Sơn Tùng M-TP kinh doanh giỏi không kém ca hát
Trong những ngày này, các Sky có lẽ đang đếm lùi đến ngày bộ phim tài liệu ca nhạc "Sơn Tùng M-TP: Sky Tour Movie" dự kiến công chiếu trên toàn cầu trên nền tảng Netflix vào đầu tháng 9. Bộ phim nói về hành trình âm nhạc của ca sĩ trẻ này, cũng đem đến góc nhìn đa chiều về ngôi sao V-Pop và những đêm diễn anh dành tặng cho người hâm mộ.
Đầu tháng 6, Sky Tour Movie ra mắt các rạp chiếu bóng trong nước nhanh chóng bán hết 10.000 vé chỉ sau hai ngày. Doanh thu mang về qua 10 ngày công chiếu đạt 11,5 tỷ đồng. Đây là những con số ấn tượng đối với một bộ phim Việt, mà lại còn gắn mác phim tài liệu.
Sơn Tùng M-TP hay Chủ tịch Nguyễn Thanh Tùng của M-TP Entertainment là một trong những ca sĩ Việt Nam thành công nhất thuộc thế hệ của mình, sở hữu lượng fan hết sức đông đảo. Tiếng tăm của Tùng không chỉ dừng lại ở thị trường Việt Nam mà còn được biết đến trong khu vực Đông Nam Á, hay Châu Á.
Fanpage M-TP với 10,8 triệu lượt thích trên Facebook, 5,4 triệu lượt theo dõi trên Instagram, 7,7 triệu trên Youtube, độ phủ sóng của Sơn Tùng M-TP rất rộng trên các nền tảng xã hội. Thậm chí, tốc độ tăng trưởng của cộng đồng fan cũng đang được mở rộng theo thời gian.
Theo thống kê của trang Influencer Discovery, các Sky – chỉ những fan hâm mộ của ca sĩ này - tập trung chủ yếu tại khu vực thành phố lớn Hà Nội, Tp.HCM, Đà Nẵng. Độ tuổi tập trung từ 13 đến 25, chính là thế hệ tiêu dùng mới của Việt Nam. Thêm một điểm đáng lưu tâm khác là 2/3 người hâm mộ của Sơn Tùng M-TP là nữ.
Tài năng âm nhạc, ngoại hình điển trai cùng chiến dịch truyền thông thông minh, Chủ tịch Tùng luôn gây được sự chú ý lớn với những gì mình làm. MV anh này ra mắt trên Youtube nhanh chóng vươn lên đứng đầu, đứng lâu trên top thịnh hành và đạt số lượt xem đáng mơ ước. Gần đây nhất, "Có chắc yêu là đây" chạm mốc 95 triệu views sau chưa đầy hai tháng.
Những điều nói trên chỉ phản ánh một phần sức ảnh hưởng mạnh mẽ của ngôi sao hạng A. Các Sky theo dõi bước đi của Tùng và thậm chí có thể làm theo điều mà Tùng làm. Điều này khiến cho nam ca sĩ trở thành mục tiêu săn đuổi của các thương hiệu lớn sử dụng chiêu bài marketing influencer, nhất là khi sản phẩm của họ tập trung vào phân khúc giới trẻ.
Nguồn thu của các ca sĩ ngoài hoạt động âm nhạc, sẽ có một phần không nhỏ đến từ các hợp đồng quảng cáo. Mà như Sơn Tùng M-TP, cát-sê chắc chắn sẽ thuộc hàng cao nhất nhì Việt Nam.
Sơn Tùng M-TP chỉ với 3 tỷ vốn thu về 51 tỷ lãi ròng
Nhưng Sơn Tùng M-TP không chỉ là một nghệ sĩ mà còn cực tài giỏi trong kinh doanh. Trong một bản báo cáo kết quả kinh doanh, công ty M-TP Entertainment của Sơn Tùng tuy mới thành lập từ năm 2016 nhưng kết quả kinh doanh tốt đến mức khó tin. Được biết, biên lợi nhuận công ty của anh chàng lên đến mức 97% ở năm 2018 và 2019, con số trong mơ với bất kỳ doanh nghiệp nào.
