Hôm nay (29/9), tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn (đoạn tuyến Bắc Giang – Chi Lăng) đã chính thức được thông xe kỹ thuật.
Dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn được khởi công từ tháng 7/2015 nhưng do các nhà đầu tư yếu kém về năng lực quản trị và tài chính, không huy động được nguồn vốn đầu tư nên bị chậm tiến độ gần 2 năm.
Đến tháng 6/2017, hợp phần 1 của dự án mới đạt 13% sản lượng và không triển khai được hợp phần đường cao tốc. Người đứng đầu nhà đầu tư lúc đó là ông Nguyễn Văn Dương (thuộc Công ty UDIC) bị khởi tố hình sự trong vụ án đánh bạc nghìn tỷ.
Đến tháng 6/2017, Bộ Giao thông Vận tải quyết định đổi nhà đầu tư và giao cho Công ty BOT Bắc Giang - Lạng Sơn thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả thi công, làm chủ đầu tư.
Sau hơn 2 năm xây dựng, dự án chính thức hoàn thành và tiến hành thông xe kỹ thuật. Trong đó, hợp phần Quốc lộ 1 đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 3/2018 còn hợp phần cao tốc chính thức thông xe từ ngày 29/9, sớm hơn kế hoạch 3 tháng.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng các bộ, ngành cắt băng thông xe dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn. (Ảnh: Viết Long/PLO) |
Cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn được thiết kế 4 làn xe, và 2 làn dừng khẩn cấp, tốc độ khai thác 100km/h. Dự án được khởi công năm 2015, tuy nhiên do các nhà đầu tư yếu kém về năng lực quản trị và tài chính, không huy động được nguồn vốn đầu tư nên chậm tiến độ gần 2 năm.
Dự án gồm 2 hợp phần, gồm phần nâng cấp Quốc lộ 1 Bắc Giang – Lạng Sơn (dài 110km), và xây mới tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn (dài 64km). Tổng mức đầu tư cả dự án hơn 12.189 tỷ đồng.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn là tuyến nối hành lang kinh tế huyết mạch quan trọng, cửa ngõ giao thương đường bộ lớn nhất giữa Việt Nam và các nước trong khu vực. Góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng các địa phương có tuyến đường đi qua, kết nối với Hà Nội và khu vực kinh tế Đông Bắc Bộ.
Chính thức thông xe kỹ thuật Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn với tổng mức đầu tư trên 12 nghìn tỷ đồng |
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đề nghị các bộ ngành, địa phương, nhà đầu tư tiếp tục tập trung hoàn thành các công việc còn lại, như đường gom, rào chắn, biển báo… đảm bảo khai thác an toàn toàn tuyến cao tốc. Đồng thời, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, tích cực chuẩn bị đầu tư tuyến cao tốc Chi Lăng – Hữu Nghị và Đồng Đăng – Trà Lĩnh, để có thể khởi công đầu tư vào giai đoạn 2021-2025.
Ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết, khi tham gia Dự án, Tập đoàn Đèo Cả cũng gặp nhiều rắc rối, hệ lụy từ nhà đầu tư cũ. Trong đó có việc Hội đồng xét xử Toà án Nhân dân cấp cao tại Hà Nội kiến nghị Công an Phú Thọ điều tra Tập đoàn Đèo Cả và hành vi rửa tiền của Nguyễn Văn Dương, nếu có. Phải tới tháng 3/2019, Công an Phú Thọ có văn bản xác định, Tập đoàn Đèo Cả không liên quan đến hành vi rửa tiền của Nguyễn Văn Dương.
Theo Vietnamfinance