Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Trước đề nghị tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em dưới 18 tuổi, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết

doanh nhân vn 14:02 12/10/2021

Trước đề nghị tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em dưới 18 tuổi, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết Bộ này đang xây dựng hướng dẫn, dự kiến tháng 10 bắt đầu tiêm.

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến tiếp xúc cử tri ngành y tế TP.HCM, PGS.TS Nguyễn Thanh Hùng - Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho biết qua báo cáo sơ bộ, có khoảng 20.000 trẻ em đã mắc Covid-19. Mặc dù mức độ nguy hiểm của trẻ em nhẹ hơn so với người lớn nhưng dịch Covid-19 vẫn gây nguy cơ lớn với các trẻ béo phì, có bệnh nền.

Ông Hùng cho biết người dân TP rất lo lắng cho trẻ em trước tác động của dịch Covid-19, nhất là khi TP.HCM dự kiến mở lại các trường học vào tháng 1/2022.

Bác sĩ Hùng đưa kinh nghiệm từ Mỹ, ở các đợt dịch trước, trẻ em nước này ít bị tác động nhưng với biến chủng Delta, chỉ 2 tuần cuối tháng 9 đã có 500.000 trẻ em mắc bệnh do các trường học mở cửa. Đến nay, Mỹ có khoảng 5,9 triệu trẻ em nhiễm Covid-19, chiếm khoảng 17% số ca mắc Covid-19 của nước này.

Việt Nam có khoảng 25 triệu trẻ em, trong đó TP.HCM có khoảng 1,8 triệu trẻ từ 5-18 tuổi.

"Khi người lớn đã chích ngừa thì làn sóng nguy hiểm sẽ dồn cho trẻ em. Mặc dù tỉ lệ trẻ em tử vong do Covid-19 không cao so với người lớn nhưng ảnh hưởng về lâu dài của dịch với thể chất và tinh thần của trẻ chưa nghiên cứu được", bác sĩ Hùng nói.

Theo bác sĩ Hùng, Hoa Kỳ đã chích ngừa cho trẻ em từ 12-18 tuổi. Vắc xin Pfizer cũng đang thử nghiệm để chích ngừa cho trẻ từ 5-11 tuổi. Bên cạnh đó, vaccine của Cuba có thể chích ngừa cho trẻ từ 2 tuổi trở lên và đã triển khai chích ngừa cho trẻ tại nước này.

Việt Nam cũng đã phê chuẩn mua 10 triệu vaccine của Cuba. Bên cạnh số vaccine Pfizer được mua về trong các tháng tới, ông Hùng cho rằng nguồn vaccine của Việt Nam để tiêm cho trẻ em là "nằm trong tầm tay".

"Thay mặt cha mẹ phụ huynh và nhân viên ngành y tế, tôi khẩn thiết đề nghị Chủ tịch nước, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM kiến nghị Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ đưa chương trình tiêm chủng cho trẻ em vào chương trình tiêm chủng quốc gia", ông Hùng nói.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, Bộ đang xây dựng hướng dẫn, dự kiến tháng 10 bắt đầu triển khai tiêm vaccine cho trẻ em 12-17 tuổi. Sau đó, sẽ mở rộng ra các nhóm tuổi thấp hơn.

Cùng với lượng lớn vaccine Pfizer về Việt Nam trong thời gian tới, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết trong chuyến thăm Cuba vừa qua, Chủ tịch nước đã có đề nghị và Việt Nam đang chờ nước bạn sớm gửi hồ sơ về vaccine tiêm cho trẻ em để xem xét.

Theo ông Thuấn, nguồn vaccine từ nay đến cuối năm không thiếu, dự kiến về tối thiểu 120 triệu liều. Thứ trưởng Bộ Y tế dự tính trong năm 2021, Việt Nam sẽ tiêm phủ một mũi vaccine cho trên 70% dân số trên 18 tuổi.ư

Cần sớm triển khai tiêm vaccine cho trẻ em

PGS.TS Trần Đắc Phu- Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp các sự kiện y tế công cộng - cho rằng, Việt Nam cần phải tiếp tục triển khai tiêm chủng mạnh mẽ, để sớm đạt được 70% dân số tiêm vaccine. Đặc biệt, phải triển khai tiêm chủng cho cả trẻ em. Chỉ khi đó, chúng ta sẽ tiến tới đạt miễn dịch cộng đồng.

"Thủ tướng cũng đã có chỉ đạo khẩn trương tiêm cho trẻ em, vì vậy tôi cho rằng việc này sẽ sớm được triển khai. Hoặc chúng ta tiêm bao phủ vaccine cho người lớn và trẻ em trước mắt cần được bảo vệ bằng nhiều biện pháp dự phòng như 5K, thì có thể nới lỏng được các hoạt động xã hội, phát triển kinh tế", PGS.TS Trần Đắc Phu nói.

Hiện nay, nhiều nước trên thế giới cũng đang triển khai tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho thanh thiếu niên trước bối cảnh tỉ lệ mắc bệnh và tử vong vì Covid-19 trong độ tuổi từ 12 đến 17 có xu hướng gia tăng.

Tại Myanmar, trong tuần này cũng sẽ khởi động chương trình tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 cho học sinh trên 12 tuổi. Theo đó, khoảng 1 triệu học sinh cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông sẽ được tiêm chủng vaccine.

Hiện hơn 4,11 triệu người Myanmar, tương đương 7,1% dân số đã được tiêm chủng đầy đủ.

Thái Lan cũng đã tiến hành chiến dịch tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho hơn 5 triệu học sinh trên toàn quốc để chuẩn bị cho học kỳ mới bắt đầu từ tháng sau. Khoảng 3,7 triệu học sinh từ 12-17 tuổi đăng ký tiêm vaccine.

Học sinh tại 29 tỉnh trong vùng "đỏ sẫm" thuộc diện kiểm soát nghiêm ngặt và tối đa sẽ được tiêm chủng trước và sau đó sẽ mở rộng ra các vùng khác trên cả nước.

Theo Bộ Y tế Thái Lan, sau gần 1 tuần triển khai đã có hơn 150.000 em đã được tiêm mũi vaccine đầu tiên.

Hàn Quốc bắt đầu tiếp nhận đặt lịch tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho thanh thiếu niên từ 12-17 tuổi từ đầu tháng 10. Đối tượng được khuyến nghị nên tiêm chủng là những thanh thiếu niên có bệnh lý nền như: Tiểu đường, béo phì, tim mạch, bệnh hô hấp mãn tính, do nguy cơ diễn biến nặng khi mắc Covid-19 cao gấp 2 lần so với trẻ đồng trang lứa khỏe mạnh bình thường. Thanh thiếu niên khỏe mạnh có thể tiêm phòng vaccine theo nguyện vọng cá nhân và người bảo hộ.

Link gốc : https://doanhnhanvn.vn/bo-y-te-se-tiem-vaccine-covid-19-cho-tre-em-tu-12-17-tuoi.html

Bạn đang đọc bài viết Trước đề nghị tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em dưới 18 tuổi, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết tại chuyên mục Tin tức trong nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức trong nước