Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Ông Vũ Chí Giang - Phó Chủ tịch Vĩnh Phúc có 'tiếp tay' cho sai phạm lấp hồ Đại Lải?

DTVN 15:48 24/08/2020

Tỉnh Vĩnh Phúc vẫn im lặng, chưa hề có động thái gì với những sai phạm nghiêm trọng mà các doanh nghiệp đã gây ra.

Doanh nghiệp ngang nhiên bức tử hồ Đại Lải vì có Quyết định 41 do Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc ký?

Thời gian qua, nhiều loạt bài điều tra về việc san đồi lấp hồ Đại Lải làm khu biệt thự nghỉ dưỡng phản ánh tình trạng thời gian gần đây Công ty TNHH Đại Lải Việt Nam tiến hành bạt cả quả đồi, lấp hồ Đại Lải với diện tích khổng lồ lên tới tới vài chục ha. Sở dĩ Công ty TNHH Đại Lải có thể ngang nhiên lấp hồ làm khu biệt thự là nhờ có “lá chắn” là Quyết định 41 ngày 5/1/2017 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

Quyết định 41 do ông Vũ Chí Giang – Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc ký cho phép doanh nghiệp này được phép san nền tới cốt thấp nhất 17,50m. Trong khi đó, đối chiếu theo quy định tại Thông tư số 27/2012/TT-BNNPTNT ngày 26/6/2012 của Bộ NN&PTNT ban hành quy chuẩn quốc gia thì: Vùng ngập thường xuyên của hồ chứa nước Đại Lải là vùng mặt đất của lòng hồ nằm từ cao trình mực nước dâng bình thường (+21.50m) trở xuống. Vùng bán ngập của hồ được tính từ cao trình mực nước dâng bình thường (21.50m) đến cao trình mực nước lũ kiểm tra (+22.50m).

Như vậy, với việc cấp phép cho Công ty TNHH Đại Lải Việt Nam đổ đất san lấp tới cốt nền thấp nhất là 17,65m, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã cho phép Công ty TNHH Đại Lải Việt Nam đổ đất san lấp tới lòng hồ Đại Lải. Thực trạng này tồn tại suốt 4 năm qua, khiến diện tích hồ Đại Lải bị lấp, xâm chiếm không nhỏ.

Thế nhưng, chỉ tới khi báo chí vào cuộc phản ánh, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, các bộ, ngành vào cuộc kiểm tra, xử lý thì Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Vũ Chí Giang ra văn bản đính chính, cho rằng sai sót trong Quyết định 41 là… lỗi kỹ thuật của bộ phận tham mưu. Và hiện tỉnh Vĩnh Phúc vẫn chưa cho biết phương án khắc phục cũng như xử lý những cá nhân, bộ phận liên quan đã tham mưu, ký trình Quyết định 41 có sai sót trên.

Luật sư Nguyễn Danh Huế, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật TNHH Hừng Đông – Đoàn Luật sư TP Hà Nội trả lời trên Báo Nhân Dân cho biết: “Việc san lấp hồ Đại Lải để xây dựng nhà để bán hay vì bất cứ mục đích gì là hành vi vi phạm pháp luật rất nghiêm trọng. Việc ngang nhiên san lấp hồ còn là hành vi thách thức pháp luật, coi thường kỷ cương phép nước cần phải xử lý thật nghiêm.

Luật sư Nguyễn Danh Huế, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật TNHH Hừng Đông – Đoàn Luật sư TP Hà Nội

Hồ Đại Lải không những là nơi vui chơi, giải trí nghỉ ngơi rất ý nghĩa của cộng đồng mà còn là công trình thuỷ lợi chống lũ, điều tiết nước và phục vụ sản xuất nông nghiệp. Vì thế, hành vi san lấp hồ để phục vụ lợi ích của một nhóm người bất chấp lợi ích cộng đồng là không thể chấp nhận được.

Theo tôi, các cơ quan chức năng cần vào cuộc ngay lập tức để xác minh điều tra và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật. Thậm chí có thể khởi tố vụ án hình sự nếu có dấu hiệu của “tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thuỷ lợi” theo Điều 238 Bộ luật Hình sự.

