Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Nghi vấn PCC1 bị phát giác giả mạo hồ sơ dự thầu tại EVNSPC?

ĐTVN 09:20 05/09/2020

Công ty CP Xây lắp điện 1 (Gọi tắt là PCC1) đã bị phát hiện giả mạo hồ sơ tại Gói thầu SPC KfW3- W-ĐT2 do Tổng công ty điện lực Miền Nam làm chủ đầu tư.

Vi phạm nghiêm trọng

Gói thầu SPC-KfW3-W-ĐT2 thuộc Dự án Lưới điện hiệu quả tại các thành phố vừa và nhỏ, sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Đức (Dự án thành phần 3, Giai đoạn 1) có giá gói thầu hơn 43,7 tỷ đồng được đấu thầu rộng rãi trong nước, không sơ tuyển, không qua mạng. Mặc dù được đấu thầu từ Quý I/2020 nhưng đến nay vẫn chưa được công bố kết quả chọn nhà thầu. Lý do chậm công bố có lẽ một phần liên quan đến các rắc rối từ PCC1.

Trụ sở EVNSPC. Ảnh internet.

Theo EVN SPC, có 4 nhà thầu tham dự gói thầu nêu trên trong đó có Công ty Cổ phần xây dựng điện 1 (PCC1).

Tiến trình lựa chọn nhà thầu diễn ra bình thường như rất nhiều gói thầu khác mà EVN SPC từng thực hiện nếu Công ty cổ phần xây lắp điện 1 (PCC1) không bị phát hiện làm giả hồ sơ dự thầu.

Ngày 23/4/2020, Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên đã có Công văn số 846/SXD-QLXD, xác nhận không cấp chứng chỉ hành nghề cho ông Nguyễn Duy Chung. Số chứng chỉ GS1-280-10419, Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên đã cấp cho người khác.

Được biết ông Nguyễn Duy Chung là nhân sự được PCC1 đề xuất tham dự Gói thầu SPC-KfW3-W-ĐT2. Một số nguồn tin cho biết, thủ đoạn của PCC1 là làm giả Giấy photocopy Chứng chỉ hành nghề rồi đem đi chứng thực hòng qua mắt chủ đầu tư, bên mời thầu.

Ngày 13/5/2020, EVN SPC đã có thông báo loại PCC1, do nhân sự của nhà thầu đề xuất không đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu.

Như vậy, câu hỏi đặt ra là PCC1 chỉ sử dụng hồ sơ nhân sự giả mạo này để tham dự Gói thầu SPC KfW3- W-ĐT2 hay còn những gói thầu khác nữa?

Theo các quy định hiện hành việc sử dụng hồ sơ giả mạo là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Khoản 4, Điều 89 Luật Đấu thầu quy định một trong các hành vi bị cấm trong đấu thầu là trình bày sai một cách cố ý hoặc làm sai lệch thông tin, hồ sơ, tài liệu của một bên trong đấu thầu nhằm thu được lợi ích tài chính hoặc lợi ích khác hoặc nhằm trốn tránh bất kỳ một nghĩa vụ nào; nhà thầu cố ý cung cấp các thông tin không trung thực trong hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu.

Theo đó, trường hợp nhà thầu cung cấp thông tin không trung thực, vi phạm hành vi bị cấm theo quy định tại Khoản 4 Điều 89 Luật Đấu thầu thì nhà thầu sẽ bị cấm tham gia hoạt động đấu thầu từ 3 năm đến 5 năm theo quy định tại Khoản 1 Điều 122 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP.

Bên cạnh đó, ngoài quy định của pháp luật về đấu thầu, tổ chức, cá nhân vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của các pháp luật khác có liên quan.

Theo Điều 341, Tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức thì người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ giả thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 02 năm. Nếu phạm tội có tổ chức thì bị phạt tù từ 2 năm đến 5 năm.

Điều dư luận đang đặt câu hỏi là vi phạm của PCC1 đã rõ nhưng vì sao đến thời điểm này EVN SPC không thông báo công khai hình thức xử phạt đối với PCC1? Theo một số luật sư với vị phạm nghiêm trọng, thậm chí EVN SPC phải chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để làm rõ. Có hay không việc bao che của EVN SPC đối với PCC1?

EVNSPC – “Chủ đầu tư ruột” của PCC1?

Trước khi vụ việc động trời nói trên bị phát giác, theo tìm hiểu của phóng viên, PCC1 đã trúng thầu ở nhiều chủ đầu tư thuộc ngành điện. Tính từ năm 2015 trở lại đây PCC1 đã trúng thầu nhiều nghìn tỷ đồng.

Riêng tại EVN SPC, chủ đầu tư này được coi là “mối ruột” của PCC1. Gần đây nhất là Gói thầu SPC-KfW3-W-BL2: Xây lắp đường dây và trạm biến áp phân phối các huyện Hòa Bình, Vĩnh Lợi, Phước Long, Đông Hải tỉnh Bạc Liêu thông qua đấu thầu rộng rãi trong nước đã thuộc về PCC1, với giá trúng thầu: 19.266.032.495 đồng.

PCC1 bị phát hiện giả mạo Hồ sơ nhân sự khi Dự thầu nhưng đến nay vẫn chưa hề bị xử lý.

Trước đó là Gói thầu: SPC-JICA-S1-HV-10W-CĐ-A-1: Xây dựng và lắp đặt VTTB trạm và đường dây đấu nối (đấu thầu lại), PCC1 trúng với giá 98,8 tỷ đồng thuộc Dự án Tín dụng ngành điện lần 3 vay vốn JICA. Dự án có tổng mức đầu tư là 1.096 tỷ đồng, do Tổng công ty Điện lực miền Nam làm bên mời thầu.

Trở lại với vụ việc bị phát giác là giả mạo hồ sơ nhân sự tại EVNSPC, đến thời điểm này PCC1 không hề phải nhận kiến nghị hay hình thức xử phạt nào từ phía chủ đầu tư (EVNSPC) phải chăng bởi PCC1 là nhà thầu “truyền thống” suốt nhiều năm qua của EVNSPC?

Nhiều ý kiến cho rằng quan hệ “đặc biệt” giữa EVNSPC – PCC1 chỉ cần nhìn qua các gói thầu PCC1 trúng thầu liên tiếp gần đây sẽ rõ, giá trúng thầu của PCC1 đều sát giá, tiết kiệm không đáng kể.

Thiết nghĩ, với việc giả mạo hồ sơ của PPC1, các chủ đầu tư, bên mời thầu cần rà soát thậm chí thanh tra các gói thầu đã trao cho cho nhà thầu này để đảm bảo chất lượng các công trình xây dựng, cũng như tính minh bạch, thượng tôn pháp luật của Luật đấu thầu.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Theo Môi trường và Đô thị VN

Công ty CP Xây lắp điện I tiền thân là Công ty Xây lắp đường dây và trạm được thành lập ngày 2/3/1963 do Nhà nước sở hữu 100% vốn. Năm 2005, Công ty chính thức trở thành công ty cổ phần với vốn điều lệ 50 tỷ đồng. Hiện tại DN có vốn điều lệ là 1.327,7 tỷ đồng.

Link gốc : https://www.moitruongvadothi.vn/kinh-te-moi-truong/nghi-van-pcc1-bi-phat-giac-gia-mao-ho-so-du-thau-tai-evnspc-a76869.html

Bạn đang đọc bài viết Nghi vấn PCC1 bị phát giác giả mạo hồ sơ dự thầu tại EVNSPC? tại chuyên mục Kinh doanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Kinh doanh