Hà Nội, Thứ Ba Ngày 30/04/2024

Hãng hàng không Cánh Diều chưa được cấp phép trong năm nay

DTVN 11:03 31/08/2020

Mới đây, Bộ Kế hoạch & Đầu tư đã kiến nghị Thủ tướng dừng quyết định chủ trương đầu tư dự án hãng hàng không Cánh Diều do khó khăn của Covid-19 tới ngành hàng không.

Trước đó, tháng 4/2020, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành rà soát và cân nhắc xem xét việc cấp phép lập hãng hàng không mới, trong đó có Hãng hàng không Cánh Diều (Kite Air).

Quan điểm “chỉ nên cấp phép hãng hàng không mới sau năm 2022" từng được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) nêu và nhận sự đồng ý về nguyên tắc của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng. Mới đây, trong văn bản nêu ý kiến gửi Thủ tướng, Bộ Kế hoạch & Đầu tư cũng ủng hộ việc này.

Bộ Kế hoạch & Đầu tư kiến nghị Thủ tướng dừng xem xét quyết định chủ trương đầu tư dự án vận tải hàng không Cánh Diều. Thay vì lập hãng hàng không mới lúc này, Bộ Kế hoạch cho rằng trước mắt nên tập trung phục hồi thị trường hàng không trong nước, quốc tế và tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không hiện có.

Cũng liên quan đến việc cấp phép cho hãng hàng không Cánh Diều, mới đây, Bộ GTVT cũng có văn bản đề xuất Chính phủ chỉ cấp phép chủ trương thành lập hãng hàng không mới sau năm 2022 - thời điểm thị trường hàng không phục hồi.

Bộ GTVT cho biết, bộ hồ sơ xin phê duyệt chủ trương đầu tư lập hãng hàng không Cánh Diều được xây dựng trong những năm 2018-2019 khi thị trường hàng không trong nước và quốc tế phát triển tốt với mức tăng trưởng từ 13,2-20%/năm.

Nhưng theo đánh giá mới đây của Cục Hàng không Việt Nam, dịch COVID-19 đã khiến thị trường hàng không trong và ngoài nước suy giảm nghiêm trọng. Cục này dự báo tổng quy mô thị trường hàng không Việt Nam năm 2020 chỉ đạt 42,7 triệu lượt khách, giảm 46% so với năm 2019.

Hiện các hãng hàng không Việt Nam có 214 tàu bay, nhưng chỉ khai thác các đường bay nội địa và một số chuyến bay chở hàng quốc tế với tỉ lệ khai thác chưa tới 50% so với năng lực.

Vì vậy, để đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành hàng không trong tình hình hiện nay, Bộ GTVT cho rằng trước mắt cần tập trung vào phục hồi thị trường vận tải hàng không trong nước và quốc tế, tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không đang hoạt động.

Việc thành lập hãng hàng không mới sẽ chỉ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi, Bộ GTVT đề xuất.

Dự án vận tải hàng không Cánh Diều (Kite Air) do Công ty cổ phần hàng không Thiên Minh đề xuất đầu tư, tổng vốn đầu tư dự án khoảng 5.500 tỉ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu 1.000 tỉ đồng, vốn vay thương mại 4.500 tỉ đồng.

Mục tiêu Kite Air hướng tới là trở thành hãng hàng không chi phí thấp kết nối người dân các địa phương có hạ tầng sân bay chưa phát triển thông qua khai thác. Theo kế hoạch ban đầu, Kite Air dự kiến cất cánh trong quý II năm nay.

Minh Tuệ (T/H)/SHTT

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/hang-hang-khong-canh-dieu-chua-duoc-cap-phep-trong-nam-nay-d81608.html

Bạn đang đọc bài viết Hãng hàng không Cánh Diều chưa được cấp phép trong năm nay tại chuyên mục Doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Doanh nghiệp