Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

'Tân binh' Hàng không Cánh Diều sẽ cất cánh trong quý 1/2020

DTVN 07:29 24/10/2019

Bộ GTVT ủng hộ Hãng hàng không Cánh Diều gia nhập thị trường, nhằm đa dạng hóa sản phẩm, thúc đẩy thị trường hàng không phát triển theo hướng tự do và nâng cao tính cạnh tranh.

Vừa qua, Bộ GTVT đã tổ chức họp bàn chủ trương thành lập Hãng hàng không Cánh Diều (Kite Air), thuộc Công ty Cổ phần Hàng không Thiên Minh do ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch HĐQT Thiên Minh Group đứng ra thành lập, cho thấy tham vọng gia nhập thị trường hàng không của ông chủ này.

Tại cuộc họp bàn, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường cho rằng, việc có thêm các hãng hàng không mới sẽ thúc đẩy thị trường phát triển theo hướng tự do hoá, có tính cạnh tranh cao thông qua việc đa dạng hóa sản phẩm, giúp cho hành khách có thêm sự lựa chọn.

Được biết, từ cuối năm 2018 đến nay, ngành hàng không liên tục ghi nhận nhiều tân binh mới, trong đó có Bamboo Airways chính thức cất cánh hồi tháng 1/2019 hay Vietravel Airlines, Vinpearl Air cũng đang chuẩn bị hành lang để chính thức cất cánh.

Như vậy, tính đến năm 2020, khi các hãng mới đi đúng kế hoạch khai thác các chuyến bay thương mại đầu tiên, Việt Nam sẽ có đến 8 hãng hàng không với quy mô hơn 380 đội tàu bay đến năm 2023.

Việc có thêm các hãng hàng không mới sẽ thúc đẩy thị trường phát triển theo hướng tự do hoá, có tính cạnh tranh cao

Trình bày về dự án Kite Air, ông Nguyễn Mạnh Quân - Giám đốc điều hành CTCP hàng không Thiên Minh cho biết, tổng vốn đầu tư dự án lên đến 5.500 tỷ đồng. Trong đó, có 4.500 tỷ đồng vốn cố định (bao gồm 2.300 tỷ đồng đầu tư tàu bay ATR, 1.700 tỷ đồng thuê khô tàu thân hẹp và 500 tỷ đồng đầu tư thiết bị, văn phòng). Trong số 4.500 tỷ đồng này, dự kiến 28% vốn chủ sở hữu (1.530 tỷ đồng); 72% còn lại là đi vay của các tổ chức tài chính, tín dụng trong nước và nước ngoài.

Kite Air lựa chọn ATR72-600 là phương tiện khai thác chủ lực với rất nhiều lợi thế như: có tổng số ghế là 78, tăng 14% so với loại ATR đang khai thác hiện nay tại Việt Nam; tiêu hao nhiên liệu hiện bằng 1/3 tàu phản lực thân hẹp; thời gian quay đầu chỉ 20 phút; một máy bay khai thác chỉ cần 4 người trong phi hành đoàn, 2 phi công và 2 tiếp viên.

“Doanh nghiệp dự kiến khai thác chuyến bay thương mại đầu tiên vào quý I/2020 với 6 tàu bay ATR72 hoặc tương đương. Đến năm khai thác thứ 5 (2025), đội tàu bay sẽ tăng lên 30 chiếc, bao gồm 15 tàu bay ATR72 và 15 tàu bay A320/321 hoặc tương đương. Thị trường của Cánh Diều nằm ở 4 sân bay: Điện Biên, Cà Mau, Kiên Giang, Côn Đảo và cả khu vực tiểu vùng sông Mê Kong dư địa còn lớn”, ông Quân chia sẻ.

Mặc dù vậy, lãnh đạo Cục HKVN cũng như như đại diện nhiều cơ quan tham mưu của Bộ GTVT đề nghị Thiên Minh làm rõ thêm các vấn đề liên quan đến vốn quay vòng; phương án tài chính cụ thể đến bao giờ hết lỗ, lãi là từ bao lâu sau khi bay chính thức.

Theo đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn khẳng định đồng thời nhấn mạnh, trong trường hợp Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư, Cục Hàng không VN sẽ chịu trách nhiệm thẩm định các điều kiện về kinh doanh vận tải hàng không được quy định tại Luật Hàng không dân dụng, Nghị định 92, báo cáo Bộ GTVT, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không.

“Cục Hàng không Việt Nam sẽ quản lý chặt kế hoạch phát triển đội tàu bay đến năm 2025 của Công ty Thiên Minh, đảm bảo số lượng tàu bay khai thác phù hợp với thị trường vận tải hàng không, hạ tầng cảng hàng không”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn chỉ đạo rõ.

Theo Enternews

Bạn đang đọc bài viết 'Tân binh' Hàng không Cánh Diều sẽ cất cánh trong quý 1/2020 tại chuyên mục Doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Doanh nghiệp