Hà Nội, Thứ Ba Ngày 19/03/2024

Gói phục hồi kinh tế: Liệu có 'thời gian đủ dài, quy mô đủ lớn'?

NGƯỜI ĐƯA TIN 12:31 03/12/2021

Theo Thứ trưởng Bộ KH&ĐT, chương trình phục hồi và phát triển kinh tế với 5 nhóm giải pháp chủ yếu sẽ được trình lên Quốc hội vào phiên họp bổ sung cuối năm nay.

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Trần Quốc Phương đã trả lời câu hỏi liên quan đến quy mô và thời gian của chương trình phục hồi kinh tế.

Theo Thứ trưởng Trần Quốc Phương, chương trình phục hồi và phát triển kinh tế là nhiệm vụ Chính phủ giao cho Bộ KH&ĐT thực hiện, chủ trì. Theo kế hoạch, chương trình này sẽ được trình lên Quốc hội vào phiên họp bổ sung cuối năm nay.

Về nội dung cơ bản, theo lãnh đạo Bộ KH&ĐT, chương trình phục hồi gồm 5 nhóm giải pháp chủ yếu gồm: Y tế, an sinh xã hội, hỗ trợ doanh nghiệp/hợp tác xã/hộ gia đình, kích thích đầu tư công, cải cách hành chính.

“Là cơ quan chủ trì soạn thảo, Bộ KH&ĐT cho rằng, 5 nhóm giải pháp này đã đủ mạnh và cơ bản bao quát hết các lĩnh vực cần hỗ trợ cũng như cấu trúc của nền kinh tế, hướng tới phục hồi nhanh và phát triển sau khi kiểm soát được đại dịch”, ông Phương nhấn mạnh về tính hiệu quả của các giải pháp.

Kinh tế vĩ mô - Gói phục hồi kinh tế: Liệu có 'thời gian đủ dài, quy mô đủ lớn'?

Theo Thứ trưởng Bộ KH&ĐT, "giải pháp đủ mạnh, thời gian đủ dài, quy mô đủ lớn" là 3 nội dung mà Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh về định hướng của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế.

Liên quan đến vấn đề "thời gian đủ dài" và "quy mô đủ lớn" của các gói hỗ trợ, ông Phương giải thích: “Về thời gian, Bộ KH&ĐT đã báo cáo Chính phủ thời gian áp dụng Chương trình khoảng 2 năm, tập trung chủ yếu năm 2022 và 2023.”

“Tùy tình hình diễn biến của dịch bệnh và diễn biến của một số giải pháp sẽ phải kéo dài thêm. Ví dụ như các dự án đầu tư công có quy mô lớn, điển hình là cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025. Đây là dự án có tổng mức đầu tư rất lớn và trong thời gian dài, do đó rất khó có thể thực hiện trong vòng 2 năm. Như vậy, thời gian sẽ gắn với mục tiêu phát triển và chủ yếu tập trung trong năm 2022, 2023”, Thứ trưởng Trần Quốc Phương nói thêm về tính linh hoạt của gói hỗ trợ.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT cũng cho biết, trong 3 nội dung mà Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh về định hướng của Chương trình phục hồi, "giải pháp đủ mạnh, thời gian đủ dài, quy mô đủ lớn" có liên quan chặt chẽ với nhau. Nếu như giải pháp đủ mạnh sẽ tốn kém chi phí, nếu kinh phí giới hạn thì thời gian sẽ phải kéo dài thêm, đây là mối quan hệ chặt chẽ giữa các yếu tố này.

“Rất tiếc hôm nay, tôi chưa thể trả lời báo chí về quy mô của Chương trình chính sách tài khóa tiền tệ vì chưa được các cấp có thẩm quyền thông qua.

Tuy nhiên, có thể khẳng định, công cụ để thực hiện các giải pháp của chương trình phục hồi chủ yếu tập trung vào công cụ tài khóa và tiền tệ, kết hợp với các công cụ khác như huy động các quỹ ngoài ngân sách, quỹ của doanh nghiệp, sự tham gia của khu vực tư nhân...Bộ KH&ĐT sẽ kịp thời thông báo với báo chí khi Chương trình phục hồi được Quốc hội thông qua”, ông Phương nói thêm

Link gốc : https://www.nguoiduatin.vn/goi-phuc-hoi-kinh-te-lieu-co-thoi-gian-du-dai-quy-mo-du-lon-a535777.html

Bạn đang đọc bài viết Gói phục hồi kinh tế: Liệu có 'thời gian đủ dài, quy mô đủ lớn'? tại chuyên mục Tin tức bộ ngành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức bộ ngành