Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Sóc Trăng: Cần làm rõ việc việc cộng thêm 1 ngày ghi điện?

Nhóm PV/Sở Hữu Trí Tuệ 10:33 01/12/2020

Người dân ở thị trấn Đại Ngãi, huyện Long Phú (Sóc Trăng) nghi ngờ việc điện lực Sóc Trăng chủ trương cộng thêm 1 ngày ghi điện góp phần làm gia tăng bất thường tiền điện mà họ phải đóng hàng tháng.

Anh P.V.T. ngụ ở ấp 2 bức xúc cho biết, tiền điện kỳ 1 tháng 10/2020 của gia đình anh chỉ gần 2,3 triệu đồng. Đây là mức tiêu thụ điện thường xuyên của gia đình và một phần phục vụ kinh doanh thắp sáng bằng nhiều đèn led.

Tuy nhiên, bất ngờ đến kỳ nhận thông báo tiền điện kỳ 1 tháng 11/2020 thì tiền điện của anh được thông báo là gần 3,3 triệu đồng, tăng gần 1 triệu đồng?!. Anh T. cho biết, mức tiêu thụ điện của gia đình anh cũng như tháng trước, không có gì khác hơn so với thường ngày. Gia đình cũng không có thêm thành viên mới hay mua thêm thiết bị sử dụng điện mới. “Vậy, tiền điện tăng gần 1 triệu đồng trong 1 tháng là vì đâu?”, anh T. đặt câu hỏi.

Tin nhắn thông báo tiền điện của anh T. chênh lệch 1 triệu đồng giữa 2 tháng liền kề.

Anh T. cũng cho biết thêm, trước đây trong đợt nghỉ dịch COVID-19 theo quy định, gia đình anh tạm đóng cửa quán không kinh doanh, nhưng tiền điện thì không giảm. Anh T. dẫn chứng thêm một số người thân của anh ở thị trấn Đại Ngãi cũng gặp phải hoàn cảnh tương tự như anh.

Theo chia sẻ của nhiều hộ dân ở thị trấn Đại Ngãi, họ biết rất nhiều trường hợp ở địa phương cũng phải nhận thông báo tiền điện tăng bất hợp lý như thế. Nhưng khi phản ánh với nhân viên thu tiền điện, họ chỉ được thông báo lên công ty để khiếu nại. Vì công việc bận rộn, ngại đi lại, kiện cáo họ đành chấp nhận đóng tiền.

Ông Phan Thanh Dũng Minh - Phó giám đốc Điện lực Sóc Trăng giải thích việc thay đổi thời gian ghi chỉ số công tơ điện với PV.

Với việc tăng tiền điện một cách bất thường, người dân không rõ nguyên do, thì một nghi vấn hé lộ. Đó là Công ty Điện lực Sóc Trăng (Điện lực Sóc Trăng) vừa qua đã bất ngờ thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ điện của khách hàng cho kỳ tháng 11/2020. Theo đó, tháng 10 có 31 ngày nhưng điện lực thay đổi cộng thêm 1 ngày nữa, tức người dân phải chịu ghi số điện của tháng 10 là 32 ngày. Điều này khiến người dân cho rằng có ảnh hưởng đến tiền điện mà họ phải đóng hàng tháng.

Cụ thể, Điện lực Sóc Trăng có kế hoạch thay đổi dịch chuyển ngày ghi chỉ số công tơ thêm 1 ngày, trừ các khách hàng ghi ngày 16 và 17 hàng tháng. “Khách hàng mua điện sử dụng gia đình sẽ có 5 mức giá tính lũy kế. Vậy ví dụ thông thường hàng tháng họ sử dụng điện chỉ được tính ở mức 3, bây giờ ghi trễ hay ghi thêm 1 ngày trong tháng vậy nếu trường hợp tiền điện rơi vào mức 4 thì có phải là người dân phải trả thêm tiền oan không? khi tổng số tiêu thụ điện đến 32 ngày?!” Một người dân ở Sóc Trăng đặt nghi vấn.

Báo cáo của Điện lực Sóc Trăng gửi Tổng công ty Điện lực miền Nam.

Với việc thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ của khách hàng, Điện lực Sóc Trăng lập bảng ước tính cụ thể: Nếu tháng 10/2020 tổng số điện tiêu thụ trên toàn tỉnh là gần 89 triệu kWh thì tháng 11/2020 dự kiến sẽ tăng thêm gần 3 triệu kWh. Ngoài việc tăng doanh thu bất ngờ vì cộng thêm 1 ngày thì ngành điện còn tính thêm khách hàng ở phần lũy kế, bởi dùng càng nhiều giá điện càng tăng. Giả sử 1 hộ chỉ sử dụng 31 ngày của kỳ vừa qua là 300 kWh điện. Nhưng vì điện lực ghi thêm 1 ngày tức họ sẽ bị tính 310 kWh chẳng hạn. Khi đó 10 kWh dôi thêm sẽ bị tính giá cao. Một hộ không bao nhiêu, nhưng toàn tỉnh Sóc Trăng thì số tiền đó cực lớn.

Trong khi đó việc thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ điện năng của khách hàng đã được Tập đoàn Điện lực Việt Nam quy định rõ. Việc ghi chỉ số công tơ phải đúng với lịch ghi chỉ số công tơ đã được phê duyệt và được quy định trong hợp đồng mua bán điện, từ trường hợp bất khả kháng như thiên tai, dịch bệnh... Nhưng khi đó thời điểm ghi chỉ số công tơ chỉ được phép dịch chuyển thêm hoặc bớt 1 ngày hoặc lâu hơn tùy thuộc vào thời gian xảy ra sự kiện bất khả kháng. Khi thay đổi cộng thêm hoặc trừ 1 ngày hoặc lâu hơn do trường hợp bất khả kháng, đúng ra Điện lực Sóc Trăng cũng phải có văn bản xin phép Tổng công ty Điện lực miền Nam và thông báo rộng rãi cho khách hàng.

