Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Đà Nẵng phản hồi về thông tin DN Trung Quốc 'núp bóng' sở hữu đất có vị trí trọng yếu

Mai Hương(T/H) 15:52 19/05/2020

Sở TN-MT TP.Đà Nẵng cho biết đã có văn bản phản hồi thông tin liên quan đến phản ánh người Trung Quốc đầu tư nhiều lô đất vị trí trọng yếu ở Đà Nẵng.

Đà Nẵng phản hồi như thế nào?
Sáng 19/5, Sở TN-MT TP.Đà Nẵng cho biết đã có văn bản phản hồi thông tin liên quan đến phản ánh người Trung Quốc đầu tư nhiều lô đất vị trí trọng yếu ở Đà Nẵng.
Qua rà soát ban đầu theo thông tin phản ánh, Sở TN-MT cho biết có 2 doanh nghiệp đã chuyển nhượng hoàn toàn quyền sử dụng đất, 4 doanh nghiệp có 100% vốn trong nước.

Sở TN&MT Đà Nẵng cho biết, trong 7 DN sở hữu đất tại khu vực sân bay Nước Mặn (quận Ngũ Hành Sơn) có 4 DN 100% vốn trong nước là công ty TNHH Thương mại dịch vụ Nguyên Thịnh Vượng, công ty TNHH Thương mại, du lịch và dịch vụ Silive Par; công ty TNHH Thương mại, du lịch và dịch vụ Hoàng Gia Trung; công ty TNHH Thương mại, du lịch và dịch vụ V.N. Holiday.

Thông tin thêm về Công ty TNHH Thương mại, du lịch và dịch vụ VN Holiday được biết đến là công ty liên quan đến người Trung Quốc, sở hữu nhiều lô đất dọc tường rào sân bay Nước Mặn (Q.Ngũ Hành Sơn), Sở TN-MT TP.Đà Nẵng cho hay, hiện nay công ty đã thực hiện đăng ký thay đổi và trở thành doanh nghiệp 100% vốn trong nước (đăng ký thay đổi lần thứ 16, ngày 5.3.2020).

Khu vực ven sân bay Nước Mặn có nhiều lô đất thuộc sở hữu của người Trung Quốc đã được chuyển nhượng.

2 doanh nghiệp có liên quan đến yếu tố Trung Quốc Công ty TNHH Sliver Sea Triệu NghiệpCông ty TNHH MTV Golden Wynn Đà Nẵng hiện nay đã chuyển nhượng hết các lô đất sử dụng trước đây lại cho cá nhân, tổ chức trong nước.

Riêng đối với việc sử dụng đất của Công ty liên doanh Du lịch và Giải trí quốc tế đặc biệt Silver Shoes Hoàng Đạt, là doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài, Sở TN-MT TP.Đà Nẵng khẳng định đất thuê với mục đích là sản xuất kinh doanh với thời hạn 50 năm là đúng quy định pháp luật.

Công ty liên doanh Du lịch và Giải trí quốc tế đặc biệt Silver Shoes Hoàng Đạt.

Công ty này được thành lập theo giấy phép đầu tư số 2581/GP ngày 21.6.2006 của Bộ trưởng Bộ KH-ĐT. Trên cơ sở giấy phép đầu tư, công ty này được thuê 20 ha đất sản xuất kinh doanh với thời hạn thuê là 50 năm (đến ngày 21.6.2056) để đầu tư Khu du lịch và giải trí quốc tế (Casino).

Sở TN&MT đang tiếp tục rà soát việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tổ chức, cá nhân có yếu tố nước ngoài để sớm làm rõ thêm các thông tin phản ảnh của báo chí và dư luận.

Liên quan đến việc giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với cá nhân là người nước ngoài, Sở TN&MT cho hay, theo điều 54, 55, 56 luật Đất đai 2013 thì không giao đất, cho thuê đất cho cá nhân người nước ngoài; quy định tại điều 169 luật Đất đai 2013 về nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất không quy định người nước ngoài được nhận quyền sử dụng đất…

Sở khẳng định không thực hiện việc giao đất, cho thuê đất và cho phép nhận quyền sử dụng đất đối với các cá nhân là người nước ngoài.

Bộ Quốc phòng tỏ ra "lo ngại"

Trước đó, Bộ Quốc phòng nêu 2 trường hợp người Trung Quốc và người Đài Loan, từ năm 2011 đến 2015 đã đầu tư tiền cho 8 người, trong đó 6 người Việt gốc Hoa đứng tên mua 84 lô đất với diện tích khoảng 20.000 m2, giá trị giao dịch trên 100 tỷ đồng.

