Hà Nội, Thứ Tư Ngày 24/04/2024

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT sẽ được tỉnh Lạng Sơn mời về kiểm điểm sai phạm

Mai Hương(T/H) 15:48 07/05/2020

Những cá nhân lãnh đạo bị kiểm điểm theo diện này sẽ có ông Vi Văn Thành, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn; ông Phạm Ngọc Thưởng, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn,...

Hàng loạt sai phạm nghiêm trọng

Đại diện Văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn vừa cho biết, trên cơ sở kết luận thanh tra sai phạm trong thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng và quản lý đất đai (giai đoạn từ 1/1/2010- 31/12/2017) của Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh Lạng Sơn đã ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện, kiểm điểm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân.

Theo đó, cùng với việc khắc phục hậu quả theo các đề mục Thanh tra Chính phủ kiến nghị, các cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn cũng sẽ lên danh sách các cán bộ lãnh đạo có liên quan để tiến hành kiểm điểm, xem xét trách nhiệm.

UBND tỉnh Lạng Sơn.

Đại diện Văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn cho hay: “Tỉnh đã thực hiện kiểm điểm xong với sở ngành, huyện, thành phố có khuyết điểm đã được chỉ ra trong kết luận của Thanh tra Chính phủ. Đồng thời tổ chức cuộc kiểm điểm riêng với các đồng chí nguyên là lãnh đạo các sở, ban, ngành”- vị này cho hay.

Kết luận của Thanh tra Chính phủ công bố công khai trước đó nêu rõ, trong giai đoạn 2010 - 2017, chủ tịch UBND tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, TP và giám đốc các sở, ngành không thực hiện tiếp công dân đầy đủ giai đoạn 2010 - 2017; đặc biệt là Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Lạng Sơn không thực hiện tiếp công dân định kỳ tại 22 kỳ, còn Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chỉ chủ trì thực hiện tiếp công dân 12/96 kỳ (12%).
Đáng chú ý, việc quản lý đất đai, đầu tư xây dựng tại Lạng Sơn để xảy ra nhiều sai phạm, yếu kém trong thời gian dài. Trong đó, tại khu đô thị Phú Lộc, trong khi Thủ tướng chưa cho phép đầu tư, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chia tách ra thành các dự án thành phần gồm: khu đô thị Phú Lộc 1, 2, 3, 4 để lập báo cáo nghiên cứu khả thi như một dự án độc lập, là vi phạm quy định pháp luật.
Mặt khác, khi chia tách dự án, UBND tỉnh này không tổ chức đấu giá đất, đấu thầu công trình để lựa chọn nhà thầu; nhiều lần tiến hành thẩm định, điều chỉnh lại quy hoạch tỷ lệ 1/500 theo yêu cầu của nhà đầu tư, trong đó có những dự án điều chỉnh quy hoạch tới... 17 lần, dẫn đến diện tích đất ở tại các dự án kể trên tăng lên hơn 77.000 m2, trong khi diện tích đất cây xanh, khu vui chơi giải trí bị giảm hơn 74.000 m2...

Những biệt thự triệu USD tại Dự án Khu đô thị mới Phú Lộc.

Dự án khu đô thị mới Phú Lộc được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương thực hiện theo hình thức sử dụng quỹ đất để tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng và chỉ đạo UBND tỉnh Lạng Sơn làm thủ tục thu hồi, giao đất để thực hiện dự án, thực hiện cơ chế tài chính trong việc thu tiền sử đụng đất.

Tuy nhiên sau khi được Thủ tướng chấp thuận, UBND tỉnh Lạng Sơn không thực hiện nghiêm túc theo chỉ đạo của Thủ tướng, không chấp hành các quy định của pháp luật để triển khai nên việc tổ chức có thực hiện có hàng loạt sai phạm.

Thanh tra Chính phủ nhấn mạnh trách nhiệm của các sai phạm thuộc Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, Phó Chủ tịch phụ trách lĩnh vực, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch UBND thành phố Lạng Sơn, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lạng Sơn.

