Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Shark Louis Nguyễn: 'Vị cá mập lão làng' mang đậm phong cách Mỹ

DTVN 11:04 01/05/2021

Shark Louis Nguyễn được nhiều người biết đến với tư cách là một nhà đầu tư lão luyện khi có kinh nghiệm chinh chiến suốt ba mươi năm trên đất Mỹ và là một trong những Shark có khẩu vị "kén" nhất

Shark Louis Nguyễn là ai?

Shark Louis Nguyễn tên thật là Nguyễn Thế Lữ, ông sinh ngày 21/4/1963 tại Hà Nội, ông có hơn 30 năm sinh sống và làm việc tại California, Mỹ.

Hiện Shark Louis Nguyễn đang là Chủ tịch HĐQT &Tổng Giám Đốc công ty quản lý Qũy đầu tư Saigon Asset Management (SAM). Đồng thời cũng là một nhà đầu tư lão luyện, có kinh nghiệm tại Hoa Kỳ và Việt Nam.

Louis Nguyễn sinh sống, học tập và làm việc tại Thung lũng Sillicon hơn 30 năm. Từng đảm nhận nhiều vị trí quan trọng trong các tập đoàn lớn tại Mỹ như KPMG, Apple, Ngân hàng đầu tư Intelligent Capital và quản lý các quỹ đầu tư tại Việt Nam như IDG Ventures Vietnam, Quỹ đầu tư mạo hiểm Osprey Ventures và VinaCapital và Việt Nam Equity Holding.

Louis Nguyễn là nhà đầu tư có hơn 20 năm kinh nghiệm, luôn đề cao sự trung thực làm tiêu chí hàng đầu trong các mối quan hệ.

Tuy là người dành phần lớn thời gian cho công việc nhưng Louis vẫn giữ được phong cách sống độc lập, khỏe mạnh và tránh xa mọi căng thẳng. Tâm nguyện của cá mập này gói gọn bằng 2 chữ “Di sản” mà ông muốn để lại cho thế hệ sau này.

Thời niên thiếu của Shark Louis Nguyễn

Shark Louis Nguyễn được sinh ra ở Việt Nam, mẹ ông là người Hà Nội còn bố ông là người Sài Gòn. Gia đình ông sang Mỹ định cư năm ông 12 tuổi.

Năm 14 tuổi Shark Louis Nguyễn bắt đầu công việc đầu tiên là làm vườn, phục vụ nhà hàng, làm đầu bếp, dạy trẻ em chơi tennis...

Là một cậu bé lớn lên ở Thung Lũng Silicon, Louis Nguyễn cũng có ước mơ như những học sinh khác. ông muốn thi vào ngành công nghệ để trở thành Kỹ Sư, nhưng may mắn lại không mỉm cười với ông vì trượt môn Vật Lý. Chính vì vậy nên Louis Nguyễn đổi nguyện vọng sang trường Đại học San Jose State University và thi đỗ vào chuyên ngành tài chính kế toán. Hoàn thành xuất sắc quá trình học tập, ông ra trường với tấm bằng cử nhân trong tay và bắt đầu con đường chinh phục các tập đoàn lớn ở nước Mỹ.

Louis Nguyễn lúc nhỏ luôn sợ bị kỳ thị với người da trắng vì khác biệt. Ông tự nhận, khi còn là một thanh niên, Louis chỉ tập trung vào việc học hành, bạn bè, tennis, và giải trí. Đối với gia đình, ông không đặt ở vị trí quan trọng, nhưng khi bố mẹ qua đời vì căn bệnh tim, ông mới nhận ra “Lúc đó tôi tệ lắm, ít dành thời gian cho gia đình, không giúp bố mẹ được gì”.

Louis Nguyễn được nhiều người gán mác lạnh lùng và quyết liệt. Nhưng ít ai biết được cách nhìn nhận thực tế của ông về cuộc sống, cách sống tình cảm và có trách nhiệm trong những mối quan hệ tốt đẹp xung quanh.

Sự nghiệp lẫy lừng của "cá mập lão làng" Louis Nguyễn

Là một người tự lập, có tầm nhìn rộng, phán đoán chính xác và là một các đối tác lão luyện, hiển nhiên, Louis Nguyễn đã gặt hái được không ít thành tích trong hơn nửa đời người định cư tại Thung lũng Silicon.

Sau khi tốt nghiệp với tấm bằng cử nhân tài chính tại trường Đại học San Jose State, California, Louis Nguyễn đã trở thành một kiểm toán viên làm việc cho KPMG. Và ngay sau đó, ông đã nhanh chóng nắm giữ các chức vụ quan trọng tại những tập đoàn lớn của Hoa Kỳ.

Ông từng là Phó chủ tịch tại Intelligent Capital, một hãng mua bán sáp nhập trong ngành công nghệ có trụ sở tại San Francisco (Mỹ). con số đã giao dịch thành công của đơn vị này lên tới khoảng hơn 1 tỷ USD.

Tiếp đó, ông từng làm ở vị trí quản lý tại một quỹ đầu tư ngành công nghệ Osprey Ventures với trị giá khoảng 100 triệu USD và có trụ sở tại Thung lũng Silicon.

Đặc biệt, Ông từng nắm vai trò quản lý tại nhà máy sản xuất máy tính của Apple Computer ở California và tại bộ phận bán hàng và marketing của Apple ở Cupertino, California.

Ông đã chiêm nghiệm: “Doanh nghiệp dù ở thời nào cũng cần kế toán và nếu bạn biết tính toán tốt, bạn sẽ tự kinh doanh được, ý nghĩ cần thiết kế lại sự nghiệp của ông bắt đầu nảy nở”.