Ngoài ra, 7 doanh nghiệp có yếu tố Trung Quốc sở hữu một số lô đất ven biển và thuê đất 50 năm tại TP Đà Nẵng. Để sở hữu các lô đất ở Đà Nẵng, người Trung Quốc thành lập doanh nghiệp liên doanh với Việt Nam. Ban đầu, họ góp vốn thấp hơn, sau một thời gian, bằng nhiều cách phía Trung Quốc tăng vốn giành quyền điều hành doanh nghiệp; do phía Việt Nam tài sản góp vốn là đất nên quyền sở hữu các lô đất rơi vào tay người Trung Quốc.

Theo Bộ Quốc phòng, cử tri có cơ sở khi cho rằng việc cấp chứng nhận quyền sử dụng 21 lô đất cho người Trung Quốc là "đáng ngại". Thủ tướng đã chỉ đạo các bộ, ngành và UBND TP Đà Nẵng làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân và xử lý theo pháp luật.

Theo Bộ Quốc phòng, quá trình hoạt động, các doanh nghiệp có yếu tố Trung Quốc cơ bản chấp hành pháp luật Việt Nam. Tuy nhiên, còn nổi lên một số vấn đề, như: Đưa lao động Trung Quốc sang làm việc nhập cảnh dưới hình thức du lịch; sử dụng lao động Trung Quốc không khai báo, đăng ký theo quy định; đầu tư "núp bóng" danh nghĩa doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong các lĩnh vực du lịch, nuôi trồng, chế biến, thu mua hải sản nhưng thực chất việc điều hành, quản lý do người Trung Quốc đảm nhiệm (xảy ra ở Khánh Hòa, Quảng Ninh).

Ngoài ra, một số doanh nghiệp dưới vỏ bọc kinh doanh, sản xuất nhưng đã hoạt động tội phạm công nghệ cao, sản xuất ma túy; có doanh nghiệp trốn thuế, gây ô nhiễm môi trường. Đến nay cơ quan chức năng đã xử lý một số vụ liên quan đến người Trung Quốc, trong đó 3 vụ với 63 người không khai báo tạm trú; 3 vụ với 87 người không có giấy phép lao động; một vụ có 285 công nhân Trung Quốc xô xát với công nhân Việt Nam...

Bộ Quốc phòng đề xuất Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương rà soát đánh giá tổng thể dự án đầu tư của nước ngoài, nhất là dự án liên quan đến Trung Quốc tại khu vực biên giới, biển, đảo có vị trí chiến lược về quốc phòng, an ninh. Từ đó, kịp thời phát hiện, điều chỉnh những bất cập của Luật Đầu tư, Luật Đất đai và cơ chế quản lý, cấp phép các hoạt động đầu tư nhằm hạn chế sơ hở, không để cá nhân, doanh nghiệp Trung Quốc lợi dụng hoạt động.

Lực lượng chức năng tăng cường nắm tình hình, rà soát các hoạt động của người Trung Quốc trên địa bàn; chú ý các hoạt động lợi dụng vỏ bọc đầu tư, liên kết, núp bóng để hoạt động chống phá; kịp thời phát hiện, báo cáo Bộ Quốc phòng tham mưu với Chính phủ chỉ đạo xử lý, ngăn chặn.

Về tổng vốn đầu tư của 149 doanh nghiệp có yếu tố Trung Quốc đang hoạt động ở khu vực biên giới, Bộ Quốc phòng cho biết gần 31 tỷ USD, bao gồm khu vực biên giới đất liền 1,637 tỷ USD, biên giới biển 29,235 tỷ USD; lĩnh vực hoạt động chủ yếu là kinh doanh khách sạn, nhà hàng, du lịch, vui chơi giải trí, may mặc, nuôi trồng thủy sản, giày da, sản xuất bao bì, đồ chơi trẻ em, linh kiện điện tử...

Các doanh nghiệp này đều hình thành từ tháng 12/2018 trở về trước (năm 2019 không có doanh nghiệp mới nào), và có 4.239 lao động Trung Quốc đang làm việc, riêng khu vực biên giới biển là 3.865 người.


Mai Hương
(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/da-nang-phan-hoi-ve-thong-tin-dn-trung-quoc-nup-bong-so-huu-dat-co-vi-tri-trong-yeu-d75947.html

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng phản hồi về thông tin DN Trung Quốc 'núp bóng' sở hữu đất có vị trí trọng yếu tại chuyên mục Tin tức bộ ngành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức bộ ngành