Theo đó, đại diện đơn vị cho biết họ sẽ ngừng làm việc tại văn phòng đại diện bắt đầu từ ngày 2/7, tuy nhiên sẽ không bao gồm các nhân viên thực hiện những quy trình nội bộ. Các thành viên của NJPT cũng từ chối ký các hồ sơ liên quan dự án và ngưng trao đổi thông tin qua văn bản, thư điện tử với chủ đầu tư (MAUR - Ban quản lý đường sắt đô thị Tp.HCM) cùng nhà thầu dự án.
Hiện tại, tư vấn thông tin thêm, hiện tại đơn vị chỉ duy trì một số công việc như trao đổi thông tin, song "không chính thức" (bằng điện thoại, trao đổi điện tử). NJPT cũng tiếp tục vài đầu việc khác như: giám sát trên công trường, ký xác nhận hồ sơ nghiệm thu; đưa ra chỉ đạo không chính thức đến các nhà thầu trên công trường...
Nguyên nhân cụ thể dẫn đến quyết định này bởi quá trình ký kết phụ lục hợp đồng số 19 vô cùng chậm trễ, từ tháng 4/2017 đến nay chưa xong. Theo MAUR thì đơn vị này thiếu kinh phí để thanh toán cho tư vấn dẫn đến tiến độ hoàn thành hợp đồng bị ảnh hưởng. Vấn đề này cũng khiến quá trình đào tạo học viên lái metro, nhân viên điều độ và trưởng ga tuyến metro này bị chậm trễ.
Hình ảnh lắp đặt đoàn tàu số 4 tại tuyến metro số 1. Nguồn: VnExpress |
Năm 2007, MAUR đã bắt tay cùng liên danh NJPT thực hiện tư vấn cho dự án Metro Số 1, trị giá hơn 9 tỷ yen Nhật, tương đương với 1.300 tỷ đồng vào thời điểm bấy giờ.
Thời gian thực hiện hợp đồng trong vòng 132 tháng, phân thành 5 giai đoạn: thiết kế cơ sở, lập hồ sơ thầu; đấu thầu; giai đoạn sau hợp đồng (rà soát thiết kế, giám sát xây dựng); giai đoạn bảo trì; giai đoạn tư vấn bảo trì. Hợp đồng này được ký dựa trên tiến độ dự kiến ban đầu của công trình với thời gian hoàn thành năm 2015. Các bên đã tiến hành đàm phán trong 31 đợt, kéo dài từ giai đoạn 2017-2018 và từ năm 2019 đến nay, đã ký xong 18 hợp đồng. Tổng giá trị gói tư vấn dự kiến hơn 1.700 tỷ đồng.
Hồi tháng 6/2021, UBND Tp.HCM đã chỉ đạo chủ đầu tư phối hợp các sở, ngành đẩy nhanh tiến độ công việc liên quan nhằm giải quyết dứt điểm những vướng mắc liên quan tới phụ lục số 19. Hiện, dự toán cho phụ lục đã được các bên thẩm định, đồng thời tập trung triển khai các thủ tục đẩy nhanh các công việc của tư vấn...
Như vậy, việc phía tư vấn dừng hoạt động chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quá trình triển khai dự án Metro số 1, đặc biệt kế hoạch đóng điện, thử nghiệm tàu sẽ đối mặt với nguy cơ bị trì hoãn.
Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đạt hoàn thành 86% khối lượng công việc. Đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên tại Tp.HCM, dài 19,7 km, trong đó gồm hai thành phần: Đi ngầm 2,6 km, còn lại là phần trên cao. Dự kiến tuyến metro số 1 vào vận hành thử nghiệm từ cuối năm 2021 và khai thác thương mại trong năm 2022.
Theo Tạp chí Điện tử Doanh nhân Việt Nam