉnh, thành phố. Tôi nghĩ rằng TP Cần Thơ sẽ làm nhạc trưởng”.

Văn Chương/Sở Hữu Trí Tuệ và Sáng Tạo

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/ts-tran-khac-tam-noi-gi-ve-de-xuat-gan-ket-7-tinh-thanh-de-chong-dich-covid-19-d107560.html

Bạn đang đọc bài viết TS Trần Khắc Tâm nói gì về đề xuất gắn kết 7 tỉnh thành để chống dịch Covid-19? tại chuyên mục Tin tức trong nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức trong nước