Được biết vốn đầu tư ban đầu của M-TP Entertainment là 3 tỷ đồng nhưng hiện giờ, công ty đã thu về lợi nhuận sau thuế đến 51 tỷ đồng. Có nghĩa Sơn Tùng đã thu về gấp 17 lần vốn bỏ ra chỉ sau ba năm.
Thông qua công ty M-TP Entertainment, Sơn Tùng M-TP quản lý các hoạt động kinh doanh của mình. Nói không ngoa, trước năm 2020, Nguyễn Thanh Tùng chính là M-TP Entertainment và ngược lại.
Dữ liệu của chúng tôi về kết quả kinh doanh của M-TP Entertainment cho thấy con số ấn tượng không kém của doanh nghiệp này. Mới chỉ được thành lập năm 2016, nhưng trong những năm tiếp theo, M-TP Entertainment nhanh chóng đạt được mức doanh thu quanh ngưỡng 40 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế từ 15 – 20 tỷ đồng. Điểm đáng chú ý nằm ở biên lợi nhuận gộp, 75% ở năm 2017 và vươn tới mức 97% ở 2018 và 2019. Hiệu của công ty này là đáng nể khi chỉ với 3 tỷ đồng vốn góp ban đầu, M-TP Entertainment thu về 51 tỷ đồng LNST chỉ trong 3 năm.
Nhưng tham vọng của Chủ tịch Tùng không chỉ dừng lại có vậy. Cuối năm 2019, M-TP Entertainment tổ chức họp báo rầm rộ tuyên bố chiến lược biến công ty này trở thành tập đoàn giải trí. "M-TP không còn là tôi, M-TP là chúng ta", doanh nhân sinh năm 94 nói.
Cụ thể, M-TP Entertainment sẽ tạo nên một hệ sinh thái bao quanh các nghệ sỹ bao gồm M-TP&Friends, M-TP Talent, Music Agency. Khai trương quán cà phê Idol, lập mạng xã hội SkySocial, tổ chức Skytour, ra mắt tối thiểu 3 bài hát, ra mắt thương hiệu thời trang +84, tổ chức concert cuối năm… đều nằm trong kế hoạch của Tùng năm nay.
Tuy vậy tình hình tài chính ban đầu của M-TP & Friends và M-TP Talent không được thuận lợi như M-TP Entertainment. Năm 2018, M-TP Talent báo lỗ gần 10 tỷ đồng và M-TP Friends cũng lỗ 2 tỷ trong năm ngoái.
Trong vòng 3 năm, M-TP Entertainment sẽ tiến hành tìm kiếm các nghệ sĩ tài năng về đội của Tùng, phát triển giống như một công ty đại diện trực tiếp nhận về đơn đặt hàng cũng như phát triển thương hiệu cho các cá nhân… Những cái tên đầu tiên có thể kể đến như ca sĩ Kay Trần, producer Onionn, show director Long Halo, art director Ben Phạm, hay mới nhất M-TP Entertainment đang tuyển dụng một nữ nghệ sĩ độc quyền.
Chưa hết, Chủ tịch Tùng cũng chia sẻ rằng, M-TP Entertainment cũng sẽ tìm kiếm các startup tiềm năng để rót vốn đầu tư, củng cố cho hệ sinh thái. Như năm ngoái, công ty có thương vụ Luxstay. Ở chiều ngược lại, công ty sẽ nhận vốn đầu tư có chọn lọc.
Nhưng thật không may cho Tùng các cộng sự, năm 2020 bị "đánh úp" bởi đại dịch COVID-19 ảnh hưởng đến hầu hết các lĩnh vực của nền kinh tế, trong đó giải trí cũng thiệt hại nặng nề.
Và chắc chắn thành công của M-TP Entertainment sẽ không dừng lại khi Sơn Tùng đang chiêu mộ các nghệ sĩ tài năng về với mình như ca sĩ Kay Trần, producer Onionn, sẵn sàng đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác để mở rộng hoạt động công ty. Hãy chờ xem thời gian tới đây, ca sĩ kiêm doanh nhân Sơn Tùng M-TP còn nước cờ táo bạo nào khiến khán giả bất ngờ.
Mộc Diệp(T/H)/ Sở hữu trí tuệ