Hà Nội, Thứ Tư Ngày 24/04/2024

Tiêu thụ bia, rượu, ô tô trong nước sụt giảm mạnh

DTVN 10:33 05/04/2020

Nhu cầu tiêu dùng trong nước đã sụt giảm đáng kể, đặc biệt ở các mặt hàng như: đồ uống, thuốc lá, các hàng hóa, dịch vụ xa xỉ...

Bộ Công Thương cho biết, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trong nước cũng như các biện pháp phòng dịch của Chính phủ và các địa phương, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa đã sụt giảm.

Theo đó, việc bắt buộc đeo khẩu trang, hạn chế tụ tập đông người để ăn uống, mua sắm đã trực tiếp ảnh hưởng đến việc tiêu thụ các mặt hàng đồ uống như: bia, rượu, nước giải khát; và sản phẩm thuốc lá...

Bên cạnh đó, tâm lý tiết kiệm chi tiêu do thu nhập sụt giảm, nhiều người tạm thời nghỉ việc cũng như tâm lý e ngại dịch bệnh còn có khả năng kéo dài của phần lớn người tiêu dùng cũng khiến thị trường kém sôi động hơn.

Đặc biệt, các hàng hóa, dịch vụ xa xỉ, không thiết yếu như: ô tô, dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng ô tô, xe máy sụt giảm nhu cầu mua sắm rất lớn. Ngoài ra, nhu cầu tiêu thu các mặt hàng sắt, thép cũng giảm sút do thị trường bất động sản suy giảm; các vướng mắc về thủ tục giải ngân đầu tư công chậm được triển khai bởi ảnh hưởng của dịch bệnh.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, quý I-2020, các ngành sản xuất ô tô, sản xuất kim loại và sản xuất đồ uống cũng là các ngành có mức tăng trưởng chỉ số sản xuất công nghiệp thấp nhất, trong đó, chỉ số sản xuất công nghiệp ngành sản xuất đồ uống sụt giảm 9% so với cùng kỳ năm trước, đồng thời chỉ số tồn kho cũng tăng rất cao so với cùng kỳ 2019.

Cùng kỳ năm ngoái, tăng trưởng của ngành này là 11,1%.

Nhiều ngành sản xuất gặp khó do Covid-19

Đáng chú ý, doanh số bán bia của các doanh nghiệp bị giảm sút mạnh, trên 30%. Lĩnh vực kinh doanh rượu vang và rượu mạnh nhập khẩu cũng chịu tác động rất lớn do ngành du lịch và kinh doanh của các nhà hàng giảm mạnh về doanh thu (nhiều nhà hàng giảm đến 50% - 60% doanh thu so với bình thường).

Ngoài ra, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực ngày 1-1-2020 đã thay đổi thói quen uống rượu, bia của người dân, từ đó ảnh hưởng đến ngành sản xuất đồ uống.

Trong 3 tháng đầu năm 2020, kim ngạch khẩu linh phụ kiện ngành ô tô ước đạt 907 triệu USD, giảm 7% về giá trị so với cùng kỳ 2019.

Sản lượng ô tô sản xuất trong nước ước đạt 56,2 nghìn chiếc, giảm 10,4% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số tồn kho ngành sản xuất xe có động cơ (trong đó có ô tô) tăng cao, tăng 122,5% so với cùng kỳ 2019, phản ánh khó khăn rất lớn của ngành trong việc tiêu thụ sản phẩm.

Theo dự báo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), lượng tiêu thụ ô tô trong năm 2020 có thể sụt giảm hơn 15% so với dự kiến trước đây của Hiệp hội.

Link gốc : https://anninhthudo.vn/kinh-doanh/tieu-thu-bia-ruou-o-to-trong-nuoc-sut-giam-manh/849331.antd

Bạn đang đọc bài viết Tiêu thụ bia, rượu, ô tô trong nước sụt giảm mạnh tại chuyên mục Tiêu dùng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tiêu dùng