Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 26/04/2024

Bảo hiểm xe máy đảm bảo những quyền lợi gì?

DTVN 15:17 21/05/2020

Trường hợp người đi xe máy không có hoặc không mang theo bảo hiểm thì bị phạt số tiền từ 100.000 - 200.000 đồng, theo quy định tại điều 21 nghị định 100/2019.

Từ 15/5, Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (Bộ Công an) ra quân thực hiện tổng kiểm tra phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Đợt ra quân kéo dài đến giữa tháng 6.

Theo đó, chủ xe môtô, xe máy, các loại xe tương tự môtô và các loại xe tương tự xe máy khi tham gia giao thông sẽ bị phạt tiền từ 80.000 - 120.000 đồng nếu không có hoặc không mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe. Còn đối với chủ ôtô sẽ bị phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng.

Bảo hiểm xe máy bắt buộc giá bao nhiêu?

Hiện nay, phí bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với xe máy được quy định tại Phụ lục 5 ban hành kèm theo Thông tư 22/2016/TT-BTC.

Theo đó, mức phí cụ thể như sau:

Số TT
Loại xe
Phí bảo hiểm năm (đồng)
1
Xe máy từ 50 cc trở xuống
55.000
2
Xe máy trên 50 cc
60.000


* Phí bảo hiểm trên chưa bao gồm 10% thuế Giá trị gia tăng

Thời hạn bảo hiểm ghi trên Giấy chứng nhận bảo hiểm là 01 năm. Trong một số trường hợp, thời hạn bảo hiểm có thể dưới 01 năm, gồm:

- Xe máy nước ngoài tạm nhập, tái xuất có thời hạn tham gia giao thông trên lãnh thổ Việt Nam dưới 01 năm.

- Niên hạn sử dụng của xe nhỏ hơn 01 năm.

- Xe máy thuộc đối tượng đăng ký tạm thời theo quy định của pháp luật.

Đối với xe máy được phép mua bảo hiểm có thời hạn dưới 01 năm, mức phí bảo hiểm sẽ được tính dựa trên mức phí bảo hiểm 01 năm và tương ứng với thời hạn được bảo hiểm ghi trên Giấy chứng nhận bảo hiểm. Cách tính cụ thể như sau:

Phí bảo hiểm phải nộp = Phí bảo hiểm năm theo loại xe cơ giới : 365 (ngày) x Thời hạn được bảo hiểm (ngày).

Mức bồi thường của doanh nghiệp bảo hiểm khi có tai nạn xảy ra

Theo Điều 9, Thông tư 22/2016/TT-BTC, khi có tai nạn xảy ra, doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường cho những thiệt hại về thân thể, tính mạng và tài sản của bên thứ ba với mức tối đa như sau:

Nếu có thiệt hại về người: 100 triệu đồng/người/vụ tai nạn;

Nếu có thiệt hại về tài sản: 50 triệu đồng/vụ tai nạn đối với thiệt hại do xe máy gây ra; 100 triệu đồng/vụ tai nạn đối với thiệt hại do ô tô gây ra.

Bên bảo hiểm sẽ không bồi thường thiệt hại trong các trường hợp sau:

- Hành động cố ý gây thiệt hại của chủ xe, lái xe hoặc của người bị thiệt hại.

- Lái xe gây tai nạn cố ý bỏ chạy không thực hiện trách nhiệm dân sự của chủ xe, lái xe cơ giới.

- Lái xe không có Giấy phép lái xe hoặc Giấy phép lái xe không phù hợp đối với loại xe cơ giới bắt buộc phải có Giấy phép lái xe. Trường hợp lái xe bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe có thời hạn hoặc không thời hạn thì được coi là không có Giấy phép lái xe.

- Thiệt hại gây ra hậu quả gián tiếp như: giảm giá trị thương mại, thiệt hại gắn liền với việc sử dụng và khai thác tài sản bị thiệt hại.

- Thiệt hại đối với tài sản bị mất cắp hoặc bị cướp trong tai nạn.

- Chiến tranh, khủng bố, động đất.

- Thiệt hại đối với tài sản đặc biệt bao gồm: vàng, bạc, đá quý, các loại giấy tờ có giá trị như tiền, đồ cổ, tranh ảnh quý hiếm, thi hài, hài cốt.

Mua bảo hiểm ngoài đường vẫn bị phạt

Theo quy định tại thông tư 22/2016 của Bộ Tài chính thì: "Chủ xe cơ giới khi tham gia giao thông trên lãnh thổ Việt Nam phải tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe".

Trường hợp người đi xe máy không có hoặc không mang theo bảo hiểm thì bị phạt số tiền từ 100.000 - 200.000 đồng, theo quy định tại điều 21 nghị định 100/2019.

Đây là dạng bảo hiểm nhằm giúp chủ xe trong trường hợp chẳng may gây ra tai nạn, sẽ có bảo hiểm đứng ra bồi thường cho bên mình gây ra tai nạn.

Hiện nay, bảo hiểm xe máy có thể chia làm 4 sản phẩm: bảo hiểm trách nhiệm dân sự, bảo hiểm vật chất xe, bảo hiểm mất cắp, bảo hiểm tai nạn cho người ngồi trên xe.

Bảo hiểm bán ngoài đường với giá 10.000 đồng/bảo hiểm là bảo hiểm tự nguyện, dành cho bồi thường tính mạng cho người ngồi phía sau người lái, giá trị bồi thường cao nhất khoảng 10 triệu đồng/vụ.

Nhưng đó là dạng bảo hiểm tự nguyện chứ không bắt buộc như bảo hiểm xe máy (bảo hiểm trách nhiệm dân sự) nên cầm theo bảo hiểm này người đi xe vẫn bị cảnh sát giao thông xử phạt nếu bị dừng xe kiểm tra.

Mộc Diệp (T.H)/ Sở hữu trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/bao-hiem-xe-may-dam-bao-nhung-quyen-loi-gi-d76123.html

Bạn đang đọc bài viết Bảo hiểm xe máy đảm bảo những quyền lợi gì? tại chuyên mục Tiêu dùng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tiêu dùng