Hà Nội, Thứ Hai Ngày 29/04/2024

Sản phẩm viên sủi ICHI: Ngang nhiên quảng cáo số 1 Việt Nam?

VIETQ 07:32 17/08/2021

Tự nhận là sản phẩm số 1 Việt Nam, tổ chức kinh doanh sản phẩm ICHI có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về vi phạm cố tình quảng cáo gian dối.

Trên các website bán hàng, tổ chức kinh doanh quảng cáo sản phẩm viên sủi ICHI là sản phẩm số 1, hàng đầu Việt Nam, có dấu hiệu vi phạm Luật Quảng cáo.

Cụ thể, tại điều 8 khoản 11: Hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo nêu rõ: “Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch”.

Được biết, sản phẩm viên sủi ICHI được Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế cấp xác nhận công bố cho Công ty TNHH Phát triển Tân Hoàng Long có địa chỉ tại: Phòng 202, Tầng 2, Số 82 Phố Vương Thừa Vũ, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội.

Sản phẩm viên sủi ICHI: Ngang nhiên quảng cáo số 1 Việt Nam?

Tự nhận sản phẩm trị viêm họng số 1 Việt Nam trong khi đây chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Trao đổi với phóng viên, luật sư Nguyễn Sỹ Hoàng – Văn phòng Luật sư Ánh sáng Công lý Hà Nội phân tích, nếu tổ chức kinh doanh quảng cáo sản phẩm số 1 Việt Nam mà không có văn bản, giấy tờ chứng minh theo quy định có thể bị xử phạt vi phạm quy định về quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo.

Cụ thể: Khoản 11 Điều 8 Luật Quảng cáo 2012 quy định quảng cáo có sử dụng các từ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh là hành vi bị cấm. Khoản 2 Điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định hành vi quảng cáo sử dụng các từ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định bị xử phạt vi phạm hành chính từ 10 - 20 triệu đồng. Cá nhân, tổ chức vi phạm buộc phải tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo.

Việc sản phẩm không có tài liệu hợp pháp chứng minh về chất lượng “số một” mà tổ chức, cá nhân vi phạm cố tình quảng cáo gian dối để lừa gạt người tiêu dùng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Cụ thể, tại Điều 197 Bộ luật Hình sự 2015 quy định người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt tiền từ 10 - 100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 05 - 50 triệu đồng, cấm làm công việc nhất định từ 01 - 05 năm.

Trước đó, theo ghi nhận của Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn), tại các website bán hàng có địa chỉ https://www.suiichi.com/; https://www.viemhongichi.com/; https://www.viemhongichi.net/ichichinhhang2; http://www.viensuiviemhongichi.com/, sản phẩm viên sủi ICHI được giới thiệu ứng dụng công nghệ siêu vi Nano Ultra số 1 Nhật Bản, là giải pháp toàn diện cho người viêm họng hạt - viêm Amidan cấp và mãn tính, kể cả lâu năm. Cùng với đó, tổ chức kinh doanh cũng tự quảng cáo đây là sản phẩm số 1 Việt Nam.

Sản phẩm viên sủi ICHI: Ngang nhiên quảng cáo số 1 Việt Nam?

Không chỉ thổi phồng công dụng, tổ chức kinh doanh còn sử dụng hình ảnh bác sĩ để quảng cáo sản phẩm.

Chưa kể, sản phẩm này chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng lại được quảng cáo như thuốc trị bệnh: “Sủi ICHI sạch ổ viêm, liền vùng loét, tái tạo - làm lành niêm mạc họng bị tổn thương, ngăn ngừa tái phát trở lại, hết ho, tiêu đờm, không còn vướng víu như hóc xương cá, thoải mái ăn uống, hát hò, nhậu nhẹt…”.

Để đánh lừa người tiêu dùng, các website trên còn tiếp tục “nổ” thông tin về viên sủi này với những lời có cánh: Dùng viên sủi ICHI từ 1 đến 10 ngày giúp diệt khuẩn, giảm đau, tiêu ổ viêm và đặc biệt “hoạt chất Allicin có trong tỏi đen có thể tiêu diệt hàng chục loại virus gây ra dịch bệnh dù đã được pha loãng thậm chí 100.000 lần, đặc biệt các hoạt chất quý tăng gấp 10 lần so với ban đầu giúp nâng cao sức đề kháng cho cơ thể, giúp cơ thể khỏe mạnh và có thể chống chọi với nhiều loại bệnh tật. Nano Curcumin 5% - Khoa học đã chứng minh chất này mang lại hiệu quả tốt trong việc ngăn ngừa và điều trị ung thư, kháng viêm, điều trị dạ dày, viêm gan, làm đẹp da...".

Chưa kể, sản phẩm này còn sử dụng hình ảnh TS. BS Lê Văn Giáp - Khoa Tai Mũi Họng - Bệnh viện 198 Bộ Công an và TTƯT, Đại tá. BS Phạm Hòa Lan - nguyên Chủ nhiệm khoa Nghiên cứu thuốc, Trang thiết bị Y tế – Cục Quân y – Bộ Quốc phòng trong các quảng cáo của mình

Trước hàng loạt nghi vấn về việc thổi phồng công dụng quảng cáo sản phẩm, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng, tổ chức kinh doanh vẫn “bặt vô âm tín”. Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Chất lượng Việt Nam sẽ chuyển thông tin đến cơ quan quản lý để làm rõ.

Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

Link gốc : https://vietq.vn/san-pham-vien-sui-ichi-ngang-nhien-quang-cao-so-1-viet-nam-d190090.html

Bạn đang đọc bài viết Sản phẩm viên sủi ICHI: Ngang nhiên quảng cáo số 1 Việt Nam? tại chuyên mục Thương hiệu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thương hiệu