Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Cần hiểu đúng về Virus corona - virus viêm phổi Vũ Hán

Mai Hương 14:39 27/01/2020

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, hiện tại không có phương pháp điều trị cụ thể đối với các bệnh do coronavirus mới gây ra.

Tính đến thời điểm này, Virus corona - virus viêm phổi Vũ Hán đã lây nhiễm hơn 1.975 người và cướp đi sinh mạng của 56 người. Mới đây, ở Việt Nam cũng đã có 2 ca xác định mắc bệnh đang cách ly tại bệnh viện Chợ Rẫy.

Virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán?

Mấy ngày qua, nhiều tài khoản Twitter đã chia sẻ một bài viết đăng trên tạp chí Nature ngày 22-2-2017 với tựa đề "Bên trong phòng thí nghiệm Trung Quốc nghiên cứu các tác nhân gây bệnh nguy hiểm nhất thế giới".

Bài viết nói đến phòng thí nghiệm an toàn sinh học quốc gia tọa lạc ở thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc). Theo bài viết, sau khi nghiên cứu virus lây nhiễm qua bọ chét, phòng thí nghiệm trên có thể tiếp tục nghiên cứu các chủng virus gây hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) và bệnh Ebola.

Các nhà nghiên cứu trong phòng thí nghiệm an toàn sinh học quốc gia ở Vũ Hán.

Bài viết xác định phòng thí nghiệm Vũ Hán được bảo vệ ở cấp độ bảo mật BSL-4 (cấp độ bảo vệ an toàn sinh học cao nhất Trung Quốc) song một số nhà khoa học ngoài Trung Quốc vẫn lo ngại các tác nhân gây bệnh từ phòng thí nghiệm sẽ rò rỉ ra bên ngoài.

Vũ Hán là địa phương có bệnh nhân đầu tiên nhiễm virus viêm phổi cấp 2019-nCoV. Từ trùng hợp ngẫu nhiên này, một số người cho rằng có thể virus 2019-nCoV đã rò rỉ từ phòng thí nghiệm nêu trên. Đến nay, chưa có bằng chứng nào xác định như thế.

Được biết, đây là một chủng virus không những gây viêm phổi nguy hiểm, có thể gây tử vong mà còn lây lan rất nhanh. Nó có thể từ vật sang người, từ người sang người. Cả thế giới đang thực hiện các biện pháp để phòng chống không cho dịch bệnh lây lan. Đại dịch SARS năm 2003 thực sự là một nỗi ám ảnh với cả nhân loại.Tất cả những điều cần biết về Virus corona - virus viêm phổi Vũ Hán - BlogAnChoi

Theo trang web chính thức của Trung tâm Thông tin về Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc, tác nhân gây ra "căn bệnh bí ẩn" ở thành phố Vũ Hán được xác định là một loại coronavirus mới, không phải là virus SARS.

Gen của loại virus lạ này không giống với SARS. Mặc dù virus lạ và SARS, MERS coronavirus thuộc cùng một họ coronavirus, tuy nhiên phân tích tiến hóa di truyền cho thấy chúng thuộc các loại phụ khác nhau. Trình tự gen virus của chúng khá khác nhau.

Biểu hiện lâm sàng và con đường truyền bệnh

Theo Ủy ban Y tế thành phố Vũ Hán, những biểu hiện lâm sàng của việc nhiễm trùng loại virus lạ này bao gồm:

- Sốt.

- Mệt mỏi.

- Các triệu chứng hô hấp, ho khan, khó thở, hội chứng suy hô hấp cấp.

- Sốc nhiễm trùng.

- Thậm chí là nhiễm toan chuyển hóa và rối loạn đông máu.

Những biểu hiện lâm sàng của việc nhiễm trùng loại virus lạ này bao gồm: Sốt, mệt mỏi, ho khan, khó thở, hội chứng suy hô hấp cấp,...

Một số bệnh nhân có triệu chứng khởi phát nhẹ mà không sốt. Hầu hết bệnh nhân nhiễm bệnh vẫn có sức khỏe tốt, chỉ một số ít bệnh nhân bị nặng và thậm chí tử vong.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, một số loại coronavirus có thể truyền từ người sang người, thường là sau khi tiếp xúc gần với bệnh nhân bị nhiễm bệnh.

Bác sĩ Geng Rong, Giám đốc Nhi khoa và Trợ lý Trưởng khoa của Bệnh viện Phụ nữ và Trẻ em Shunyi, Bệnh viện Nhi đồng Bắc Kinh, cho biết các con đường lây nhiễm chính của loại virus mới này có thể bao gồm:

- Việc tiếp xúc với các loại dịch (nước mũi, nước bọt, dịch mụn nước…).

- Đường hô hấp.

Chưa có vắc-xin cho loại virus này

Thông tin do Ủy ban Y tế và Sức khỏe thành phố Vũ Hán công bố cho thấy những người tiếp xúc gần gũi như người thân, bạn học, đồng nghiệp, nhân viên y tế tiếp xúc với bệnh nhân đều có nguy cơ lây lan bệnh dịch.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, hiện tại không có phương pháp điều trị cụ thể đối với các bệnh do coronavirus mới gây ra. Tuy nhiên, nhiều triệu chứng có thể được kiểm soát, vì vậy bệnh nhân cần được điều trị theo tình hình lâm sàng.

Virus rất nhạy cảm với nhiệt. Việc phun 75% cồn, chất khử trùng có chứa clo, chất khử trùng hydroperoxide, chloroform và các dung môi lipid khác trong 30 phút ở 56 độ C, có thể vô hiệu hóa virus.

Hiện tại chưa có vắc-xin cho loại virus lạ. Việc phát triển một loại vắc-xin mới có thể mất vài năm.

Cần đeo khẩu trang

Bác sĩ Sun Yanping cho rằng virus nên được ngăn chặn theo con đường lây truyền virus qua đường hô hấp bằng cách đeo khẩu trang đạt tiêu chuẩn, duy trì vệ sinh cơ thể và thói quen ăn uống an toàn và tránh tiếp xúc với bất kỳ ai có triệu chứng bệnh hô hấp như ho và hắt hơi liên tục. Nên kiểm tra nhiễm trùng nghi ngờ, chẩn đoán cần được xác nhận càng sớm càng tốt và cần phải theo dõi chặt chẽ về mặt y tế.

Mặt nạ phẫu thuật y tế có thể ngăn chặn 70% vi khuẩn.

Mặt nạ phẫu thuật y tế có thể ngăn chặn 70% vi khuẩn. Mặt nạ N95 có thể ngăn chặn 95% vi khuẩn, có thể được sử dụng để bảo vệ chống lại các bệnh truyền nhiễm nghiêm trọng.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/can-hieu-dung-ve-virus-corona--virus-viem-phoi-vu-han-d69332.html

Bạn đang đọc bài viết Cần hiểu đúng về Virus corona - virus viêm phổi Vũ Hán tại chuyên mục Thời sự. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thời sự