Hà Nội, Thứ Ba Ngày 16/04/2024

Bộ Công Thương: Sẵn sàng các kịch bản cho cung ứng điện mùa nắng nóng

VIETQ 15:29 29/05/2023

Hiện Việt Nam đang ở giai đoạn cuối mùa khô, nhu cầu sử dụng điện ngày nắng nóng tăng cao, trong khi công suất sản xuất điện của các nhà máy giảm, việc chuẩn bị nguồn điện cho hè năm nay gặp khó. Trướ

Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An tại buổi họp báo của Bộ Công Thương thông tin về tình hình cung ứng điện diễn ra tại Hà Nội chiều 26/5/2023.

Thứ trưởng Đặng Hoàng An cho biết, hiện miền Bắc đang ở giai đoạn cuối mùa khô, nhu cầu sử dụng điện ngày nắng nóng tăng cao. Vào thời điểm này trong năm, lượng nước xuống thấp làm công suất sản xuất điện của các nhà máy giảm đi. Năm nay, nguồn nước về thấp, dòng chảy so với trung bình nhiều năm chỉ đạt 20%, cá biệt có nhiều hồ còn thấp hơn. Trong khi đó, nền nhiệt luôn ở mức tương đối cao.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An: Bộ Công Thương đã đưa ra những giải pháp chủ chốt đảm bảo việc cung ứng điện.

Qua theo dõi của Bộ Công Thương, phụ tải 4 tháng đầu năm tăng tương đối nhẹ. Sang tháng 5, kế hoạch sản lượng trung bình là 808 triệu kWh/ ngày, tuy nhiên tính đến hết ngày 25/5 sản lượng điện trung bình ngày của cả nước lên đến 818 triệu kWh/ngày (tăng 8%). Đáng chú ý, trong ngày 19/5 lập kỷ lục lên xấp xỉ 924 triệu kWh/ngày, cao nhất từ đầu năm đến nay và tăng 10,5% so với cùng kỳ tháng 5/2022.

Bên cạnh đó, việc chuẩn bị nguồn điện cho hè năm nay cũng gặp khó khăn. Một số tổ máy công suất lớn đang phải sửa chữa kéo dài như tổ máy số 2 của Nghi Sơn (Thanh Hóa), tổ máy S1 Nhà máy Vũng Áng, một tổ máy của nhà máy Phả Lại, Cẩm Phả… với tổng công suất thiếu hụt lên tới gần 2.000MW.

Trước tình hình trên, Thủ tướng đã họp với Bộ Công Thương và chỉ đạo bằng mọi cách đảm bảo cung ứng điện. Bộ Công Thương đã đưa ra những giải pháp chủ chốt để đảm bảo việc cung ứng điện.

Đó là, đảm bảo vận hành tin cậy các nhà máy điện, khắc phục sự cố của các tổ máy, trong đó Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 đã vận hành 1 tổ máy chạy đủ công suất.

Các đơn vị phải lo đủ nhiên liệu cho phát điện, đầu tiên là cung cấp than, dầu. Bộ Công Thương cũng đã đôn đốc các hợp đồng cung cấp than, trong trường hợp than chưa đủ, vay than của đơn vị khác, đơn cử như điều chuyển 200 nghìn tấn than của Nhiệt điện Phả Lại sang cho Nhiệt điện Hải Phòng… các tổ máy chạy khí suy giảm được chuyển sang chạy dầu; đồng thời, dự trữ dầu cho sản xuất trong trường hợp thiếu nhiên liệu.

Giải pháp huy động nguồn nhiên liệu khí, Chính phủ đã chỉ đạo Tập đoàn Dầu khí tăng cường cung cấp khí cho khu vực miền Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ, thời gian vừa rồi nguồn khí cung cấp đã tăng thêm từ 500 nghìn m3 đến 1 triệu m3.

Bộ Công Thương cũng yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) điều tiết các hồ chứa thủy điện một cách hợp lý.

Một giải pháp đặc biệt quan trọng là tiết kiệm điện, đây là giải pháp lâu dài và căn cơ, nếu không triệt để tiết kiệm điện sẽ đe dọa đến an ninh năng lượng- Thứ trưởng Đặng Hoàng An nhấn mạnh.

Đồng thời, Bộ Công Thương cũng chỉ đạo EVN khẩn trương thỏa thuận giá đối với các dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp, hỗ trợ các chủ đầu tư hoàn tất thủ tục pháp lý để hòa lưới điện. Bộ Công Thương dự báo trong thời gian tới, phụ tải sẽ tăng lên 830 triệu kWh/ngày. “Nếu vận hành các nhà máy điện tốt, nhiên liệu đủ, điều tiết các hồ thủy điện hợp lý và tiết kiệm điện tốt thì chúng ta sẽ vượt qua khó khăn của cung ứng điện. Đợt nắng nóng vào tháng 6 tới, Bộ Công Thương và EVN đã sẵn sàng cho các kịch bản cung ứng điện”- Thứ trưởng Đặng Hoàng An nói.

Về việc Việt Nam nhập khẩu điện từ Lào, Trung Quốc, Thứ trưởng Đặng Hoàng An cho biết, sản lượng điện nhập khẩu từ Lào, Trung Quốc tương đối nhỏ. Với Trung Quốc, Việt Nam đã mua điện từ năm 2005, khoảng 4 triệu kWh. Còn nhập khẩu điện từ Lào theo chương trình của Chính phủ, khoảng 7 triệu kWh. Việt Nam cũng đang xuất khẩu điện sang Lào và Campuchia. Việc xuất khẩu và nhập khẩu điện là kết nối lưới điện liên vùng- Thứ trưởng Đặng Hoàng An cho hay.

Về các dự án năng lượng tái tạo, Thứ trưởng Đặng Hoàng An cho biết, theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về xử lý vướng mắc các dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp đảm bảo 3 nguyên tắc chính: Thứ nhất, việc giải quyết phải đúng các quy định của pháp luật; Thứ hai, phải trên tinh thần "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ"; Thứ ba, giá điện và chi phí truyền tải hợp lý, nếu cao quá thì lợi ích của xã hội bị ảnh hưởng.

Tính đến ngày 26/5/2023, mới có 5 dự án năng lượng tái tạo đã hoàn thành mọi thủ tục, hồ sơ để huy động với tổng công suất 303 MW- Thứ trưởng Đặng Hoàng An thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Bộ Công Thương: Sẵn sàng các kịch bản cho cung ứng điện mùa nắng nóng tại chuyên mục Tin tức trong nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức trong nước