Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

Covid-19: Bệnh nhân 91 rơi vào nguy kịch, phụ thuộc hoàn toàn vào ECMO

Mai Hương(T/H) 15:43 11/05/2020

Các bác sĩ điều trị cho biết, hiện cả hai phổi của bệnh nhân 91 đều đông đặc, nếu tình trạng này kéo dài sẽ khiến phổi trở thành ổ vi khuẩn sinh sôi mạnh trong cơ thể.

Theo Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh, bệnh nhân 91 (43 tuổi, phi công người Anh của Vietnam Airlines) đang trong tình trạng nguy kịch, sử dụng máy thở không còn hiệu quả.

Các bác sĩ điều trị cho biết, hiện cả hai phổi của bệnh nhân đều đông đặc, nếu tình trạng này kéo dài sẽ khiến phổi trở thành ổ vi khuẩn sinh sôi mạnh trong cơ thể.

Theo Bệnh viện Bệnh nhiệt đới thành phố Hồ Chí Minh, bệnh nhân này vẫn sử dụng thuốc an thần, tiếp tục thở máy, can thiệp ECMO (tim, phổi nhân tạo), lọc máu, sử dụng kháng sinh và kháng nấm, tiếp tục dẫn lưu màng phổi...

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới thành phố Hồ Chí Minh cũng cho biết, việc sử dụng máy thở đối với bệnh nhân 91 không còn hiệu quả, hiện phải lọc máu. Sau 54 ngày điều trị, 35 ngày được can thiệp ECMO, hiện bệnh nhân đang tiếp tục phải thở máy, lọc máu, phụ thuộc hoàn toàn vào ECMO.

Trong quá trình điều trị cho bệnh nhân, bệnh viện đã dùng nhiều loại thuốc tốt nhất, đặt mua từ nước ngoài về để điều trị tích cực cho nam phi công này như thuốc an thần, thuốc kháng đông... Tổng chi phí điều trị cho bệnh nhân đến nay đã hơn 5 tỷ đồng và đều do bệnh viện chi trả.

Theo hệ thống giám sát dịch bệnh Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh, ngày 10-5, bệnh nhân 91 đã được hội chẩn liên viện và các bác sĩ đánh giá khả năng bệnh nhân này phải ghép phổi; đồng thời đề xuất xem xét khả năng chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Chợ Rẫy để điều trị nội khoa tích cực và đánh giá khả năng ghép phổi.

"Qua hội chẩn với Bệnh viện Việt Đức và Bộ Y tế cho thấy hiện bệnh nhân 91 chưa đủ điều kiện ghép phổi. Bệnh nhân sẽ được thực hiện các xét nghiệm và thủ tục để chuẩn bị ghép tạng khi có chỉ định”, bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh, thông tin thêm.

Đến thời điểm hiện tại, TP Hồ Chí Minh đã ghi nhận 55 trường mắc bệnh COVID-19, trong đó đang điều trị cho 12 trường hợp (dương tính với SARS-CoV-2 trở lại). Bệnh nhân 91 là trường hợp mắc COVID-19 nặng nhất tại Việt Nam và bệnh nhân đã trải qua 30 ngày được can thiệp ECMO.

Theo Bản tin 6h ngày 11/5 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống Covid-19, tính đến nay, Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới, bước sang ngày thứ 25 không có ca mắc trong cộng đồng, 241/288 bệnh nhân đã bình phục.

Trong tổng số 288 ca mắc Covid-19, đã có 241/288 bệnh nhân khỏi bệnh. Trong số 47 bệnh nhân còn lại đang điều trị, đã có 20 ca âm tính từ 1-2 lần với SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/covid-19-benh-nhan-91-roi-vao-nguy-kich-phu-thuoc-hoan-toan-vao-ecmo-d75342.html

Bạn đang đọc bài viết Covid-19: Bệnh nhân 91 rơi vào nguy kịch, phụ thuộc hoàn toàn vào ECMO tại chuyên mục Thời sự. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thời sự