Phải xác định thời điểm xảy ra sai phạm đó ứng với đồng chí nào
Theo nguồn tin Thanh Niên, những cá nhân lãnh đạo bị kiểm điểm theo diện này sẽ có ông Vi Văn Thành, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn; ông Phạm Ngọc Thưởng, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, vừa được luân chuyển giữ chức Thứ trưởng Bộ GD-ĐT; ông Hồ Tiến Thiệu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, nguyên Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Lạng Sơn…
Trong đó, ông Phạm Ngọc Thưởng, hiện đã được luân chuyển giữ chức Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, cũng sẽ được tỉnh Lạng Sơn mời về để kiểm điểm.
Còn ông Hồ Tiến Thiệu - Phó Chủ tịch phụ trách UBND tỉnh Lạng Sơn, người phát ngôn UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, ông Thiệu từng làm Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, rồi làm Trưởng ban Tổ chức Tỉnh uỷ và hiện giờ là Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
Tại cuộc gặp gỡ báo chí trước đó, trả lời câu hỏi về việc có xem xét trách nhiệm của những người đã chuyển công tác như ông Phạm Ngọc Thưởng - nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn (hiện nay là Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo) hay không, ông Phạm Hùng Trường - Chanh văn phòng kiêm người phát ngôn UBND tỉnh Lạng Sơn khẳng định:
Để lên được danh sách những người cần kiểm điểm là ai, mức độ sai phạm như thế nào thì từng cơ quan phải xác định thời điểm xảy ra sai phạm đó ứng với đồng chí nào. Ví dụ như trong lĩnh vực tiếp dân, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị kiểm điểm Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn vì “lười” tiếp dân thì bây giờ phải xác định trách nhiệm cụ thể của ai.
Về xem xét trách nhiệm của Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ đã cho ý kiến là cán bộ thuộc diện Ban Bí thư, Bộ Chính trị quản lý thì tỉnh phải có ý kiến với Trung ương để xem xét, xử lý. Cơ quan quản lý tham mưu là Sở Nội vụ phải đề xuất cho tỉnh về cách thức thực hiện”.

Theo một cán bộ có trách nhiệm của UBND tỉnh Lạng Sơn, việc xem xét kiểm điểm bao gồm nhiều đối tượng, tại nhiều cơ quan khác nhau. “Đối tượng đương nhiệm đang công tác thì tinh thần là làm sớm, đối tượng nghỉ hưu rồi thì việc xem xét kiểm điểm, kỷ luật giãn ra một chút. Đối với cán bộ đương nhiệm thì trong tháng 4 xử lý kiểm điểm xong”, vị này cho hay.

Trả lời câu hỏi về lo ngại “đụng chạm” trong việc xem xét trách nhiệm của những cán bộ, lãnh đạo đương chức hiện nay, ông Trường nói: “Nếu có “vướng” thì cũng phải chịu trách nhiệm thôi… Cái này làm theo kết luận của thanh tra, kể cả người đứng đầu tỉnh cũng phải chịu chứ” - ông Trường nói.

Sau khi công khai kết luận thanh tra, Tổng Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị UBND tỉnh Lạng Sơn nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm về việc Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và Giám đốc các sở, ngành không thực hiện tiếp công dân đầy đủ giai đoạn 2010-2017; đặc biệt Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Lạng Sơn không thực hiện tiếp công dân định kỳ tại 22 kỳ. Còn Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chỉ chủ trì thực hiện tiếp công dân 12/96 kỳ (12%).

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/thu-truong-bo-gd-dt-se-duoc-tinh-lang-son-moi-de-kiem-diem-sai-pham-d75101.html

Bạn đang đọc bài viết Thứ trưởng Bộ GD-ĐT sẽ được tỉnh Lạng Sơn mời về kiểm điểm sai phạm tại chuyên mục Tin tức bộ ngành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức bộ ngành