Theo báo cáo về kế hoạch kinh doanh đã được Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) phê duyệt vào tháng 6/2020, năm nay, VNR dự kiến sản lượng và doanh thu hợp cộng bằng 77% trở lên so với năm 2019.
Đáng chú ý, VNR dự kiến lỗ sau thuế tới 1.394 tỷ đồng trong năm 2020.
Trong tổng số lỗ gần 1.400 tỷ đồng dự kiến trong năm 2020, số lỗ từ hoạt động sản xuất kinh doanh dự kiến lỗ 711 tỷ đồng; xử lý tồn tại tài chính từ những năm trước chuyển sang của Công ty mẹ, chi phí phải trả, các khoản trích lập dự phòng dự kiến hạch toán đưa vào chi phí trong năm 2020 hơn 682 tỷ đồng. Cùng với đó là các chi phí như vẫn phải đảm bảo lương cho người lao động, nộp ngân sách nhà nước…
Trong số lỗ từ hoạt động sản xuất kinh doanh, riêng lỗ từ 2 công ty cổ phần vận tải đường sắt Hà Nôi và Sài Gòn (VNR là cổ đông chi phối) dự kiến lỗ hơn 618 tỷ đồng.
Công ty mẹ - VNR dự kiến lỗ 168 tỷ đồng. Riêng khối 20 công ty cổ phần đường sắt và 3 công ty cổ phần cơ khí đóng tàu lãi gần 75 tỷ đồng.
Về các khoản xử lý tài chính tồn tại từ năm trước chuyển sang và chi trả các chi phí dự phòng, chi phí khác… có các khoản chi lớn như: trả tiền thuê đất 341 tỷ đồng, đầu tư tài chính vào công ty con lỗ 120 tỷ đồng, dự phòng phải thu khó đòi 108 tỷ đồng…
Ngoài ra còn có chi phí khấu hao, hao mòn tài sản theo qui định phải hạch toán vào chi phí nhưng chưa có nguồn thu bù đắp, tổng gần 59 tỷ đồng.
Thanh Nga(TH)/ Sở hữu trí tuệ