Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

Danh sách những loại kem chống nắng bị thu hồi vì không đảm bảo an toàn

SỞ HỮU TRÍ TUỆ 08:31 20/07/2021

Thời gian qua, liên tiếp xảy ra những vụ thu hồi kem chống nắng do chứa chất gây ảnh hưởng tới sức khỏe con người và làn da.

Thu hồi 5 loại kem chống nắng Johnson & Johnson có thể gây ung thư
Theo thông báo của Johnson & Johnson, họ đã phát hiện lượng nhỏ Benzen - chất gây ung thư trong một số mẫu. Việc thu hồi được tiến hành ở tất cả các dòng sản phẩm, bất kể size hay nồng độ SPF khác nhau.

Các sản phẩm cụ thể bị thu hồi là: Kem chống nắng dạng xịt NEUTROGENA Beach Defense; Kem chống nắng dạng xịt; NEUTROGENA Cool Dry Sport; NEUTROGENA Kem chống nắng dạng xịt phòng vệ hàng ngày vô hình; Kem chống nắng dạng xịt NEUTROGENA Ultra Sheer; AVEENO Protect + Làm mới kem chống nắng dạng xịt.

Benzen được xếp vào nhóm chất gây ung thư ở người, tùy theo mức độ và mức độ tiếp xúc. Benzen có mặt khắp nơi. Chúng ta có thể tiếp xúc benzen hàng ngày từ nhiều nguồn khác nhau. Benzen có thể được hấp thụ ở các mức độ khác nhau, qua đường hô hấp, da và đường miệng.

Dựa trên mô hình phơi nhiễm và quy định của Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA), việc tiếp xúc hàng ngày với benzen trong các sản phẩm chống nắng dạng xịt này ở mức không gây ra hậu quả bất lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, để thận trọng, JJCI đang thu hồi tất cả các sản phẩm này và điều tra nguyên nhân.

Kem chống nắng Klairs bị thu hồi vì chỉ số SPF thấp hơn nhiều so với thực tế kiểm tra
Chỉ số SPF (sun protection factor) là định mức đo lường khả năng chống lại tia UV được dùng trong kem chống nắng. Định mức này được tính theo số giờ và tỷ lệ phần trăm khi sử dụng kem chống nắng trên da. Chỉ số SPF trong kem chống nắng thấp nhất là 15 và cao nhất là 100.

Theo như công bố chính thức trên trang web của hãng, Klairs đã khẳng định tất cả những dòng kem chống nắng của Klairs đều được sản xuất tuân theo quy định của Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc (MFDS), trước đây là Cục Quản lý Thực phẩm & Dược phẩm Hàn Quốc (KFDA).

Tuy nhiên 2 dòng kem chống nắng của Klairs được cho là có chỉ số SPF không minh bạch, sai số khá nhiều so với bản ghi trên bao bì. Và ngay lập tức Klairs đã kiểm nghiệm lại chỉ số SPF với 4 cơ sở lâm sàng trong và ngoài nước với nhiều tiêu chí khác nhau. Và sau vài tháng, Klairs đã chính thức đứng ra xin lỗi người dùng về sự sai sót này. Hãng còn công bố cụ thể con số kiểm nghiệm sai sót về 2 dòng kem chống nắng nổi tiếng này.

Phát hiện 78 kem chống nắng có chứa chất gây ung thư
Phòng thí nghiệm Valisure, nơi tiến hành kiểm tra chất lượng thuốc và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe đã nghiên cứu gần 300 sản phẩm kem chống nắng và phát hiện ra có đến 27% các sản phẩm có chứa benzen. Trong đó có đến 14 sản phẩm (chiếm 5%) có chứa benzen ở mức cao hơn 2 phần triệu (ppm). Đây là mức benzene tối đa được FDA cho phép sử dụng trong các loại thuốc/sản phẩm có thành phần này.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho biết: benzen là một chất lỏng không màu hoặc màu vàng nhạt, chúng có trong tự nhiên hoặc được tạo ra từ các hoạt động của con người. Ví dụ, khí thải ô tô và quá trình đốt cháy than/dầu có thể giải phóng benzen ra không khí. Ngoài ra, hóa chất này cũng được sử dụng trong các hoạt động sản xuất ra chất dẻo, cao su, thuốc nhuộm, chất tẩy rửa, thuốc và thuốc trừ sâu...

Việc tiếp xúc với benzen nồng độ cao sẽ gây ra ung thư ở người, đặc biệt là ung thư máu và bệnh bạch cầu. Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, Cơ quan Quản lý An toàn & Sức khỏe Nghề nghiệp Hoa Kỳ giới hạn mức độ tiếp xúc với benzen trong không khí ở mức 1 ppm mỗi ngày và tối đa là 5 ppm trong khoảng thời gian 15 phút. Cơ quan Bảo vệ Môi trường cho biết giới hạn benzen trong nước uống là ở mức 0,005 ppm, hoặc 5 phần tỷ (ppb) (đây được xem là giới hạn tối đa đối với nước đóng chai).

Theo Tạp chí Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/danh-sach-nhung-loai-kem-chong-nang-bi-thu-hoi-vi-khong-dam-bao-an-toan-d105041.html

Bạn đang đọc bài viết Danh sách những loại kem chống nắng bị thu hồi vì không đảm bảo an toàn tại chuyên mục Thị trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thị trường