Sai phạm đã 4 năm mới đính chính, lỗi do thẩm định và soạn thảo văn bản

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Vũ Chí Giang vừa ký ban hành văn bản số 1959 về việc đính chính Quyết định số 41 ngày 6/1/2017 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về việc phê duyệt chi tiết tỷ lệ 1/500 khu nhà ở sinh thái và biệt thự nghỉ dưỡng Đại Lải.

Được biết, quyết định đính chính trên đưa ra căn cứ theo đề nghị của Sở Xây dựng và biên bản làm việc giữa UBND tỉnh với các Sở Xây dựng và Sở NN&PTNT ngày 4/8/2020.

Quyết định nêu rõ: “Đính chính thông số thiết kế cao độ san nền trong quyết định số 41/QĐ-UBND ngày 5/1/2017 của UBND tỉnh về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu nhà ở sinh thái và biệt thự nghỉ dưỡng Đại Lải tại xã Ngọc Thanh”.

Quyết định 41 do ông Vũ Chí Giang ký năm 2017 tại Điều 1, khoản 5, điểm 5.4, mục thứ nhất ghi: “San nền: Đảm bảo nguyên tắc san nền cục bộ đối với từng khu đất nhằm giữ nguyên địa hình tự nhiên, hạn chế tối đa khối lượng thi công do đào đắp san nền, đồng thời có giải pháp kè chắn đất, gia cố mái dốc. Thiết kế san nền thấp nhất 17,65m tại khu vực phía Tây Nam, giáp hồ Đải Lại; cao nhất 68,90m tại khu vực đồi núi phía Đông Bắc; hướng dốc về phía Tây và phía Tây Nam khu vực lập quy hoạch để thoát ra hồ Đại Lải”.

Nay văn bản số 1959 ghi đính chính: Nay đính chính thành: San nền…thiết kế san nền thấp nhất 21,59m tại khu vực phía Tây, giáp hồ Đại Lải…”.

Như vậy, sau 4 năm ông Vũ Chí Giang ký Quyết định 41 quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cho phép Công ty TNHH Đại Lải Việt Nam thực hiện dự án Khu nhà ở sinh thái và biệt thự nghỉ dưỡng, tới nay chính ông Giang ký quyết định đính chính.

Ông Vũ Chí Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc

Văn bản do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Chí Giang ký ngày 5/8 thừa nhận: “Do sơ xuất trong quá trình thẩm định và soạn thảo văn bản nên cơ quan thẩm định đã trình vị trí có cốt san nền 17,65m”.

Quyết định đính chính nêu lý do: Trong hồ sơ quy hoạch đã được duyệt tại Quyết định số 41 của tỉnh có duy nhất một điểm khống chế tại khu đất có ký hiệu OBT57 thể hiện cao độ san nền thấp nhất 17,65m. Tuy nhiên, theo quy hoạch chi tiết 1/2000 (năm 2010) và quy hoạch 1/500 (năm 2012) đã xác định vị trí này có cao độ thấp nhất là 21,5m. Tuy nhiên do sơ suất trong trong quá trình thẩm định và soạn thảo văn bản nên cơ quan thẩm định đã trình vị trí này có cốt san nền 17,65m.

Cho đến thời điểm này, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn im lặng, chưa hề có động thái gì với những sai phạm nghiêm trọng mà các doanh nghiệp đã gây ra. Sự im lặng này là một dấu hỏi lớn mà công luận đang đặt ra với tỉnh Vĩnh Phúc.

Về vấn đề này, Luật sư Nguyễn Danh Huế cũng có quan điểm: Để có thể ngăn chặn các hành vi tương tự xảy ra, cần phải xử lý thật nghiêm không chỉ doanh nghiệp mà còn cả các cán bộ, công chức trong các cơ quan nhà nước có liên quan, xử lý trách nhiệm người đứng đầu. Cần điều tra làm rõ có hay không việc bao che, dung túng, thậm chí là tiếp tay cho sai phạm để trục lợi, không thể để “con voi chui lọt lỗ kim”.

Mộc Diệp (T.H)/ Sở hữu trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/ong-vu-chi-giang--pho-chu-tich-vinh-phuc-co-tiep-tay-cho-sai-pham-lap-ho-dai-lai-d81245.html

Bạn đang đọc bài viết Ông Vũ Chí Giang - Phó Chủ tịch Vĩnh Phúc có 'tiếp tay' cho sai phạm lấp hồ Đại Lải? tại chuyên mục Kinh tế địa phương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Kinh tế địa phương