Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Giá dầu xuống thấp kỷ lục, tàu chở dầu neo đầy cảng ở Singapore

DTVN 23:09 27/04/2020

Khi chỗ chứa dầu trong đất liền đã chật cứng, dầu được chuyển lên các tàu neo trên biển và những con tàu này đang không biết phải đi đâu.

Khoảng 60 tàu chở nhiên liệu sạch - gồm naphtha, xăng, nhiên liệu máy bay và diesel – hiện đang neo dọc một eo biển đông đúc của Singapore.

Rahul Kapoor - Trưởng phòng phân tích và nghiên cứu hàng hóa tại IHS Markit cho biết, thường ngày, số tàu neo tại khu vực chỉ khoảng 30 – 40 tàu.

Theo Kapoor, một số tàu được dùng để trữ dầu trên biển, trong bối cảnh các kho trên bờ đã đầy. Số khác dường như neo chờ, sẵn sàng khởi hành đến nơi nào muốn mua dầu, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang hoành hành tại nhiều nền kinh tế trên thế giới.

Các tàu chứa chở đầy nhiên liệu máy bay đang rời khỏi những cửa ngõ lọc dầu lớn, như Hàn Quốc và Trung Quốc vì nhu cầu nội địa lao dốc, hết nơi lưu trữ, và hướng về Singapore, gia tăng tình trạng ùn ứ. Các tàu hiện phải chờ 2 tuần để dỡ hàng thay vì 4 – 5 ngày như trước.

Số kho khả dụng trên thế giới đang giảm nhanh chóng khiến bên mua phải tìm biện pháp thay thế như lưu trữ trên tàu hoặc trong đường ống dẫn.

Tại Ấn Độ, các kho chứa đã đầy 95% và các công ty lọc dầu nước này đang chật vật tìm nơi lưu trữ, thậm chí tìm đến trạm xăng, kho hàng. Tại Singapore, tồn kho nhiên liệu giữa tháng 4 đã lên đỉnh 4 năm.

Sử dụng tàu chở dầu để lưu trữ đang là lựa chọn tốt nhất. Công ty phân tích Vortexa ước tính tổng lượng dầu lưu trữ trên biển tại châu Á hiện ở đỉnh 4 năm.

Giá dầu xuống thấp kỷ lục, hàng loạt tàu chở dầu lang thang trên biển. Ảnh minh họa

Tính riêng khu vực ngoài khơi Singapore và Malaysia, công ty dữ liệu Kpler cho biết lượng nhiên liệu sạch lưu trữ trên tàu tính đến ngày 23/4 là 6,64 triệu thùng, tăng 45% so với tháng 3.

Khi chỗ chứa dầu trong đất liền đã chật cứng, dầu được chuyển lên các tàu neo trên biển và những con tàu này đang không biết phải đi đâu.

Theo Bloomberg, các tàu chở dầu (đủ để đáp ứng 20% lượng tiêu thụ hàng ngày của thế giới), đang tập trung ngoài khơi biển California (Mỹ), và những con tàu này không có nơi nào để đi.

Gần 30 con tàu - nằm rải rác từ Long Beach đến Vịnh San Francisco - chủ yếu đóng vai trò là kho chứa dầu nổi, khi nhu cầu sử dụng nhiên liệu này giảm mạnh vì đại dịch. Những nhà máy lọc dầu, như Marathon Petroleum hay Chevron, đã dừng hoạt động nhiều ngày nay.

Hơn 20 triệu thùng cũng là mức kỷ lục về lượng dầu thô trôi nổi trên Bờ Tây, theo Kpler SAS, đơn vị theo dõi lưu lượng tàu chở dầu có trụ sở tại Paris (Pháp). Khoảng ba phần tư số tàu chở hiện cũng đã chật cứng dầu và chúng đã trôi trên biển trong nhiều ngày.

Vũ Đậu (TH)/ SHTT

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/gia-dau-xuong-thap-ky-luc-tau-cho-dau-neo-day-cang-o-singapore-d74455.html

Bạn đang đọc bài viết Giá dầu xuống thấp kỷ lục, tàu chở dầu neo đầy cảng ở Singapore tại chuyên mục Tiêu dùng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tiêu dùng