Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Virus corona gây lo ngại sẽ bùng phát như dịch SARS từng khiến 800 người tử vong

Mai Hương 07:09 24/01/2020

Dịch bệnh do nhiễm virus corona khiến giới chuyên môn lo ngại sẽ bùng phát như dịch SARS vào năm 2002-2003, khiến gần 800 người trên thế giới tử vong.

'Không đến Vũ Hán, không rời Vũ Hán'

Trong cuộc họp báo sáng 22/1 tại bắc Kinh, ông Li Bin, phó chủ nhiệm Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, cho biết đã có 440 người nhiễm chủng virus cùng họ với virus gây nên dịch SARS năm 2002-2003.

Con số không dừng lại ở đó, tiếp tục, ngày 23-1, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin số người nhiễm chủng virút corona mới (coronavirus) gây bệnh viêm phổi ở Trung Quốc đã tăng lên tổng cộng 571 trường hợp. Trong đó, số người chết đã tăng gần gấp đôi, từ 9 người (cập nhật đầu ngày 22-1) lên tới 17 người (cập nhật cuối ngày 22-1).

Nguy cơ lây lan virus corona tăng cao khi Trung Quốc chứng kiến cuộc đại xê dịch với hàng triệu người di chuyển dịp Tết.

Theo Hãng tin AFP, Trung Quốc cũng bắt đầu thực hiện nhiều biện pháp để cách ly thành phố Vũ Hán, trung tâm bùng phát virút lạ đang lây lan nhanh ra nhiều thành phố khác.

Theo thông báo của Cơ quan Kiểm soát dịch viêm phổi Vũ Hán, bắt đầu từ 10h sáng hôm nay 23-1 (giờ địa phương), thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc sẽ "tạm thời" ngưng tất cả chuyến bay và chuyến tàu đưa khách rời thành phố nhằm ngăn lây lan dịch bệnh.

Chính quyền đã yêu cầu dân địa phương không rời khỏi thành phố 11 triệu dân này "nếu không có lý do đặc biệt". Các dịch vụ xe buýt, xe buýt nội thành và tàu điện cũng tạm ngưng. Nhằm tránh lây lan dịch bệnh nghiêm trọng, phó chủ nhiệm Ủy ban Y tế và sức khỏe quốc gia Trung Quốc, ông Lý Bân (Li Bin) khuyến nghị: "Không đến Vũ Hán, không rời Vũ Hán".

Lo ngại sẽ bùng phát như dịch SARS từng khiến 800 người tử vong

Nguy cơ lây lan virus corona tăng cao khi Trung Quốc chứng kiến cuộc đại xê dịch với hàng triệu người di chuyển dịp Tết. Đáng ngại hơn, dịch bệnh do nhiễm virus corona khiến giới chuyên môn lo ngại sẽ bùng phát như dịch SARS vào năm 2002-2003, khiến gần 800 người trên thế giới tử vong.

Trái với thái độ giấu kín vào năm 2002-2003 giữa lúc đại dịch Sars hoành hành, chính quyền Trung Quốc lần này đưa ra cập nhật khá thường xuyên về tình hình lan rộng của virus, cố gắng hạn chế sự hoang mang của người dân, đặc biệt trong lúc hàng triệu người đang di chuyển trước dịp Tết Nguyên đán.

Thông tín viên RFI tại Geneve, Jérémie Lanche giải thích thêm :

"Coronavirus là loại virus gây bệnh hô hấp. Triệu chứng có thể không nghiêm trọng, tương tự như bị cảm nhẹ, nhưng cũng có thể gây ra bệnh tình nghiêm trọng, có khi chết người.

Đó từng là trường hợp của bệnh viêm phổi cấp tính SARS. Theo giới y tế Hồng Kông, virus mới phát hiện tại Trung Quốc giống đến 80% virus bệnh SARS.

Theo chuyên gia về các bệnh dịch mới của WHO, bà Maria van Kerkhove, đó cũng là một chuyện may mắn vì virus SARS và MERS không lây từ người sang người, mà từ động vật sang người. Cho dù cũng có trường hợp bệnh lây từ người sang người ở bệnh viện, nhưng cho đến nay, chưa thấy có trường hợp những người chăm sóc bệnh nhân bị lây bệnh.

Trước mắt thì WHO không khuyến cáo hạn chế đi lại, ngay cả ở Vũ Hán, miền trung Trung Quốc, nơi xuất phát bệnh viêm phổi mới. Tuy nhiên, lãnh đạo WHO có thể triệu tập cuộc họp của ủy ban khẩn cấp của tổ chức để theo dõi diễn biến tình hình".

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/virus-corona-gay-lo-ngai-se-bung-phat-nhu-dich-sars-tung-khien-800-nguoi-tu-vong-d69284.html

Bạn đang đọc bài viết Virus corona gây lo ngại sẽ bùng phát như dịch SARS từng khiến 800 người tử vong tại chuyên mục Tin tức quốc tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức quốc tế