Hà Nội, Thứ Ba Ngày 23/04/2024

Tại sao tỷ phú Mark Cuban coi việc gọi vốn là sai lầm của các startup?

Theo Doanh nhân và Pháp luật 11:52 28/10/2019

Bản thân là một nhà đầu tư, nhưng Mark Cuban không đánh giá cao các công ty phát triển dựa vào nguồn tiền gọi vốn. Trên thực tế, tỷ phú này chia sẻ ông coi việc gọi vốn là một "sai lầm lớn".

Dưới cương vị chủ tịch đội bóng rổ Mỹ Dallas Mavericks, Mark Cuban sở hữu khối tài sản ước tính 4,1 tỷ USD. Ngoài ra, ông luôn tìm kiếm cơ hội phát triển kinh doanh thông qua hoạt động đầu tư vào các startup. Nhắc tới Mark Cuban, nhiều người nghĩ ngay tới hình ảnh một "cá mập" khó tính, căn cơ trong Shark Tank phiên bản Mỹ.

Bản thân là một nhà đầu tư, nhưng Mark Cuban không đánh giá cao các công ty phát triển dựa vào nguồn tiền gọi vốn. Trên thực tế, tỷ phú này chia sẻ ông coi việc gọi vốn là một "sai lầm lớn".

Cụ thể, khi tham gia chương trình truyền hình nổi tiếng cùng Ryan Seacrest, Mark Cuban nhấn mạnh startup nên tự mình xây dựng công ty, đồng thời tránh xa việc dựa dẫm vào nguồn tiền của nhà đầu tư.

Ông cho rằng startup đang sai lầm, khi cố gắng thuê một đội ngũ đông đảo rồi nghĩ ngay tới các vòng gọi vốn.

"Khi bạn chuẩn bị gọi vốn, đó không phải là một thành quả gì đáng nói. Chính xác hơn, cầm tiền của nhà đầu tư thì phải có trách nhiệm. Bạn sẽ phải có thêm rất nhiều mối lo."

Khi có sự tham gia của nhà đầu tư, bạn sẽ mất đi quyền tự quyết định. "Hãy cố gắng tự quyết định số phẩn của mình." - ông nhấn mạnh.

Bạn sẽ có thể kiểm soát tầm nhìn và tương lai của doanh nghiệp khi bạn là người duy nhất chịu trách nhiệm. Khi bạn không có nhà đầu tư, bạn không phải lo lắng về việc họ sẽ kinh doanh theo một hướng khác mà bạn không đồng ý.

Thay vì tìm kiếm các nhà đầu tư khi bắt đầu, Cuba nói rằng hãy khởi đầu với những ý tưởng vừa sức. "Làm nhỏ nhưng thật chăm chút, xây dựng một hình ảnh đẹp trong lòng khách hàng. Phát triển kinh doanh theo cách đó rồi dần dần bạn sẽ thành công".

Điều này có thể rất mất thời gian, nhưng theo Mark Cuban, "đó là cách an toàn nếu bạn muốn phát triển lâu dài".

Thành phần bí mật để thành công mặc dù, Cuba nói, là bạn phải thực sự giỏi trong những gì bạn đang làm. Cho dù đó là sản phẩm dành cho tóc hay tacos, việc trở thành người giỏi nhất trong những gì bạn làm sẽ khiến bạn nổi bật. "Đó là những doanh nghiệp tốt nhất phát triển lớn nhất", Cuba tiếp tục. "Và bất cứ ai cũng có thể bắt đầu chúng."

Dẫn chứng thêm, ông lấy ví dụ về Sara Blakely, nhà sáng lập vào CEO của Spanx. Không hề có kiến thức về kinh doanh hay thiết kế, cô đã tự thiết kế ra mẫu quần giấu bụng của riêng mình, và phân phối nó một cách từ từ tại địa phương. Sản phẩm này phát triển rất thầm lặng, theo kiểu "chậm mà chắc". Hiện tại, Blakely là nữ tỷ phú tự thântrẻ nhất nước Mỹ, và doanh nghiệp của cô chưa nhận bất cứ khoản nào từ nhà đầu tư.

Để minh họa quan điểm của mình, Cuba đã chia sẻ câu chuyện về cách ông bắt đầu "công việc kinh doanh" đầu tiên của riêng mình.

Năm 12 tuổi, ông muốn mua một đôi giày bóng rổ mới. Cha Mark Cuban nói: "Con hãy tìm một công việc đi"

Sau đó, Cuba đã mua 100 túi đựng rác với giá 3 USD. Anh gõ cửa từng nhà và chào bán với giá 6 USD, thu về 3 USD lợi nhuận.

Bạn đang đọc bài viết Tại sao tỷ phú Mark Cuban coi việc gọi vốn là sai lầm của các startup? tại chuyên mục Phong cách sống. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Phong cách sống