Năm 2003, Louis Nguyễn trở về Việt Nam xây dựng sự nghiệp. Hiện tại, ông đang là Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Quản lý Tài sản Sài Gòn (SAM). Đây là công ty chuyên tập trung đầu tư vào các công ty tư nhân tại Việt Nam, các ngành đầu tư bao gồm thực phẩm & giải khát, giáo dục, công nghệ và y tế.

Shark Louis Nguyễn là Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Quản lý Tài sản Sài Gòn (SAM)

Trước khi thành lập SAM, Shark Louis Nguyễn từng đảm nhiệm vị trí quản lý cấp cao tại VinaCapital. Đồng thời, ông cũng từng là đối tác cấp cao của IDG Ventures Vietnam, một quỹ đầu tư nổi tiếng tại thị trường trong nước.

Trong kinh doanh, Ông luôn đề cao yếu tố trung thực của con người. Dù đầu tư trong bất kì lĩnh vực nào, Shark Louis Nguyễn cũng luôn đề cao sự trung thực. Bởi theo ông, mọi thứ đều được cân đo bằng giá trị tài chính, nhưng nếu không thể trung thực đưa ra một con số, ắt hẳn sẽ bị mất niềm tin hay bị loại ngay khỏi phương trình.

Quan điểm này cũng là một trong những tiêu chí lựa chọn đầu tư của ông khi tham gia chương trình một chương trình về khởi nghiệp, Shark Louis chia sẻ có ba lí do khiến ông quyết định đầu tư vào một startup: “Công ty khởi nghiệp thu hút nhất khi có một sản phẩm đáp ứng được nhu cầu thị trường.

Sản phẩm phải phù hợp với thị trường, làm mình cảm thấy hào hứng và thích thú. Tiềm năng trong việc phát triển cũng phải nhanh.Vần đề thứ ba là sự minh bạch, liêm chính của những người sáng lập. Vì khi làm việc với những người thật thà thì sẽ cảm thấy vui hơn. Họ không che giấu điều gì.”

Với hơn 30 năm sinh sống và làm việc trên đất Mỹ nên khởi nghiệp đối với Shark Louis Nguyễn vốn đã rất thân thuộc. Ông chia sẻ, bản thân cũng làm rất nhiều, bởi ông sống ở Silicon Valley nên tinh thần khởi nghiệp dường như đã ngấm vào máu rồi.

Chiến lược đầu tư phụ thuộc vào khẩu vị rủi ro

Tham gia chương trình Shark Tank Việt Nam, mục tiêu đầu tư của Louis Nguyễn vừa là những dự án phù hợp với chiến lược đầu tư của quỹ, vừa là những dự án mà cá nhân ông thấy hứng thú.

Ông thẳng thắn bày tỏ: Hơn nửa đời người sống ở thung lũng Silicon, tôi tự tin có thể giúp các startup nhìn thẳng vào vẫn đề tại sao 90% các dự án đều thất bại, thay vì họ cứ chăm chăm vào sản phẩm của mình. Đồng thời, giúp họ hiểu làm sao để huy động được vốn và cơ hội kinh doanh sau khi gọi vốn như thế nào.

Trong Shark Tank mùa 2, Shark Louis cũng nêu rõ quan điểm và kinh nghiệm đầu tư qua những phát ngôn như: “Nếu muốn được rót vốn, trước hết phải thật thà”. ông đã đầu tư vào 2 dự án

Curnon Watch: Đầu tư 5 tỷ cho 20 tỷ VNĐ cho 20% cổ phần đầu tư cùng Shark Dzung.

Gạo hữu cơ Hoa Nắng: đầu tư 10 tỷ VNĐ cho 51% cổ phần.

Shark Louis Nguyễn và CEO kiêm Co-founder Lâm Anh Tú của Gạo hữu cơ Hoa Nắng

Vì từ nhỏ ông đã tự lập nên chính bản thân ông cũng có tinh thần khởi nghiệp từ rất sớm. Trong chương trình Shark Tank Việt Nam thương vụ bạc tỷ, ông chia sẻ thẳng thắn rằng mục tiêu đầu tư của ông là những dự án phù hợp với những chiến lược đầu tư mà ông cảm thấy hứng thú. Bên cạnh đó ông luôn giúp các startup nhìn thẳng vào vấn đề, vì sao các dự án đều thất bại thay vì việc cứ nhìn vào các sản phẩm làm ra.

Ông luôn hướng cho các startup biết làm sao để huy động được vốn và sử dụng vốn đó như thế nào thì mới có cơ hội kinh doanh cho sau này. Ông bày tỏ về việc ông rất đề cao sự trung thực, mọi thứ đều được cân đo bằng giá trị tài chính, tất cả các con số phải chính xác để ông nắm bắt và đánh giá một startup đó như thế nào.

Trở lại với Shark Tank Việt Nam mùa 4 vị cá mập lão luyện này vẫn tập trung vào các Startup đã hoặc sắp có lợi nhuận ở các lĩnh vực như Phát Triển Bền Vững (ESG) và ngành truyền thông, giải trí, đặc biệt là những startup có tiềm năng đạt các chuẩn mực về Môi trường, xã hội, quản trị (ESG) - thước đo khả năng phát triển bền vững được quốc tế công nhận.

Theo Doanh nhân Việt Nam

Bạn đang đọc bài viết Shark Louis Nguyễn: 'Vị cá mập lão làng' mang đậm phong cách Mỹ tại chuyên mục Người nổi tiếng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Người nổi tiếng
Những người ruột thịt lần lượt ra đi, giấc mơ được học tại ngôi trường yêu thích giờ đây cũng chỉ còn là những nét bút dang dở chưa kịp hoàn thành.