Theo nguồn tin của phóng viên, Giám đốc Điện lực Sóc Trăng tự phê duyệt kế hoạch cộng thêm 1 ngày tính điện trong kỳ vừa qua.

Một cán bộ của Tổng công ty Điện lực miền Nam cho biết, sự kiện bất khả kháng có thể là do thiên tai như mưa bão, hoặc do tình hình dịch bệnh như thời gian vừa qua. Nhưng trong thời gian vừa qua, cụ thể là tháng 10 và 11, một số người dân Sóc Trăng cho hay trời có mưa do ảnh hưởng bão, nhưng không ảnh hưởng nhiều đến việc sử dụng điện và sản xuất. Ngành điện cũng không thể đổ do vào mùa nóng dân dùng nhiều. Nguyên nhân vì sao thì đã rõ, như chúng tôi đã phân tích.

Theo ông Phan Thanh Dũng Minh - Phó giám đốc Điện lực Sóc Trăng, việc thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ điện của khách hàng là theo… lộ trình để đồng bộ ngày ghi chỉ số cho cả tỉnh và việc này tuân thủ đúng các quy định. Ông cũng cho rằng, việc thay đổi này không ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng. “Khi di chuyển ngày, số tiền ra tính trên ngày hết, chứ không phải ghi thêm 1 ngày là bị vượt quá lũy tiến. Ghi 32 ngày thì tính bình quân trong… 32 ngày chia ra, chứ không bị lũy tiến. Có công thức phần mềm tính ra hết”, ông Minh nói.

Kế hoạch tăng ngày ghi điện của Điện lực Sóc Trăng.

Việc Tập đoàn Điên lực Việt Nam ban hành, bổ sung quy định về việc ghi chỉ số công tơ điện là để kịp thời hạn chế tối đa sai sót trong việc ghi chỉ số tiền điện tăng đột biến như tại Quảng Bình, Quảng Ninh, Nghệ An… vào đầu năm nay cũng như việc hóa đơn lặp lại nhiều lần như ở Tiền Giang. Việc ban hành quy định này nhằm thiết lập các ngưỡng kiểm soát trong quy trình xác nhận số liệu, lập hoá đơn tiền điện và công tác dịch vụ khách hàng như sau. Cụ thể bổ sung 2 bước trong quy trình ghi chỉ số và lập hoá đơn tiền điện. Theo đó khi sản lượng tăng trưởng quá cao, vượt ngưỡng được thiết lập thì sẽ không cho xác nhận chỉ số để tính hoá đơn và không cho xác nhận kết quả tính để lập hoá đơn. Để thực hiện được việc lập hoá đơn, lãnh đạo đơn vị tổ chức kiểm tra số liệu và ký xác nhận điện tử số liệu trên chức năng của chương trình quản lý khách hàng sau khi kiểm tra.

Đó là giải thích của phía Điện lực Sóc Trăng. Còn trên thực tế Điện lực Sóc Trăng đã tính toán rất chi tiết số điện sử dụng tăng thêm khi cộng thêm 1 ngày rất chi tiết, bài bản để Giám đốc phê duyệt. Và cụ thể nhiều người dân ở thị trấn Đại Ngãi đã trả tiền cao hơn tháng trước khá nhiều! Và người dân cũng chỉ biết lũy kế là 100 kWh đầu giá bao nhiêu, từ kWh thứ 101 giá cao hơn bao nhiêu chứ chưa hề biết việc tính bình quân, chia đều… như giải thích của Điện lực Sóc Trăng.

Công ty Điện lực Sóc Trăng đã có báo cáo về Tổng công ty Điện lực miền Nam những vấn đề này. Theo báo cáo do ông Võ Văn Tư, Giám đốc Công ty Điện lực Sóc Trăng ký ngày 26/11, ngay sau khi biết thông tin, Điện lực Sóc Trăng đã cử các phòng chuyên môn phối hợp với Điện lực Long Phú đến nhà các khách hàng mà báo chí phản ánh. Đó là hộ anh P.V.T., ở thị trấn Đại Ngãi, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng. Về tiền điện tháng 11 của anh T. tăng cao, Điện lực Sóc Trăng đã cho kiểm tra và xác định nguyên nhân là do khách hàng có 2 nhà cạnh nhau, sử dụng 2 đồng hồ điện riêng biệt. Tuy nhiên có 1 đồng hồ bị hỏng do cầu dao điện chưa sửa chữa, thay thế nên khách hàng đã câu điện nhà bên cạnh sang sử dụng tạm, dẫn đến tiền điện tăng. Công ty đã giải thích cho khách hàng và thay thế cầu dao điện bị hỏng. Nhưng báo cáo do Giám đốc Điện lực Sóc Trăng ký không hề có 1 dòng nào giải trình về vấn đề bức xúc: “tự linh động” cộng thêm 1 ngày trong kỳ ghi điện mới đây, khiến khách hàng phải trả đến 32 ngày trong kỳ 1 tháng 11 vừa qua!

Đây có thể chính là nguyên nhân khiến kỳ điện vừa qua nhiều hộ dân bị tăng tiền điện đột ngột. Và phải chăng Giám đốc Điện lực Sóc Trăng đã “mạo nhận” là Tổng công ty Điện lực miền Nam cho phép, trong khi tự ý phê duyệt kế hoạch cộng thêm 1 ngày ghi điện, để qua mặt khách hàng?

Bạn đang đọc bài viết Sóc Trăng: Cần làm rõ việc việc cộng thêm 1 ngày ghi điện? tại chuyên mục Kinh doanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Kinh doanh