Hà Nội, Thứ Năm Ngày 18/04/2024

Xây dựng kịch bản để nền kinh tế sẵn sàng tăng tốc sau khi dịch được khống chế

VIETQ 17:32 10/10/2021

Theo đánh giá của các chuyên gia, trong thời điểm hiện nay, phòng, chống dịch vẫn là ưu tiên số một, cùng với đó là cần chuẩn bị các kịch bản, giải pháp để nền kinh tế sẵn sàng đón cơ hội tăng tốc sau

Dịch bệnh kéo dài và diễn biến phức tạp ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trên cả nước. Số liệu thống kê từ Tổng cục Thống kê cũng cho thấy sự khó khăn trong việc tồn tại với thị trường khi trong 9 tháng qua, cả nước có 85.500 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, nhưng có tới 90.300 doanh nghiệp rời khỏi thị trường. Sức chống chọi của các doanh nghiệp với “cơn cuồng phong” Covid-19 đang yếu dần với số doanh nghiệp rời khỏi thị trường đang cao hơn số doanh nghiệp thành lập mới, trung bình mỗi tháng có hơn 10 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường.

Một chủ doanh nghiệp quy mô 100 công nhân tại Hà Nội chia sẻ, hơn 2 tháng nay, mặc dù được chủ đất hỗ trợ giảm tiền thuê 20%/tháng, nhưng đối với những doanh nghiệp nhỏ, mức giảm này chưa thấm vào đâu khi nguồn thu bị “cắt đứt”. Bởi ngoài phí thuê đất, còn chưa kể đến các khoản tiền khác như: tiền lương hỗ trợ công nhân bị kẹt lại Hà Nội do giãn cách, tiền điện, nước, chi phí khấu hao máy móc vật tư, tiền đóng bảo hiểm cho người lao động, chi phí xét nghiệm và các khoản thuế phí vẫn phải nộp. Tuy nhiên, các chi phí cố định này cũng không đáng sợ bằng việc bị các đối tác phạt chậm giao hàng, thiệt hại cho doanh nghiệp có thể lên đến hàng tỷ đồng.

Theo đánh giá của các chuyên gia, trong thời điểm hiện nay, phòng, chống dịch vẫn là ưu tiên số một, cùng với đó là cần chuẩn bị các kịch bản, giải pháp để nền kinh tế sẵn sàng đón cơ hội tăng tốc sau khi dịch được khống chế. Bởi hiện các doanh nghiệp đều đang “kiệt quệ” cho nên đây được xem là thời điểm “vàng” để khôi phục sản xuất, nếu còn chần chừ sẽ bỏ lỡ cơ hội giúp doanh nghiệp phục hồi.

Do đó, Chính phủ cần yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải chủ động, linh hoạt trong tạo điều kiện thuận lợi để tháo gỡ vướng mắc về cơ chế, chính sách cho các doanh nghiệp; chỉ đạo các địa phương bãi bỏ ngay các quy định riêng của các địa phương về hạn chế, kiểm tra, kiểm soát vận tải hàng hóa giữa các vùng.

Tuy nhiên, cũng cần thống nhất từ trung ướng đến địa phương cách thực hiện, đặc biệt không cho phép “đẻ ra” các giấy phép con gây khó cho doanh nghiệp. Phải luôn xem doanh nghiệp là trung tâm, chủ thể để lắng nghe, chia sẻ nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp bằng những chính sách thiết thực, đúng, trúng, đủ nhằm giúp các doanh nghiệp yên tâm dồn sức cho sản xuất. Có như vậy mới tạo tiền đề vững chắc cho doanh nghiệp và nền kinh tế có sức bật phục hồi, phát triển đi lên sau đại dịch.

Kiên định với các mục tiêu đề ra, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 63/NQ-CP về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải ngân vốn đầu tư công và xuất khẩu bền vững những tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022. Nghị quyết nhấn mạnh việc tập trung kiểm soát, đẩy lùi dịch Covid-19, phấn đấu hoàn thành tiêm chủng đạt miễn dịch cộng đồng, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, giải ngân vốn đầu tư công đạt 95%-100% kế hoạch cùng với giữ vững ổn định chính trị xã hội. Với những giải pháp cụ thể, hy vọng rằng Việt Nam sẽ hoàn thành được mục tiêu kép, sớm đưa đất nước trở về trạng thái “bình thường mới”.

Link gốc : https://vietq.vn/xay-dung-kich-ban-de-nen-kinh-te-san-sang-tang-toc-sau-khi-dich-duoc-khong-che-d192333.html

Bạn đang đọc bài viết Xây dựng kịch bản để nền kinh tế sẵn sàng tăng tốc sau khi dịch được khống chế tại chuyên mục Tin tức trong nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức trong nước